ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
การประเมินโครงการสืบสานภูมิปัญญาท้องถิ่น : การทอผ้าไหมแพรวา ของโรงเรียนชุมชนโพนพิทยาคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 3

ชื่อ การประเมินโครงการสืบสานภูมิปัญญาท้องถิ่น : การทอผ้าไหมแพรวา

ของโรงเรียนชุมชนโพนพิทยาคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา

ประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 3

ผู้เสนอผลงาน นายวัฒนะ บุตรสุวรรณ์

โรงเรียน ชุมชนโพนพิทยาคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา

ประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 3

ปีที่พิมพ์ 2563

…………………………………

บทคัดย่อ

การประเมินโครงการสืบสานภูมิปัญญาท้องถิ่น : การทอผ้าไหมแพรวา ของโรงเรียนชุมชนโพนพิทยาคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 3 ครั้งนี้ ผู้ประเมินดำเนินการประเมินโดยใช้รูปแบบจำลอง CIPP Model มีความมุ่งหมาย เพื่อ 1) ประเมินสภาวะแวดล้อม(Context evaluation)เกี่ยวกับความพร้อม ความเหมาะสมของสถานศึกษา ความต้องการ ความเป็นประโยชน์ ความสอดคล้องกับกฎหมาย นโยบายและสนองความต้องการของนักเรียน ผู้ปกครอง ชุมชน จากผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการจัดทำโครงการสืบสานภูมิปัญญาท้องถิ่น : การทอผ้าไหมแพรวา ของโรงเรียนชุมชนโพนพิทยาคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 3 2) เพื่อประเมินปัจจัยนำเข้า (Input evaluation) เกี่ยวกับทรัพยากรบุคคล งบประมาณ วัสดุ อุปกรณ์และการบริหารงาน มีความพอเพียง เหมาะสมกับการดำเนินงานตามวัตถุประสงค์ของโครงการสืบสานภูมิปัญญาท้องถิ่น (การทอผ้าไหมแพรวา) ของโรงเรียนชุมชนโพนพิทยาคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 3 3) เพื่อประเมินกระบวนการ ( Process evaluation) เกี่ยวกับขั้นตอนการดำเนินงานตามวัตถุประสงค์โครงการสอดคล้อง กับเป้าหมาย มีการวางแผน การดำเนินงาน การกำกับติดตามและประเมินผลของโครงการสืบสานภูมิปัญญาท้องถิ่น : การทอผ้าไหมแพรวา ของโรงเรียนชุมชนโพนพิทยาคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 3 และ 4) เพื่อประเมินผลผลิตของโครงการ ดังนี้

4.1) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมตามโครงการสืบสานภูมิปัญญาท้องถิ่น (การทอผ้าไหมแพรวา) ของโรงเรียนชุมชนโพนพิทยาคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 3 และ 4.2) ทักษะการทอผ้าแพรวาของนักเรียนชุมชนโพนพิทยาคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 3 ประชากรและกลุ่มตัวอย่างจำนวน จำนวน 211 คน ได้มาด้วยการเลือกแบบเจาะจง (บุญชม ศรีสะอาด. 2545 : 40) ได้แก่ คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานจำนวน 9 คน ครูและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 18 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 3 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 92 คน ผู้ปกครองนักเรียนประถมศึกษาปีที่ 3 ถึง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 92 คน คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน แบ่งเป็น 2 ประเภท คือ 1.แบบประเมินมาตราส่วนประมาณค่า(Rating Scale) จำนวน 5 ฉบับ ประเภทที่ 2 แบบสอบถาม และประเภทที่ 3 แบบสัมภาษณ์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการประเมินพบว่า

1.การประเมินโครงการสืบสานภูมิปัญญาท้องถิ่น: การทอผ้าไหมแพรวาของโรงเรียนชุมชนโพนพิทยาคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 3 โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก (μ= 4.25,σ= 0.62) เรียงอันดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย 3 อันดับแรกคือด้านผลผลิต(μ= 4.50,σ= 0.61) ด้านกระบวนการ (μ= 4.48,σ= 0.67) และด้านปัจจัยนำเข้า (μ= 4.34 σ= 0.60)

