ชื่อเรื่อง : การพัฒนาชุดการเรียนรู้วิชา เคมี เรื่อง กรด-เบส โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้
แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5Es ร่วมกับ การจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning)
เพื่อพัฒนาทักษะการแก้ปัญหา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ผู้วิจัย : นางสิริลักษณ์ วงษ์ชารี
ปีที่วิจัย : 2563
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้เป็นการวิจัยเพื่อพัฒนาชุดการเรียนรู้ วิชา เคมี เรื่อง กรด-เบส โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5Es ร่วมกับการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) เพื่อพัฒนาทักษะการแก้ปัญหา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยมีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้าง และหาประสิทธิภาพชุดการเรียนรู้ วิชาเคมี เรื่อง กรด-เบส โดยใช้การเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5Es ร่วมกับการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาผลการใช้ชุดการเรียนรู้ วิชาเคมี เรื่อง กรด-เบส โดยใช้การเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5Es ร่วมกับการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ดังนี้ 2.1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน ด้วยชุดการเรียนรู้ วิชาเคมี เรื่อง กรด-เบส โดยใช้การเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5Es ร่วมกับการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 2.2) เปรียบเทียบทักษะการแก้ปัญหาก่อนและหลังเรียน ด้วยชุดการเรียนรู้ วิชา เคมี เรื่อง กรด-เบส โดยใช้การเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5Es ร่วมกับการจัด การเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 และ 2.3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจ ของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดการเรียนรู้ วิชา เคมี เรื่อง กรด-เบส โดยใช้การเรียนรู้แบบวัฏจักร การเรียนรู้ 5Es ร่วมกับการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนหนองโนประชาสรรค์ จำนวน 34 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) แบบแผน การทดลอง ใช้แบบกลุ่มเดียวทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน One Group Pretest Posttest Design เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ไดแก่ ชุดการเรียนรู้ วิชา เคมี เรื่อง กรด-เบส โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5Es ร่วมกับการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) เพื่อพัฒนาทักษะ การแก้ปัญหา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 10 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบทดสอบทักษะการแก้ปัญหา แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ( ) และหาค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) หาประสิทธิภาพชุดการเรียนรู้จากสูตร E1/E2 และค่าทีแบบไม่เป็นอิสระต่อกัน (t-test Dependent)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดการเรียนรู้ วิชา เคมี เรื่อง กรด-เบส โดยใช้รูปแบบ การจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5Es ร่วมกับการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) เพื่อพัฒนาทักษะการแก้ปัญหา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 82.91 /82.13 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด
2. ผลการใช้ชุดการเรียนรู้ วิชาเคมี เรื่อง กรด-เบส โดยใช้การเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5Es ร่วมกับการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ดังนี้
2.1 นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 สอดคล้องกับสมมติฐานการศึกษาข้อที่ 3.1
2.2 นักเรียนมีทักษะการแก้ปัญหา หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 สอดคล้องกับสมมติฐานการศึกษาข้อที่ 3.2
2.3 นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ด้วยชุดการเรียนรู้ วิชา เคมี เรื่อง กรด-เบส โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5Es ร่วมกับการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) เพื่อพัฒนาทักษะการแก้ปัญหา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ในภาพรวมทั้ง 3 ด้าน คือ ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต อยู่ในระดับมาก ( =4.42, S.D.=0.57)
คำสำคัญ : ชุดการเรียนรู้, การเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้, การจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning)