บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ
เพื่อประเมินด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการและด้านผลผลิตโครงการ
โรงเรียนสุจริต กิจกรรมบริษัทสร้างการดี โรงเรียนเพียงหลวง 16 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ประถมศึกษาเชียงราย เขต 4
ผลการวิจัย
โครงการโรงเรียนสุจริต กิจกรรมบริษัทสร้างการดี โรงเรียนเพียงหลวง 16 สำนักงาน
เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 มีผลการประเมินโดยรวมผ่านเกณฑ์การประเมิน
ที่กำหนดไว้ ซึ่งปรากฎผลการวิจัยในแต่ละด้าน ดังนี้
1. ด้านบริบทของโครงการ โดยรวมมีความสอดคล้องอยู่ในระดับมากที่สุด (𝑥̅= 4.95,
S.D. = 0.09) ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ โดย 1) โครงการสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติว่า
ด้วยการป้องกันปราบปรามการทุจริต ระยะที่ 3 (พ.ศ. 2560 - 2564) 2) โครงการสอดคล้องกับ
การป้องกันและปราบปรามการทุจริตในสถานศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ 3) โครงการมุ่ง
พัฒนาคุณลักษณะ 5 ประการของโรงเรียนสุจริต 4) วัตถุประสงค์ของโครงการมีเหมาะสม ชัดเจน
สามารถปฏิบัติได้และก่อให้เกิดการพัฒนาคุณลักษณะ 5 ประการของโรงเรียนสุจริต
5) วัตถุประสงค์สอดคล้องกับเป้าหมายของโครงการ 6) วัตถุประสงค์สอดคล้องกับกิจกรรมของ
โครงการ มีระดับความสอดคล้องอยู่ในระดับมากที่สุด (𝑥̅= 5.00, S.D. = 0.00)
2. ด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการ โดยรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด
(𝑥̅= 4.93, S.D. = 0.13) ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ทุก
ด้านมีระดับความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด เรียงตามลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ได้แก่
ด้านการบริหารจัดการ (𝑥̅= 5.00, S.D. = 0.00) ด้านงบประมาณ (𝑥̅= 4.94, S.D. = 0.13)
ด้านบุคลากร (𝑥̅= 4.92, S.D. = 0.14) และด้านสื่อและแหล่งเรียนรู้(𝑥̅= 4.85, S.D. = 0.28)
ตามลำดับ
3. ด้านกระบวนการของโครงการ โดยรวมมีระดับการปฏิบัติอยู่ในระดับมากที่สุด
(𝑥̅= 4.86, S.D. = 0.18) ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ ทุกด้านมีระดับการปฏิบัติอยู่ใน
ระดับมากที่สุด เรียงตามลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ได้แก่ ด้านการวางแผนการทำงาน
(Plan) ด้านการติดตามและประเมินผล (Check) ด้านการสรุปและรายงานผล (Act) ด้าน
การดำเนินงาน (Do) และด้านการวิเคราะห์สภาพปัญหา (Situation) ตามลำดับ เมื่อพิจารณาแต่
ละกิจกรรม พบว่า ทุกกิจกรรมมีระดับการปฏิบัติอยู่ในระดับมากที่สุด เรียงตามลำดับค่าเฉลี่ยจาก
มากไปหาน้อย ได้แก่ กิจกรรมชุมนุมเพียงหลวง คอฟฟี่ กิจกรรมชุมนุมพืชผักสวนครัว กิจกรรม
| Journal of Social Science and Buddhistic Anthropology
ชุมนุมเลี้ยงไก่ไข่ กิจกรรมชุมนุมผ้าใยกัญชงปักลายม้ง กิจกรรมชุมนุมเพียงหลวง 16 บาร์เบอร์
และกิจกรรมชุมนุมสหกรณ์ร้านค้า
4. ด้านผลผลิตของโครงการ โดยรวมนักเรียนมีคุณลักษณะ 5 ประการของโรงเรียน
