ชื่อเรื่อง : รายงานการโครงการส่งเสริมคุณธรรมและจริยธรรมนักเรียนโรงเรียนบ้านเสม็ดจวน
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่
ผู้ประเมิน : นายจรัญ ผกามาศ ผู้อำนวยการชำนาญการ
โรงเรียนบ้านเสม็ดจวน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่
ปีที่ดำเนินงาน : 2564
บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
รายงานการโครงการส่งเสริมคุณธรรมและจริยธรรมนักเรียนโรงเรียนบ้านเสม็ดจวน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่ ปีการศึกษา 2564 ในด้านต่อไปนี้ คือ ด้านบริบท (Context evaluation) ด้านปัจจัยนำเข้า (Input evaluation) ด้านกระบวนการ (Process evaluation) และด้านผลผลิต (Product evaluation) 2) เพื่อประเมินความพึงพอใจของผู้บริหาร ครู นักเรียน ผู้ปกครองนักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โรงเรียนบ้านเสม็ดจวนเกี่ยวกับแนวทางการดำเนินโครงการส่งเสริมคุณธรรม และจริยธรรม นักเรียนโรงเรียนบ้านเสม็ดจวน อำเภอลำทับ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่ จำนวน 136 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล เป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์และนำเสนอข้อมูล ประกอบด้วย ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินโครงการพบว่า
1. ผลการวิเคราะห์สภาพการดำเนินงานโครงการส่งเสริมคุณธรรมและจริยธรรม นักเรียนโรงเรียนบ้านเสม็ดจวน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่ โดยผู้บริหาร ครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 15 คน โดยภาพรวมอยู่ในระดับความคิดเห็นมาก มีค่าเฉลี่ย 4.31 เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า อยู่ในระดับมากทั้ง 4 ด้าน ได้แก่ ด้านผลผลิต มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด 4.51 รองลงมาคือ ด้านปัจจัยนำเข้า มีค่าเฉลี่ย 4.26 ด้านกระบวนการ มีค่าเฉลี่ย 4.25 และด้านบริบท มีค่าเฉลี่ย 4.23 ตามลำดับ
2. ผลการวิเคราะห์ความคิดเห็นของนักเรียน และผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนบ้านเสม็ดจวนเกี่ยวกับแนวทางการดำเนินโครงการส่งเสริมคุณธรรม และจริยธรรม พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย 3.97 เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน อยู่ในระดับมากทั้ง 7 ด้าน ได้แก่ ด้านความมีวินัย มีค่าเฉลี่ย 4.26 ด้านความสามัคคี มีค่าเฉลี่ย 4.22 ด้านความซื่อสัตย์ มีค่าเฉลี่ย 4.11 ด้านความมีน้ำใจ มีค่าเฉลี่ย 4.00 ด้านความสะอาด มีค่าเฉลี่ย 4.07 ด้านความประหยัด มีค่าเฉลี่ย 3.66 และด้านความขยัน มีค่าเฉลี่ย 3.60 ตามลำดับ
ข้อเสนอแนะ
จากผลการรายงานโครงการครั้งนี้ มีข้อเสนอแนะที่ควรปรับปรุงจากผลการรายงานและจากความคิดเห็นของผู้ตอบแบบสอบถามสามารถสรุปเป็นประเด็นได้ ดังนี้
1. ข้อเสนอแนะสำหรับการนำผลการประเมินไปใช้
1.1 ผู้ที่เกี่ยวข้องกับเด็ก คือ ผู้ปกครอง และครู ควรได้ทราบผลการประเมินโครงการ เพื่อจะได้หาทางช่วยเหลือและจัดประสบการณ์และหาแนวทางสนับสนุนให้มีพฤติกรรมที่เหมาะสมให้สูงขึ้น โดยการจัดให้มีสภาพแวดล้อมและบรรยากาศในโรงเรียนที่เอื้อต่อการปลูกฝังคุณธรรมและจริยธรรม สอดแทรกการอบรมปลูกฝังคุณธรรมและจริยธรรมในการสอนรายวิชาต่าง ๆ รวมทั้งจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรอย่างต่อเนื่อง เช่น การจัดชมรมพัฒนาคุณธรรมและจริยธรรมในโรงเรียน การจัดการเข้าค่ายพุทธบุตร เป็นต้น
1.2 ควรมีกิจกรรมในการเรียนการสอนร่วมกันระหว่างนักเรียนต่างระดับชั้นเรียนกัน เพื่อเสริมสร้างทัศนคติ เชาว์ปัญญา เชาว์อารมณ์ ร่วมกันรวมทั้งเป็นการเสริมสร้างความสามัคคีในหมู่นักเรียนด้วยกัน เพื่อให้เด็กนักเรียนมีพฤติกรรมเชิงจริยธรรมเป็นไปในทางบวกเช่นเดียวกัน
ข้อเสนอแนะในการรายงานครั้งต่อไป
ควรมีการศึกษาและเปรียบเทียบพฤติกรรมเชิงคุณธรรมและจริยธรรมกับตัวแปรอื่น ๆ เช่น กลุ่มการเรียนรู้เด็กกำพร้า หรือเด็กมีพฤติกรรมก้าวร้าว เป็นต้น เพื่อศึกษาว่ามีผลต่อพฤติกรรมเชิงจริยธรรมหรือไม่ โดยใช้เครื่องมืออื่น ๆ เช่น แบบสอบถามสถานการณ์ และแบบสัมภาษณ์ เพื่อศึกษาว่าผลสอดคล้องกับการวิจัยครั้งนี้หรือไม่