ชื่อเรื่อง: การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้ (7E) ร่วมกับ
เทคนิค KWDL เรื่อง สารละลายเพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ ของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้วิจัย: นางสิริลักษณ์ วงษ์ชารี
ปีที่วิจัย: 2564
สถานที่ศึกษา โรงเรียนหนองโนประชาสรรค์ อำเภอกระนวน จังหวัดขอนแก่น
สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น
บทคัดย่อ
การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้ (7E) ร่วมกับ เทคนิค KWDLเรื่อง สารละลาย เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1)ศึกษาสภาพปัญหาและข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ แบบวัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้ (7E) ร่วมกับเทคนิค KWDL เรื่อง สารละลาย เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 2) พัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้ (7E) ร่วมกับ เทคนิค KWDL เรื่อง สารละลาย เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 3) ทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้ (7E) ร่วมกับเทคนิค KWDL เรื่อง สารละลาย เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และ 4) ประเมิน และปรับปรุงรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้ (7E) ร่วมกับเทคนิค KWDL เรื่อง สารละลาย เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ดำเนินการวิจัยโดยใช้ระเบียบวิธีการวิจัยและพัฒนา(Research and Development) กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนหนองโนประชาสรรค์ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 37 คนได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นฐานในการสุ่ม
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แบบสอบถาม 2) แผนการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้ (7E) ร่วมกับ เทคนิค KWDL เรื่อง สารละลาย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 4 จำนวน 12 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 4) แบบวัดความสามารถในการคิดวิเคราะห์ และ5) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้ (7E) ร่วมกับ เทคนิค KWDL สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) และหาค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่าที (t-test)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐานและความต้องการในการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้รายวิชาเคมี 1 เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ พบว่า ด้านนโยบายของสถานศึกษา บรรยากาศขององค์กร นวัตกรรมและการใช้เทคโนโลยี และการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ มีการปฏิบัติอยู่ในระดับน้อย และมีความต้องการอยู่ในระดับมาก ส่วนสภาพที่เป็นปัญหา ได้แก่ ครูผู้สอนขาดความรู้ความเข้าใจ และขาดเทคนิควิธีการสอน ที่ส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์
2. ผลการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้ (7E)
ร่วมกับ เทคนิค KWDL เรื่อง สารละลาย เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ มีขั้นตอน ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 7 ขั้นตอน ดังนี้ 1) ขั้นตรวจสอบความรู้เดิม (Elicitation) 2) ขั้นเร้าความสนใจ (Engagement phase) 3) ขั้นสำรวจและค้นหา (Exploration and KWDL) K : โจทย์ บอกอะไรบ้าง W : โจทย์ให้หาอะไรมีวิธีการอย่างไรใช้วิธีอะไรได้บ้าง D : ดำเนินการตามกระบวนการ แก้โจทย์ปัญหา L : คำตอบที่ได้และบอกวิธีคิดคำตอบอย่างไร 4) ขั้นอธิบายและลงข้อสรุป (Explanation) 5) ขั้นขยายความรู้ (Elaboration and KWDL) K : โจทย์บอกอะไรบ้าง W : โจทย์ให้หาอะไรมีวิธีการอย่างไรใช้วิธีอะไรได้บ้าง D : ดำเนินการตามกระบวนการแก้โจทย์ปัญหา L : คำตอบที่ได้และบอกวิธีคิดคำตอบอย่างไร 6) ขั้นประเมินผล (Evaluation) 7) ขั้นนำความรู้ไปใช้ (Extension)
3. ผลการทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้ (7E) ร่วมกับเทคนิค KWDL เรื่อง สารละลาย เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 พบว่าประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้ (7E) ร่วมกับเทคนิค KWDL เรื่อง สารละลาย เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่าประสิทธิภาพ E1 /E2 เท่ากับ 82.32/81.17 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80/80 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังเรียน พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05 และทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน พบว่า ทักษะการคิดวิเคราะห์หลังเรียนสูงกว่าคะแนนก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการเรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักร การสืบเสาะหาความรู้ (7E) ร่วมกับเทคนิค KWDL เรื่อง สารละลาย เพื่อส่งเสริมความสามารถ ในการคิดวิเคราะห์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.14)
คำสำคัญ : แบบวัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้ (7E),ทักษะการคิดวิเคราะห์,เทคนิค KWDL