ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม
ของโรงเรียนอู่ทอง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุพรรณบุรี
ผู้รับผิดชอบ นายไพโรจน์ ออระเอี่ยม
หน่วยงาน โรงเรียนอู่ทอง
ปีที่ประเมิน 2565
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ของโรงเรียนอู่ทอง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุพรรณบุรี ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินบริบทของโรงเรียนที่เกี่ยวกับการดำเนินงานประเมินปัจจัยนำเข้าที่ใช้ในการดำเนินงาน ประเมินกระบวนการที่ใช้ในการดำเนินงาน และประเมินผลผลิตจากการดำเนินงาน ตามโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ของโรงเรียนอู่ทอง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุพรรณบุรี โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) ตามแนวคิดของสตัฟเฟิลบีม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินโครงการ รวมทั้งหมด 802 คน ประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 4 คน ครู จำนวน 103 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 13 คน ผู้ปกครอง จำนวน 341 คน และนักเรียน จำนวน 341 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการประเมินพบว่า
1. บริบทของโรงเรียนที่เกี่ยวกับการดำเนินงานตามโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ของโรงเรียนอู่ทอง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุพรรณบุรี โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄= 4.49, S.D. = 0.60) เมื่อพิจารณารายการประเมินเป็นรายข้อ พบว่าข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด 3 ลำดับแรก ได้แก่ ความสอดคล้องของโครงการกับนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ อยู่ในระดับมากที่สุด (x̄= 4.61, S.D. = 0.65) ความสอดคล้องของโครงการกับนโยบายของโรงเรียน อยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.58, S.D. = 0.69) และความสอดคล้องของโครงการกับนโยบายของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน อยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄= 4.56, S.D. = 0.71) ตามลำดับ
2. ปัจจัยนำเข้าที่ใช้ในการดำเนินงานตามโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ของโรงเรียนอู่ทอง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุพรรณบุรี โดยรวมอยู่ในระดับมาก (x̄= 4.46, S.D. = 0.53) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่าข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด 3 ลำดับแรก ได้แก่ โรงเรียนมีการแต่งตั้งบุคลากรรับผิดชอบโครงการ อยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄= 4.73, S.D. = 0.52) รูปแบบการจัดกิจกรรมตามโครงการเป็นไปตามแผนการดำเนินงาน อยู่ในระดับมากที่สุด (x̄= 4.53, S.D. = 0.58) และบุคลากรในโรงเรียนมีจำนวนเพียงพอต่อการดำเนินงาน อยู่ในระดับมากที่สุด (x̄= 4.52, S.D. = 0.63) ตามลำดับ
3. กระบวนการที่ใช้ในการดำเนินงานตามโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ของโรงเรียนอู่ทอง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุพรรณบุรี โดยรวมอยู่ในระดับมาก (x̄= 4.46, S.D. = 0.57) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่าข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด 3 ลำดับแรก ได้แก่ แต่งตั้งคณะกรรมการ กำหนดบทบาท หน้าที่ความรับผิดชอบ อยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄= 4.53, S.D. = 0.58) เผยแพร่ ประชาสัมพันธ์โครงการให้แก่ผู้เกี่ยวข้อง และบุคคลภายนอกรับรู้ อยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄= 4.51,S.D.=0.59) และประเมินผลการดำเนินงานและสรุปผลโครงการอย่างเป็นระบบ อยู่ในระดับมากที่สุด (x̄= 4.49, S.D. = 0.61) ตามลำดับ
4. ผลผลิตจากการดำเนินงานตามโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ของโรงเรียนอู่ทอง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุพรรณบุรี โดยรวมอยู่ในระดับมาก (x̄= 4.07, S.D.= 0.73) เมื่อพิจารณาแยกเป็นรายด้าน พบว่า
4.1 ผลการดำเนินงานตามโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ของโรงเรียนอู่ทอง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุพรรณบุรี โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( x̄= 4.12, S.D. = 0.65) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่าข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด 3 ลำดับแรก ได้แก่ นักเรียนกตัญญูต่อพ่อแม่ ผู้ปกครอง และครูอาจารย์ อยู่ในระดับมาก ( x̄= 4.34, S.D. = 0.75) นักเรียนมีความซื่อสัตย์ต่อตนเองและผู้อื่น อยู่ในระดับมาก ( x̄= 4.31,S.D. = 0.74) และนักเรียนดูแลรักษาความสะอาดของร่างกายอย่างถูกวิธี อยู่ในระดับมาก ( x̄ = 4.26, S.D. = 0.77) ตามลำดับ
4.2 ความพึงพอใจที่มีต่อโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ของโรงเรียนอู่ทอง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุพรรณบุรี โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( x̄= 4.02, S.D.= 0.80) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่าข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด 3 ลำดับแรก ได้แก่ สื่อที่ใช้ในการจัดกิจกรรม มีความทันสมัย อยู่ในระดับมาก ( x̄= 4.07, S.D. = 0.88) สามารถนำสิ่งที่ได้รับจากโครงการ และกิจกรรมนี้ไปใช้ในการเรียนในชีวิตประจำวัน อยู่ในระดับมาก ( x̄= 4.07, S.D. = 0.89) และกิจกรรมน่าสนใจ มีประโยชน์ และได้ความรู้ อยู่ในระดับมาก ( x̄= 4.07, S.D. = 0.90) ตามลำดับ