แบบรายงานผลการปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice)
ชื่อผลงาน การจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ การผลิตนวัตกรรมเพื่อชุมชน
ตามรูปแบบการจัดการเรียนรู้ CREATIVES MODEL รายวิชาการศึกษาค้นคว้าอิสระ (Independent Study) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านด่านลานหอยวิทยา
ผู้เสนอผลงาน นางสาวภัคชัญญา ตั้งวณิชชวกร
ตำแหน่ง ครู
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านด่านลานหอยวิทยา
วัตถุประสงค์
1. เพื่อสร้างและใช้รูปแบบการจัดการเรียนการสอน เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ การผลิตนวัตกรรมเพื่อชุมชน ตามรูปแบบการจัดการเรียนรู้ CREATIVES MODEL รายวิชาการศึกษาค้นคว้าอิสระ (Independent Study) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ของโรงเรียนบ้านด่านลานหอยวิทยา
2. เพื่อประเมินความพึงพอใจในการจัดการเรียนการสอน เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ การผลิต นวัตกรรมเพื่อชุมชน ตามรูปแบบการจัดการเรียนรู้ CREATIVES MODEL
ผลการดําเนินงาน
1. สำหรับครู
ได้นวัตกรรมหรือรูปแบบการเรียนการสอน ตามรูปแบบการจัดการเรียนการสอน เพื่อส่งเสริม
ความคิดสร้างสรรค์ การผลิตนวัตกรรมเพื่อชุมชน CREATIVES MODEL รายวิชาการศึกษาค้นคว้าอิสระ (Independent Study) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านด่านลานหอยวิทยา
2. สำหรับนักเรียน
1. เป็นรูปแบบการเรียนที่สามารถใช้กระบวนการคิดได้อย่างหลากหลายโดยเฉพาะการการคิดสร้างสรรค์ คิดวิเคราะห์ สามารถการผลิตนวัตกรรมเพื่อชุมชน
2. นักเรียนเห็นคุณค่าของผลิตภัณฑ์ในชุมชนและสามารถนำมาสร้างสรรค์เป็นนวัตกรรมเพื่อชุมชน เช่น หน้ากากอนามัยป้องกันโควิด-19 จากผ้าย้อมดินบ้านวังหาด
3. ผลการประเมินความพึงพอใจ พบว่า ผู้เรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการ เรียนการสอนเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ การผลิตนวัตกรรมเพื่อชุมชน CREATIVES MODEL รายวิชาการศึกษาค้นคว้าอิสระ (Independent Study) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านด่านลานหอยวิทยา ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก
3. สำหรับชุมชน
1. เป็นแหล่งเรียนรู้ให้กับนักเรียน เช่น ชุมชนบ้านวังหาด
2. ได้เผยแพร่ ประชาสัมพันธ์ ความรู้เกี่ยวกับวิธีการทำผ้าย้อมดินของชุมชน
3. ได้แนวคิดการเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าในชุมชน เช่น หน้ากากอนามัยป้องกันโควิด-19 จากผ้าย้อมดินบ้านวังหาด