ปัจจุบันการติดต่อสื่อสารทั่วโลกนั้นได้ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาสากลภาษาหนึ่งที่มีบทบาทสำคัญที่ใช้สื่อความหมายได้เกือบทั่วโลกเป็นภาษาที่ใช้เป็นเครื่องมือในการรับและส่งข้อมูลด้านการศึกษาด้านธุรกิจและการดำเนินชีวิต ประกอบกับประเทศไทยกำ ลังพัฒนาสู่เศรษฐกิจยุคใหม่ที่มีเทคโนโลยีและการใช้ความรู้เป็นฐานพัฒนาบุคคลในสังคมต้องติดต่อพบปะเพื่อดำเนินกิจกรรมทางสังคมและธุรกิจภาษาอังกฤษจึงเป็นเครื่องมืออันสำคัญในการสื่อสารความรู้สึกนึกคิดเพื่อให้เกิดความเข้าใจกันและกันทั้งในด้านการศึกษาหาข้อมูลความรู้การเรียนการสอนภาษาอังกฤษในปัจจุบันเป็นแนวการสอนเพื่อเน้นการสื่อสารมุ่งเน้นการสร้างทักษะทั้ง4ด้านในตัวผู้เรียนได้แก่ฟังพูดอ่านและเขียนความรู้ด้านคำศัพท์นั้นมีความสัมพันธ์กับทักษะทั้ง 4 ด้านนักเรียนที่รู้คำศัพท์มากจำได้แม่นสามารถนำไปใช้ได้อย่างถูกต้องย่อมเรียนได้ผลดียิ่งขึ้นคำศัพท์เป็นพื้นฐานของภาษาซึ่งผู้เรียนจะต้องเรียนรู้คำศัพท์เป็นอันดับแรกเพราะเป็นองค์ประกอบในการเรียนรู้และฝึกฝนทักษะในการฟังพูดอ่านและเขียนสอดคล้องกับ อนุภาพ ดลโสภณ กล่าวไว้ว่า ถ้าไม่มีความแม่นหรือไม่มีความรู้เกี่ยวกับคำศัพท์แล้วจะเรียนภาษาได้ดีทั้งการพูดการฟังการอ่านและการเขียนได้ยากการที่ผู้เรียนได้เรียนรู้คำศัพท์มากจำได้แม่นและสามารถนำไปใช้ได้อย่างถูกต้องคล่องแคล่วย่อมเรียนได้ผลดี สอดคล้องกับ (แสงระวี ดอนแก้วบัว, 2558) ที่กล่าวไว้ว่า การไม่รู้ภาษาอังกฤษเท่ากับว่าไม่มีเครื่องมือในการแสวงหาความรู้ ผู้ที่มีความรู้ภาษาอังกฤษดีย่อมมีโอกาสมากกว่าในด้านการศึกษาและการประกอบอาชีพ
คำศัพท์จึงมีความสำคัญและมีความจำเป็นอย่างยิ่งในการเรียนภาษาต่างอังกฤษ จากการที่ผู้วิจัยได้สังเกตผู้เรียนในชั้นเรียนรายวิชาภาษาอังกฤษ (อ21101) ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนโนนอุดมสะอาดวิทยา อำเภอภูเวียง จังหวัดขอนแก่น ผู้วิจัยได้พบปัญหาว่าเมื่อครูจัดกิจกรรมภาษาอังกฤษทางด้านต่างๆ เช่น ทักษะการฟังพูดอ่านเขียน นักเรียนมีความสามารถในการทำกิจกรรมได้น้อยและไม่เข้าใจเนื้อหาของกิจกรรมจากการที่ได้สัมภาษณ์และพูดคุยกับผู้เรียนทำให้ได้พบว่าผู้เรียนส่วนมากมีปัญหาด้านคำศัพท์ ไม่ว่าจะเป็นเพราะไม่เข้าใจความหมายของคำศัพท์หรือการที่ไม่สามารถอ่านคำศัพท์ได้ซึ่งส่งผลมาจากนักเรียนไม่สามารถเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษส่งผลให้นักเรียนไม่สามารถจดจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษได้ทำให้ผู้เรียนขาดความมั่นใจในการเรียนและการทำกิจกรรมจากการศึกษาที่เกี่ยวข้องกับการสอนคำศัพท์ภาษาอังกฤษแบบต่างๆ พบว่า การใช้ words wallประกอบการจัดการเรียนรู้เป็นอีกหนึ่งในวิธีที่สามารถนำมาจัดการเรียนรู้ได้ในหลายวิชา โดยเฉพาะวิชาที่เกี่ยวกับการเรียนภาษา words wall ประกอบการจัดการเรียนรู้มีประโยชน์ในการกระตุ้นให้นักเรียนมีความสนใจภาษาอังกฤษมากขึ้น ทั้งนี้ผู้เรียนจะเรียนรู้ได้ดีและเข้าใจเนื้อหาในบทเรียนก็ต่อเมื่อมีความสนใจในวิชานั้นๆถ้าต้องการให้ผู้เรียนสนใจและตั้งใจเรียนตลอดช่วงเวลาเรียนผู้สอนต้องพยายามสร้างบรรยากาศให้สนุกสนาน ท้าทาน words wall ก็เป็นกิจกรรมส่วนหนึ่งที่จะช่วยสร้างบรรยากาศในขณะเรียนให้ดีขึ้นทั้งยังช่วยให้ผู้เรียนจดจำเรื่องที่เรียนได้แม่นยำและมีไหวพริบดีขึ้น
การจัดการเรียนรู้แบบ 2W3P ซึ่งเป็นการประยุกต์มาจากวิธีการสอนตามแนวการสอนภาษาเพื่อการสื่อสารเป็นวิธีที่นำมาใช้ในการจัดการเรียนรู้ ซึ่งวิธีการสอนนี้มุ่งเน้นให้ผู้เรียนสามารถใช้ภาษาที่เรียนในการสื่อสาร อันได้แก่การใช้ทักษะทั้ง 4 ด้าน คือ ฟัง พูด อ่าน และเขียน โดยสามารถเลือกใช้ภาษาให้เหมาะสมกับบุคคลและสถานการณ์ต่าง ๆ ได้อย่างเหมาะสมกับสภาพสังคม (สุมิตรา อังวัฒนกุล, 2537)
ดังนั้นการใช้ words wall ประกอบการสอนจึงนับว่าเป็นวิธีการสอนที่น่าสนใจและมีประโยชน์ต่อผู้เรียนเป็นอย่างมากจากปัญหาที่ผู้วิจัยประสบผู้วิจัยจึงมีความสนใจที่จะศึกษาค้นคว้าการพัฒนาการจดจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ 2w3p ร่วมกับ words wall ประกอบการสอน ในนักเรียนชั้นมัธยมศีกษาปีที่ 1 โรงเรียนโนนอุดมสะอาดวิทยา เพื่อใช้ในการพัฒนาและแก้ปัญหาการเรียนรู้คำศัพท์ของผู้เรียนซึ่งวิธีการสอนโดยใช้เกมประกอบการสอนเป็นวิธีที่เหมาะสมที่จะนำมาใช้สอนคำศัพท์ภาษาอังกฤษในหน่วยการเรียนรู้ของนักเรียนสามารถนำมาเพื่อกระตุ้นความสนใจของผู้เรียนให้เกิดแรงจูงใจในการเรียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ
วัตถุประสงค์
1. เพื่อพัฒนาการจดจำคำศัพท์โดยใช้ wards wall ในการจัดการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1โดยเทียบกับเกณฑ์ร้อยละ70
2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ในการจำคำศัพท์ของนักเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนและหลังเรียน
ผลการดำเนินงาน
1.ผลการใช้ words wall เพื่อพัฒนาการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่1 พบว่า นักเรียนร้อยละ 79 มีผลการประมินผลลัพท์การเรียนรู้ที่เกิดขึ้นกับผู้เรียน อยู่ในระดับดี
2.ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ words wall พบว่านักเรียนมีความพึงพอใจ ร้อยละ 85
บทเรียนที่ได้รับ
ข้อเสนอแนะในการนำผลการวิจัยไปใช้
1.การใช้ words wall เพื่อพัฒนาการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ สามารถใช้ได้ผลดี ทำให้ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าการเรียนแบบปกติ เทคนิคนี้ทำให้ผู้เรียนสามารถทำความเข้าใจในเนื้อหาได้รวดเร็ว มีความน่าสนใจชวนให้ติดตามบทเรียน ได้ความสนุกสนานเพลิดเพลินไปกับการเรียนรู้
ข้อเสนอแนะในการทำวิจัยครั้งต่อไป
1.งานวิจัยนี้มีกลุ่มตัวอย่างเพียงกลุ่มเดียวจำนวนนักเรียน 25 คน ดังนั้นการทำวิจัยครั้งต่อไป ควรมีการเปรียบเทียบนักเรียน 2 กลุ่ม คือ กลุ่มควบคุม และกลุ่มทดลอง เพื่อเปรียบเทียบว่าวิธีการสอนที่ใช้สอนมีประสิทธิภาพ
2.งานวิจัยนี้เน้นการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษโดยใช้วิธีจัดการเรียนรู้แบบ 2w3p สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่ผู้วิจัยสอนเพียงระดับเดียว ดังนั้นในการทำวิจัยครั้งต่อไปควรมีการวิจัยเกี่ยวกับการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษโดยใช้วิธีการจักการเรียนรู้รูปแบบอื่นๆ ร่วมกับ words wall ด้วย