เรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะ ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระดนตรี) เรื่อง การเล่นเมโลเดียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้ศึกษา นายสุวิทย์ โพธิ์ศรีดา
ปีที่ศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะร่วมกับการจัดการเรียนรู้ แบบกลุ่มร่วมมือ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระดนตรี) เรื่อง การเล่นเมโลเดียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาทักษะปฏิบัติการเล่นเมโลเดียน จากการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระดนตรี) เรื่อง การเล่นเมโลเดียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อเปรียบเทียบคะแนนของนักเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระดนตรี) เรื่อง การเล่นเมโลเดียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระดนตรี) เรื่อง การเล่นเมโลเดียน ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนเทศบาล 1 หนองใส สังกัดกองการศึกษา เทศบาลตำบลหนองบัว จังหวัดอุดรธานี จำนวน 32 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะการเล่น
เมโลเดียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 5 เล่ม 2) แบบประเมินทักษะปฏิบัติการเล่นเมโลดียน 3) แผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ รายวิชา การเล่นเมโลเดียน (วิชาเพิ่มเติม) ศ 21201 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 5) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระดนตรี) เรื่อง การเล่นเมโลเดียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมุติฐานใช้ ttest (Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1) ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระดนตรี) เรื่อง การเล่นเมโลเดียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.13/83.13 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2) นักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะ ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระดนตรี) เรื่อง การเล่นเมโลเดียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีทักษะปฏิบัติการเล่นเมโลเดียนอยู่ในระดับดี ( ) 12.88 คิดเป็นร้อยละ 85.87
3) นักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะ ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระดนตรี) เรื่อง การเล่นเมโลเดียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
4) ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระดนตรี) เรื่อง การเล่นเมโลเดียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยรวมอยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ย (x̄) 4.48