รายงานการประเมินโครงการพัฒนาคุณลักษณะความเป็นพลเมืองดีของนักเรียนโรงเรียน
วัดศรีรัตนาราม ปีการศึกษา 2564 มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินด้านบริบทหรือสภาพแวดล้อม ด้าน
ปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการดำเนินงาน และด้านผลผลิตของโครงการ คุณภาพในการดำเนินการ
พัฒนาการมีส่วนร่วมของผู้ท้ี่เกี่ยวข้อง พฤติกรรมที่สะท้อนถึงคุณลักษณะความเป็นพลเมืองดีของ
นักเรียน ความพึงพอใจของนักเรียน ครูผู้ปกครองและคณะกรรมการสถานศึกษาข้นั พิ้นฐานต่อการ
ดำเนินโครงการโดยใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) ของสตัฟเฟิลบีม โดยศึกษา
จาก ประชากรนักเรียนจำนวน140 คน ครู จำนวน 11 คน ผู้ปกครองนักเรียนจำนวน 135 คน
คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานจำนวน 9 คน และกลุ่มตัวอย่างนักเรียน จำนวน 45คน ครู
จำนวน 9 คน ผู้ปกครองจำนวน 45 คน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานจำนวน 7 คน ได้มา
โดยการกำหนดกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน เป็น
แบบสอบถามที่มีลักษณะเป็นมาตราส่วนประมาณค่า5 ระดับพร้อมคำถามปลายเปิด จำนวน 6
ฉบับ แบบสังเกตพฤติกรรม จำนวน 1 ฉบับ มีการตรวจสอบคุณภาพ และเครื่องมือทุกฉบับมีค่า
ความเชื่อมั่น อยู่่ที่ 0.8 1.0 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ค่าร้อยละค่าเฉลี่ยและค่าเบี่ยงเบน
มาตรฐาน โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS (Statistical Package for Social Sciences) for windows
v.16.0
ผลการประเมินพบว่า
1. ด้านบริบทหรือสภาพแวดล้อมของโครงการก่อนการดำเนินโครงการพบว่า ผลการ
ประเมินเมื่อเทียบกับเกณฑ์ที่กำหนด โดยภาพรวมทุกกลุ่มที่ประเมินและทุกประเด็นตัวชี้วัดที่
ประเมินสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดผ่านเกณฑ์การประเมิน
2. ด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการตามความคิดเห็นของครูก่อนการดำเนินโครงการ ตาม
ประเด็นตัวช้ีวัดค่าน้ำหนักและเกณฑ์การประเมินพบว่า ผลการประเมินเมื่อเทียบกับเกณฑ์ที่
กำหนด โดยภาพรวมทุกประเด็นตัวชี้วัดที่ประเมินสูงกว่า เกณฑที่กำหนด ผ่านเกณฑ์การประเมิน
3. ด้านกระบวนการดำเนินงานของโครงการระหว่างการดำเนินโครงการ ตามประเด็น
ตัวชี้วัดค่าน้้ำหนักและเกณฑ์การประเมินพบว่าผลการประเมินเมื่อเทียบกับเกณฑ์ที่กำหนดโดย
ภาพรวมทุกกลุ่มที่ประเมินและทุกประเด็นตวัช้ีวดัที่ประเมินมีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดผ่าน
เกณฑ์การประเมิน
4. ด้านผลผลิตของโครงการ ตามความคิดเห็นของนักเรียน ครู ผู้ปกครอง และ
คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีผลการประเมินดังนี้
4.1 ด้านคุณภาพในการดำเนินการผลการประเมินเมื่อเปรียบเทียบกับเกณฑ์ที่กำหนด
โดยภาพรวมทุกกลุ่มที่ประเมินและทุกประเด็นตัวชี้วัดที่ประเมินสูงกว่า เกณฑ์ที่กำหนด ผ่านเกณฑ์
การประเมิน
4.2 ด้านการมีส่วนร่วมของผู้ที่เกี่ยวข้อง โดยภาพรวมทุกกลุ่มที่ประเมินและทุก
ประเด็นตัวช้ีวัดที่ประเมินสูงกว่าเกณฑที่กำหนด ผ่านเกณฑ์การรประเมิน
4.3 ด้านพฤติกรรมที่สะท้อนถึงคุณลักษณะความเป็นพลเมืองดีของนักเรียน หลังการ
ดำเนินโครงการ พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินทั้งภาพรวมและทุกประเด็นตัวชี้วัดที่ประเมิน
4.4 ด้านความพึงพอใจของนักเรียน ครูผู้ปกครองและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้น
พื้นฐาน พบว่าผ่านเกณฑ์การประเมินทั้งภาพรวมและทุกประเด็นตัวชี้วัดที่ประเมิน
ข้อเสนอแนะ
1. โรงเรียนควรจัดโครงการอย่างต่อเนื่องให้ผู้ปกครองและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องงมีส่วน
ร่วมดำเนินงาน เพราะเป็นการยกระดับคุณภาพผู้เรียน
2 ควรสร้างเครือข่ายความร่วมมือในการเสริมสร้างคุณลักษณะความเป็นพลเมืองดี
ของนักเรียนอย่างต่อเนื่อง
3 ควรศึกษารูปแบบการประเมินอื่น ๆ ที่นอกเหนือจากรูปแบบซิปป์ โมเดล
(CIPP Model) เพื่อเปรียบเทียบผลการประเมิน
4. ควรมีการศึกษาวิจัยประเมินโครงการอื่น ๆ ของโรงเรียนทุกโครงการเพื่อให้การ
ดำเนินโครงการมีประสิทธิภาพ พัฒนานักเรียนให้มีคุณภาพ