บทคัดย่อ
ชื่อผลงาน รายงานผลการพัฒนารูปแบบการนิเทศการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคลสำหรับนักเรียนพิการ
ในโรงเรียนจัดการเรียนรวมสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 2
ปีที่ศึกษา 2565
ผู้ศึกษา นางสาวสุเมตตา คงสง ตำแหน่งศึกษานิเทศก์วิทยาฐานะศึกษานิเทศก์ชำนาญการพิเศษ
การพัฒนารูปแบบการนิเทศการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคลสำหรับนักเรียนพิการในโรงเรียน
จัดการเรียนรวมสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 2 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและ
พัฒนารูปแบบการนิเทศการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคลสำหรับนักเรียนพิการในโรงเรียนจัดการเรียนรวมสังกัด
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 2 2) ศึกษาความรู้ ความเข้าใจของผู้รับการนิเทศเกี่ยวกับ
การจัดการศึกษาเฉพาะบุคคลสำหรับนักเรียนพิการในโรงเรียนจัดการเรียนรวมในโรงเรียนจัดการเรียนรวม
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 2 3) เพื่อศึกษาความสามารถในการจัดการศึกษา
เฉพาะบุคคลสำหรับนักเรียนพิการของโรงเรียนจัดการเรียนรวมสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ประถมศึกษาตรัง เขต 2 ประกอบด้วย ความสามารถในการคัดแยก/คัดกรองนักเรียนพิการทางการศึกษา
ความสามารถในการรายงานข้อมูลนักเรียนพิการในระบบสารสนเทศการศึกษาพิเศษและการศึกษาสงเคราะห์
ความสามารถในการจัดท าแผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล ความสามารถในการจัดท าแผนการสอน
รายบุคคล ความสามารถในการจัดการเรียนรู้สำหรับนักเรียนพิการ 4) ศึกษาพฺฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียน
พิการในโรงเรียนจัดการเรียนรวมสำกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 2 5) ศึกษาความพึง
พอใจของผู้รับการนิเทศที่มีต่อการนิเทศการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคลสำหรับนักเรียนพิการในโรงเรียนจัดการ
เรียนรวมสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา และ 6) ศึกษาความพึงพอใจของผู้รับการนิเทศที่มีต่อผู้นิเทศการ
จัดการศึกษาเฉพาะบุคคลสำหรับนักเรียนพิการในโรงเรียนจัดการเรียนรวมสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ผลการศึกษา พบว่า
1. รูปแบบการนิเทศการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคลสำหรับนักเรียนพิการในโรงเรียนจัดการเรียนรวม
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 2 ที่ได้จากการวิเคราะห์ สังเคราะห์ หลักการ แนวคิด
ทฤษฎีและหลักเกณฑ์ต่างๆที่เกี่ยวข้อง คือ การนิเทศแบบ PID(RE)2 7 ขั้นตอน ประกอบด้วย 1) การวางแผน
การนิเทศการศึกษา (P: Planning) 2) การสร้างความรู้ก่อนการนิเทศการศึกษา (I: Informing) 3) การ
ปฏิบัติการนิเทศการศึกษา (D: Doing) 4) การเสริมสร้างขวัญและก าลังใจ (R: Reinforcing) 5) การประเมิน
ประสิทธิผลของการนิเทศการศึกษา (E: Evaluation) 6) การสรุปและรายงานผลการนิเทศการศึกษา (R :
Reporting) 7)การเผยแพร่ผลการนิเทศการศึกษา (E: Expression) ซึ่งรูปแบบดังกล่าวมีความเหมาะสมและ
ความเป็นไปได้เชิงปฏิบัติโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
2. ความรู้ความเข้าใจของผู้รับการนิเทศเกี่ยวกับการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคลสำหรับนักเรียนพิการ
ในโรงเรียนจัดการเรียนรวมในโรงเรียนจัดการเรียนรวมสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง
เขต 2 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
3. ความสามารถในการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคลสำหรับนักเรียนพิการของโรงเรียนจัดการเรียนรวม
หลังการนิเทศการจัดการศึกษาโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
3.1 ความสามารถในการคัดแยก/การคัดกรองนักเรียนพิการทางการศึกษาโดยภาพรวมอยู่ใน
ระดับมาก
3.2 ความสามารถในการรายงานข้อมูลนักเรียนพิการในระบบสารสนเทศการศึกษาพิเศษและ
การศึกษาสงเคราะห์โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
3.3 ความสามารถในการจัดท าแผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
3.4 ความสามารถในการจัดท าแผนการสอนรายบุคคลโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
3.5 ความสามารถในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้สำหรับนักเรียนพิการของครูผู้สอนโดยภาพรวม
อยู่ในระดับมาก
4. พฺฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียนพิการในโรงเรียนจัดการเรียนรวมสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่
การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 2 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
5. ความพึงพอใจของผู้รับการนิเทศที่มีต่อการนิเทศการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคลในโรงเรียนจัดการ
เรียนรวมสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 2 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
6. ความพึงพอใจของผู้รับการนิเทศที่มีต่อผู้นิเทศการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคลในโรงเรียนจัดการเรียน
รวมสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 2 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก