|
|
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย ดังนี้ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ยุทธศาสตร์เมตาคอกนิชัน เพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์ เรื่อง แก๊สและสมบัติของแก๊ส ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ยุทธศาสตร์เมตาคอกนิชันเพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์ เรื่อง แก๊สและสมบัติของแก๊ส ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 3) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการคิดวิเคราะห์ เรื่อง แก๊สและสมบัติของแก๊ส ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้ยุทธศาสตร์เมตาคอกนิชัน หลังเรียนและก่อนเรียน 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ยุทธศาสตร์เมตาคอกนิชัน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนนาข่าวิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 26 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีเลือกแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 13 แผน 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 40 ข้อ 3) แบบวัดความสามารถในการคิดวิเคราะห์ จำนวน 20 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์ค่าที (t- test Dependent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ยุทธศาสตร์เมตาคอกนิชัน เพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์ เรื่อง แก๊สและสมบัติของแก๊ส ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ (E1/E2= 82.35/82.31) ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.) ของแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ยุทธศาสตร์เมตาคอกนิชัน เพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์ เรื่อง แก๊สและสมบัติของแก๊ส ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เท่ากับ 0.7042 หรือนักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนร้อยละ 70.42
3. ผลการเปรียบเทียบความสามารถในการคิดวิเคราะห์หลังเรียนด้วยการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์ เรื่อง แก๊สและสมบัติของแก๊ส ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้ยุทธศาสตร์เมตาคอกนิชันสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ยุทธศาสตร์เมตาคอกนิชัน โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
|
โพสต์โดย หมอก : [30 ส.ค. 2565 เวลา 21:14 น.] อ่าน [3311] ไอพี : 223.206.251.238
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 111,196 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,394 ครั้ง
| เปิดอ่าน 3,146 ครั้ง
| เปิดอ่าน 23,613 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,005 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,134 ครั้ง
| เปิดอ่าน 24,800 ครั้ง
| เปิดอ่าน 6,122 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,164 ครั้ง
| เปิดอ่าน 22,997 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,578 ครั้ง
| เปิดอ่าน 43,855 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,326 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,977 ครั้ง
| เปิดอ่าน 38,392 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 18,821 ครั้ง
| เปิดอ่าน 883 ครั้ง
| เปิดอ่าน 4,731 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,350 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,421 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|