2.การประเมินโครงการสืบสานภูมิปัญญาท้องถิ่น : การทอผ้าไหมแพรวาของโรงเรียนชุมชนโพนพิทยาคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 3 ด้านสภาวะแวดล้อมโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (μ= 4.51,σ= 0.64) เรียงอันดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย 3 อันดับแรกคือข้อ (7)มีการส่งเสริมให้ผู้ปกครองเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรม (μ= 4.56,σ= 0.68) ข้อ(6) วัตถุประสงค์ของโครงการฯมีความชัดเจนเป็นรูปธรรมสามารถนําไปปฏิบัติได้จริง ( μ= 4.53,σ= 0.55) และข้อ(8)มีการสำรวจความต้องการกับผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการจัดการศึกษาก่อนที่จะดำเนินการจัดทำโครงการ ( μ= 4.53,σ= 0.57)

3.การประเมินโครงการสืบสานภูมิปัญญาท้องถิ่น : การทอผ้าไหมแพรวาของโรงเรียนชุมชนโพนพิทยาคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 3 ด้านปัจจัยนำเข้าโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (μ= 4.51,σ= 0.64) เมื่อพิจารณารายข้อพบว่าอยู่ในระดับมากถึงมากที่สุดเรียงอันดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย 3 อันดับแรก คือข้อ (15)ในชุมชนมีแหล่งเรียนรู้ในการทอผ้าแพรวาอย่างเพียงพอ (μ= 4.55,σ= 0.68) ข้อ(16) โรงเรียนมีการจัดทำมีแผนงาน/โครงการที่ชัดเจน (μ= 4.54,σ= 0.57)และข้อ(20)มีการเตรียมความพร้อมให้กับครูและบุคลากรทางการศึกษาเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมทอผ้าแพรวา(μ= 4.54,σ= 0.81)

4. การประเมินโครงการสืบสานภูมิปัญญาท้องถิ่น : การทอผ้าไหมแพรวาของโรงเรียนชุมชนโพนพิทยาคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 3ด้านกระบวนการโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (μ= 4.55,σ= 0.66) เมื่อพิจารณารายข้อพบว่าอยู่ในระดับมากถึงมากที่สุด เรียงอันดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย 3 อันดับแรกคือข้อข้อ(1)มีการประชุมชี้แจงให้ผู้รับผิดชอบและผู้เกี่ยวข้องมีความเข้าใจขั้นตอนและวิธีการดำเนินการ (μ= 4.65,σ= 0.65) ข้อ (3)มีการสร้างแรงจูงใจ สนับสนุนให้นักเรียนได้ฝึกปฏิบัติในการทอผ้าไหมแพรวา (μ= 4.64,σ= 0.65) ข้อ(10)มีการกำกับติดตามการจัดกิจกรรมทุกขั้นตอน (μ= 4.57,σ= 0.65)

5. การประเมินโครงการ ด้านผลผลิตโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (μ= 4.51,σ= 0.60) เมื่อพิจารณารายข้อพบว่าอยู่ในระดับมากถึงมากที่สุดเรียงอันดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย3 อันดับแรกคือ กิจกรรมการเลือกเส้นไหมและฟอกสีไหมข้อ (6) นักเรียนสามารถสรุปเป็นองค์ความในการเตรียมเส้นไหมและการฟอกสีไหมได้ (μ= 4.57,σ= 0.62) กิจกรรมสืบหูกหรือต่อกับต้นแบบลวดลาย ข้อ(21) และกิจกรรมการทอผ้า(ต่ำหูก)ไหมแพรวา ข้อ(23)นักเรียนมีความสนใจกระตือรือร้นในการทอผ้า(ต่ำหูก)แพรวา (μ= 4.53,σ= 0.58)

6.นักเรียนโรงเรียนชุมชนโพนพิทยาคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 3 มีความพึงพอใจต่อมีต่อการจัดกิจกรรม ตามโครงการโครงการสืบสานภูมิปัญญาท้องถิ่น : การทอผ้าไหมแพรวาของโรงเรียนชุมชนโพนพิทยาคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 3 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (μ= 4.52,σ= 0.66) เมื่อพิจารณารายข้อพบว่าอยู่ในระดับมากถึงมากที่สุดเรียงอันดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย 3 อันดับแรกคือข้อ (3) นักเรียนมีโอกาสเลือกกิจกรรมตามความสนใจ ความถนัดและความต้องการของนักเรียน (μ= 4.54, σ= 0.52) ข้อ(6)ครูรับผิดขอบโครงการมีความรู้ความสามารถ(μ= 4.53,σ= 0.76) และข้อ(9)นักเรียนได้เรียนรู้และลงมือปฏิบัติกิจกรรมอย่างมีความสุข (μ= 4.53,σ= 0.76)

7.นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนโพนพิทยาคมมีทักษะการทอผ้า(ต่ำหูก) ไหมแพรวา โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (μ= 4.51,σ= 0.60) เมื่อพิจารณารายข้อพบว่าอยู่ในระดับมากถึงมากที่สุดเรียงอันดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย3 อันดับแรกคือ การกวักไหม การปั่นหลอด ข้อ(8) นักเรียนมีทักษะปั่นหลอดได้รวดเร็วและไม่ทำให้หลอดหลุดหรือเส้นไหมในหลอดพันกัน(μ=4.53,σ= 0.66) กิจกรรมสืบหูกหรือต่อกับต้นแบบลวดลาย ข้อ(14)นักเรียนมีทักษะในการสืบหูกโดยที่ไม่ให้เส้นไหมพันกันหรือสลับที่กันหรือไม่ให้เส้นไหมหลุดออกจากกันและกิจกรรมการทอผ้า(ต่ำหูก)ไหมแพรวา ข้อ(16)นักเรียนมีทักษะในการทอผ้า(ต่ำหูก)โดยมีการเก็บลายขิดได้สวยงามและประณีต (μ= 4.53,σ= 0.58)

The Evaluation of Transferring Local Wisdom Project: Prae-Wa Silk Weaving of Chumchonphonpittayakom School under the Office of Kalasin Primary Educational Service Area 3

This research was studied by using CIPP Model and the objectives of this research were: 1) to evaluate the context of the readiness, appropriation, requirement, usefulness, agreement of law, the policy and students, parents, and community from all the participants in the process of transferring local wisdom project: Prae-Wa silk weaving. 2) To evaluate the input of human resources, budget, materials and management whether these are sufficient for transferring local wisdom project: Prae-Wa silk weaving. 3) To evaluate the agreement of process of the project with the goals of the project; planning, operating, and following up. 4) To evaluate the product of the project including with; 4.1) students’ satifactifaction toward the Transferring Local Wisdom Project: Prae-Wa Silk Weaving. 4.2) Students’ Prae-Wa silk weaving skills of Chumchonphonpittayakom School under the Office of Kalasin Primary Educational Service Area 3. The population of this research were 211 people consist of 9 the committee of basic educational school, 18 teachers and educational personnel , 92 Prathomsuksa 3 to Mattayomsuksa 3 students, and 92 the parents these students .It is using Purposive Sampling. The tools used to collect data were 1) 5 copies of five rating scales, questionnaire and interviewing form. The data was analyzed by using percentage, mean and standard deviation.

The results of this research were as follows:

1) The overall and in each topic of The evaluation of Transferring Local Wisdom Project: Prae-Wa Silk Weaving of Chumchonphonpittayakom School under the Office of Kalasin Primary Educational Service Area 3 were at high level (μ= 4.25, σ= 0.62) considered in each topic from high to low as follows. The product evaluation (μ= 4.50, σ= 0.61), the process evaluation (μ= 4.48, σ= 0.67), and the input evaluation (μ= 4.34 σ= 0.60).

2) The overall of the context evaluation of The evaluation of Transferring Local Wisdom Project: Prae-Wa Silk Weaving of Chumchonphonpittayakom School under the Office of Kalasin Primary Educational Service Area 3 were at highest level (μ= 4.51,σ= 0.64) considered in each item from high to low as follows. Item (7): To encourage parents to participate in the activities (μ= 4.56, σ= 0.68). Item (8): To survey the educational management persons who intend to participate the project before operating the project (μ= 4.53, σ= 0.57).

3) The overall of the input evaluation of The evaluation of Transferring Local Wisdom Project: Prae-Wa Silk Weaving of Chumchonphonpittayakom School under the Office of Kalasin Primary Educational Service Area 3 were at highest level (μ= 4.51, σ= 0.64) considered in each item from high to low as follows. Item (15): There were sufficient Prae-Wa silk weaving learning centers (μ= 4.55, σ= 0.68). Item (16): There are clear plans and projects (μ= 4.54, σ= 0.57). Item (20): There was getting readiness for teachers and educational participants about Prae-Wa silk weaving activities (μ= 4.54, σ= 0.81).

4) The overall of the process evaluation of The evaluation of Transferring Local Wisdom Project: Prae-Wa Silk Weaving of Chumchonphonpittayakom School under the Office of Kalasin Primary Educational Service Area 3 were at highest level (μ= 4.55, σ= 0.66) considered in each item from high to low as follows. Item (1): There was the meeting to inform the processes and procedures of operating the project to the respondents and participants (μ= 4.65, σ= 0.65). Item (3): There was motivation and students support to practice Prae-Wa silk weaving (μ= 4.57, σ= 0.65). Item (10): There was following up all activities procedures (μ= 4.57, σ= 0.65).

5) The overall of the product evaluation of The evaluation of Transferring Local Wisdom Project: Prae-Wa Silk Weaving of Chumchonphonpittayakom School under the Office of Kalasin Primary Educational Service Area 3 were at highest level (μ= 4.51, σ= 0.60): How to choosing silk thread and bleaching silk thread activity: Item (6): students were able to summarize knowledge of silk thread preparing and bleaching silk thread (μ= 4.57, σ= 0.62). Threading warp threads through comb-like part of loom by tying them to warp threads of previous piece of cloth woven. Item (21): Prae-Wa silk Weaving. Item (23): students were interested in Prae-Wa silk weaving enthusiastically (μ= 4.53, σ= 0.58).

6) The students of Chumchonphonpittayakom School under the Office of Kalasin Primary Educational Service Area 3 satisfied toward the overall operating Transferring Local Wisdom Project: Prae-Wa Silk Weaving activities were at highest level (μ= 4.52,σ= 0.66) considered in each item from high to low as follows. Item (3): students were able to choose the activities according to their interest, ability, and requirement (μ= 4.54, σ= 0.52). Item (6): teachers who were responsible the project, are capabilities (μ= 4.53,σ= 0.76). And item (9): students were able to learn and practice happily (μ= 4.53,σ= 0.76).

7) The Matthayomsuksa 3 students of Chumchonphonpittayakom School were skillful of Prae-Wa silk weaving were at highest level (μ= 4.51, σ= 0.60) considered in each item from high to low as follows. Rolling the united silk thread and reeling and spinning the silk thread to the bobbins. Item (8): students were skillful of reeling and spinning the silk thread to the bobbins quickly and the silk thread was not torn (μ=4.53,σ= 0.66). Threading warp threads through comb-like part of loom by tying them to warp threads of previous piece of cloth woven activity; item (14): students were skillful of arrangement of threading warp threads through comb-like part of loom by tying them to warp threads of previous piece of cloth woven neatly and Prae-Wa silk weaving. Item (16): students were skillful of Prae-Wa silk weaving with keeping Khitt-Pattern neatly and beautifully (μ= 4.53, σ= 0.58).

โพสต์โดย Wattanabsw : [31 ส.ค. 2565 เวลา 03:26 น.]
อ่าน [2804] ไอพี : 202.176.131.233
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 10,139 ครั้ง
การซ่อมแซมบ้านหลังน้ำลด
การซ่อมแซมบ้านหลังน้ำลด

เปิดอ่าน 15,480 ครั้ง
เดินหน้าปฏิรูป การวัดผลการศึกษา 59
เดินหน้าปฏิรูป การวัดผลการศึกษา 59

เปิดอ่าน 59,339 ครั้ง
ความหมายของเลขบัตรประชาชนทั้ง 13 หลัก
ความหมายของเลขบัตรประชาชนทั้ง 13 หลัก

เปิดอ่าน 38,082 ครั้ง
Adjectives (Articles - the )
Adjectives (Articles - the )

เปิดอ่าน 106,643 ครั้ง
ครูกับการจัดการเรียนการสอน
ครูกับการจัดการเรียนการสอน

เปิดอ่าน 14,691 ครั้ง
วิธีการชมฝนดาวตกเจมินิดส์
วิธีการชมฝนดาวตกเจมินิดส์

เปิดอ่าน 15,688 ครั้ง
ไขมันพืช (น้ำมันปาล์ม) สาเหตุหนึ่งของอาการป่วยทางสมอง
ไขมันพืช (น้ำมันปาล์ม) สาเหตุหนึ่งของอาการป่วยทางสมอง

เปิดอ่าน 35,732 ครั้ง
กระบวนการสื่อความหมาย และอุปสรรคในการสื่อความหมาย
กระบวนการสื่อความหมาย และอุปสรรคในการสื่อความหมาย

เปิดอ่าน 106,563 ครั้ง
เทคนิคเดลฟาย (Delphi technique)
เทคนิคเดลฟาย (Delphi technique)

เปิดอ่าน 9,078 ครั้ง
ปฏิรูปการศึกษา ติดอาวุธครูสอนคิด
ปฏิรูปการศึกษา ติดอาวุธครูสอนคิด

เปิดอ่าน 202,793 ครั้ง
บทบาทของครู
บทบาทของครู

เปิดอ่าน 29,247 ครั้ง
การปรับหลักเกณฑ์การเบิกจ่ายค่าใช้จ่ายในการฝึกอบรม และค่าใช้จ่ายในการจัดงาน
การปรับหลักเกณฑ์การเบิกจ่ายค่าใช้จ่ายในการฝึกอบรม และค่าใช้จ่ายในการจัดงาน

เปิดอ่าน 24,969 ครั้ง
ปลูกข่าข้างบ่อปลา สร้างรายได้ถึง 400,000 บาท/ไร่
ปลูกข่าข้างบ่อปลา สร้างรายได้ถึง 400,000 บาท/ไร่

เปิดอ่าน 14,034 ครั้ง
4 วิธี ช่วยให้ผิวคุณสวยไปตลอดกาล
4 วิธี ช่วยให้ผิวคุณสวยไปตลอดกาล

เปิดอ่าน 41,497 ครั้ง
โปรแกรม สื่อการสอน วิทยาศาสตร์
โปรแกรม สื่อการสอน วิทยาศาสตร์

เปิดอ่าน 10,884 ครั้ง
8 วิธีกำจัดขาโต๊ะสนุ้ก
8 วิธีกำจัดขาโต๊ะสนุ้ก
เปิดอ่าน 15,532 ครั้ง
การขับเคลื่อนนโยบาย สพฐ.ปี 51
การขับเคลื่อนนโยบาย สพฐ.ปี 51
เปิดอ่าน 15,751 ครั้ง
แบบออกกำลังพื้นฐาน สารานุกรมไทยสำหรับเยาวชนฯ เล่มที่ 10
แบบออกกำลังพื้นฐาน สารานุกรมไทยสำหรับเยาวชนฯ เล่มที่ 10
เปิดอ่าน 11,944 ครั้ง
โรคทางใจที่ควรรู้ไว้พิจารณา >> ว.วชิรเมธี
โรคทางใจที่ควรรู้ไว้พิจารณา >> ว.วชิรเมธี
เปิดอ่าน 10,756 ครั้ง
ฝังเข็มที่ใบหู ลดน้ำหนักได้
ฝังเข็มที่ใบหู ลดน้ำหนักได้

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