ชื่อวิจัยภาษาไทย : การพัฒนาทักษะการจําคําศัพทภาษาจีนโดยใชรูปภาพและหมวดนําตัวอักษรจีนสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ชื่อวิจัยภาษาอังกฤษ : -
ชื่อผู้วิจัย : นางสาวเบญจมาศ จอมนงค์
หน่วยงาน : กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศที่ 2 โรงเรียนวัฒโนทัยพายัพ
ปีที่ทำการวิจัย : 2565
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพี่อพัฒนาทักษะในการจดจำคำศัพท์ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/6 โดยใช้รูปภาพ และหมวดนำภาษาจีน ใช้รูปแบบการวิจัยโดยการทดลอง กลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ห้อง 6 ที่เรียนในรายวิชา ภาษาจีน 1 จ31221 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 จำนวน 42 คน เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบทดสอบก่อนเรียนและแบบทดสอบหลังเรียน จำนวน 40 ข้อวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ 1. คะแนนจากการทดสอบเพื่อวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน 2. ค่าเฉลี่ยคะแนนจากการทดสอบเพื่อวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน 3. คะแนนจากการทดสอบเพื่อวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน 4. ค่าเฉลี่ยคะแนนจากการทดสอบเพื่อวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน 5. การเปรียบเทียบคะแนนการทดสอบเพื่อวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน
สรุปผลการวิจัย ผลการวิจัยครั้งนี้ พบว่า
1. คะแนนจากการทดสอบเพื่อวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องคำศัพท์ภาษาจีนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ของโรงเรียนวัฒโนทัยพายัพ อำเภอเมือง ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 จำนวน 42 คนที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ใชรูปภาพและหมวดนําตัวอักษร พบว่าค่าเฉลี่ยคะแนนจากการทดสอบเพื่อวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนเท่ากับ 14.44 หรือคิดเป็นค่าเฉลี่ยร้อยละ 72.22 และมีค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน 2.52 ถือว่าผ่านเกณฑ์ประเมิน
2. การเปรียบเทียบคะแนนการทดสอบเพื่อวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ของโรงเรียนวัฒโนทัยพายัพ อำเภอเมือง ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 จำนวน 42 คนที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องโดยใช้ใชรูปภาพและหมวดนําตัวอักษร พบว่าค่าเฉลี่ยร้อยละของคะแนนการทดสอบก่อนเรียนเท่ากับ 34.03 ส่วนค่าเฉลี่ย ร้อยละของคะแนนการทดสอบหลังเรียนเท่ากับ 72.22 เมื่อนำมาเปรียบเทียบกันจะเห็นได้ว่าคะแนนค่าเฉลี่ยร้อยละของการทดสอบหลังเรียนจะสูงกว่าคะแนนค่าเฉลี่ยร้อยละของการทดสอบก่อนเรียน ซึ่งเพิ่มจากเดิมร้อยละ 38.19 ดังนั้นการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ใชรูปภาพและหมวดนําตัวอักษรสามารถทำให้คะแนนเฉลี่ยของนักเรียนเพิ่มขึ้นจากเดิมร้อยละ 38.19
ข้อเสนอแนะ
1. ข้อเสนอแนะที่ได้จากการวิจัย
1.1 ควรมีแบบทดสอบเพื่อวัดผลสัมฤทธิ์ที่หลากหลาย
1.2 ชุดอักษรหมวดนำภาษาจีนควรมีรูปภาพประกอบ
2. ข้อเสนอแนะในการวิจัยครั้งต่อไป
2.1 ควรศึกษาวิธีการการเขียนตัวอักษรภาษาจีน โดยใช้ชุดกิจกรรมอักษรหมวดนำภาษาจีนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ศิลป์ภาษาจีน ของโรงเรียนวัฒโนทัยพายัพ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่
2.2 ควรศึกษาวิธีการจำคำศัพท์ภาษาจีน โดยใช้กระบวนการจัดกิจกรรมกลุ่มของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ศิลป์ภาษาจีน ของโรงเรียนวัฒโนทัยพายัพ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่
คำสำคัญ ทักษะการจําคําศัพทภาษาจีน, รูปภาพ, หมวดนําตัวอักษรจีน