สุจริต ปฏิบัติงานได้ถูกต้อง ครบถ้วน และเป็นปัจจุบัน และมีความสามารถดำเนินงานกิจกรรม
บริษัทสร้างการดีอยู่ในเกณฑ์คุณภาพระดับดีมาก และผู้เกี่ยวข้องมีความพึงพอใจต่อโครงการใน
ระดับมากที่สุด ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ดังนี้
4.1 สรุปผลการดำเนินงานโครงการโรงเรียนสุจริต กิจกรรมบริษัทสร้างการดี
จากการถอดบทเรียนภายหลังการทำกิจกรรม (After Action Review : AAR) ของนักเรียนแกนนำ
จำนวน 26 คน ตามแบบถอดบทเรียนภายหลังการทำกิจกรรม (After Action Review : AAR )
(แบบ สก. 09) สรุปได้ดังนี้
4.1.1 นักเรียนได้แนวทางในการทำงานร่วมกับคนอื่นได้อย่างมีความสุขต้อง
เคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นซึ่งกันและกัน ได้ฝึกความรับผิดชอบ ในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
ได้พัฒนาคุณลักษณะ 5 ประการของโรงเรียนสุจริตและได้ฝึกทักษะการทำงานที่ต้องมีการวางแผน
อย่างเป็นขั้นตอน และต้องปฏิบัติตามระเบียบ ข้อตกลงของบริษัท มีความซื่อสัตย์ รับผิดชอบใน
การทำงาน ตรวจสอบได้
4.1.2 สิ่งที่นักเรียนได้จากการเข้าร่วมกิจกรรมบริษัทสร้างการดีทำให้นักเรียน
ได้พัฒนาคุณลักษณะสุจริต 5 ประการของโรงเรียนสุจริตโดยได้รับการฝึกให้มีคุณลักษณะทักษะ
กระบวนการคิดโดยการวิเคราะห์เลือกโครงงาน และการร่วมมือกันเขียนโครงงาน คุณลักษณะ
ด้านวินัย โดยได้ฝึกความรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมาย คุณลักษณะด้านความซื่อสัตย์สุจริต
โดยได้ฝึกการทำการจัดซื้อจัดจ้าง การทำบัญชีรายรับ - รายจ่าย คุณลักษณะด้านอยู่อย่างพอเพียง
โดยการใช้ทรัพยากรในการดำเนินกิจกรรมอย่างประหยัด คุ้มค่า และเกิดประโยชน์สูงสุดและได้
นำสิ่งที่มีอยู่ในชุมชนมาใช้ให้เกิดประโยชน์ในการผลิต และคุณลักษณะด้านจิตสาธารณะ เรียนรู้
การอยู่รวมกลุ่ม ถือหุ้น การประกอบอาชีพสุจริต และเป็นพลเมืองดีของสังคม การทำทักษะอาชีพ
ด้านกาแฟไปต่อยอดในอนาคต โดยนักเรียนจะนำความรู้และทักษะที่ได้รับจากการเข้าร่วม
กิจกรรมบริษัทสร้างการดี ไปใช้ประโยชน์ในการปฏิบัติงานหรือใช้ในชีวิตประจำวัน เพื่อทำให้
ตนเองเป็นคนดี คนเก่งของ พ่อแม่ ครูอาจารย์ และเป็นคนดีของสังคม ใช้ทักษะการทำงานร่วมกับ
คนอื่นได้อย่างมีความสุข ไปใช้ในการทำงานเพื่อทำให้งานสำเร็จ และเป็นแนวทางในการประกอบ
อาชีพสุจริตในอนาคต
4.1.3 ปัจจัยสู่ความสำเร็จ (Key Success Factor) ได้แก่ 1) การวางแผนการ
ทำงาน 2) ความรับผิดชอบต่อหน้าที่ที่รับมอบหมาย 3) การรับฟังความคิดเห็นของเพื่อนในสมาชิก
และ 4) การทำงานอย่างเป็นระบบ
4.2 สรุปผลประเมินความสามารถของนักเรียนจากการดำเนินงานโครงการโรงเรียน
สุจริต กิจกรรมบริษัทสร้างการดี โดยรวมนักเรียนมีความสามารถในการดำเนินงานกิจกรรม
บริษัทสร้างการดี ได้แก่ มีทักษะด้านความรู้ ทักษะด้านความคิด ทักษะส่วนบุคคล คุณลักษณะ
ส่วนบุคคล และทักษะภาคปฏิบัติ คิดเป็นร้อยละ 90 และอยู่ในเกณฑ์คุณภาพระดับดีมาก
4.3 ความพึงพอใจของต่อโครงการโรงเรียนสุจริต กิจกรรมบริษัทสร้างการดี
โรงเรียนเพียงหลวง16 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 โดยรวมมีความ
พึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด