บทคัดย่อ
วิจัยเรื่อง: การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้เชิงรุกแบบร่วมมือบูรณาการสื่อประสม (ECCA Model)
ที่มีผลต่อการอ่านเพื่อความเข้าใจ สมรรถนะสำคัญของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 และเจตคติ
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบางคูลัด
ผู้วิจัย: นางหัฐญา เทพหวัง ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
หน่วยงาน: โรงเรียนบางคูลัด อำเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี สังกัดกองการศึกษา
ศาสนาและวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนจังหวัดนนทบุรี
กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย
ปีที่วิจัย: 2563
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ของการวิจัยเพื่อ (1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้เชิงรุกแบบร่วมมือบูรณาการสื่อประสม (ECCA Model) ที่มีผลต่อการอ่านเพื่อความเข้าใจ สมรรถนะสำคัญของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21และเจตคติของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบางคูลัด (2) เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้เชิงรุกแบบร่วมมือบูรณาการสื่อประสม (ECCA Model) ที่มีผลต่อการอ่านเพื่อความเข้าใจ สมรรถนะสำคัญของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21และเจตคติของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบางคูลัด ให้มีคุณภาพและประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (3) เพื่อศึกษาผลการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้เชิงรุกแบบร่วมมือบูรณาการสื่อประสม (ECCA Model) ที่มีผลต่อการอ่านเพื่อความเข้าใจ สมรรถนะสำคัญของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21และเจตคติของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบางคูลัด และ (4) เพื่อประเมินความคิดเห็นและปรับปรุงรูปแบบการจัดการเรียนรู้เชิงรุกแบบร่วมมือบูรณาการสื่อประสม (ECCA Model) ที่มีผลต่อการอ่านเพื่อความเข้าใจ สมรรถนะสำคัญของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21และเจตคติของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบางคูลัด กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 โรงเรียนบางคูลัด อำเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี สังกัดกองการศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนจังหวัดนนทบุรี กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 33 คนได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยวิธีการจับสลากโดยใช้หน่วยโรงเรียนเป็นหน่วย ซึ่งผู้วิจัยเป็นครูประจำวิชาภาษาอังกฤษ โรงเรียนในสังกัดกองการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนจังหวัดนนทบุรีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย เครื่องมือขั้นศึกษาข้อมูลพื้นฐาน จำนวน 2 ชนิด ได้แก่ 1) แบบสอบถามสภาพปัจจุบันในการจัดการสอนเพื่อการอ่านเพื่อความเข้าใจ สมรรถนะสำคัญของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21และเจตคติ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนนทบุรี จำนวน 27 ข้อ และ 2) แบบสอบถามความต้องการในการจัดการสอนเพื่อการอ่านเพื่อความเข้าใจ สมรรถนะสำคัญของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21และเจตคติ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ของครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนนทบุรี เครื่องมือที่ใช้ในทดลองใช้ มี 5 ชนิด ดังนี้ 1) แผนการจัดการเรียนรู้เชิงรุกแบบร่วมมือบูรณาการสื่อประสม (ECCA Model) วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน 6 (อ16101) ที่มีผลต่อการอ่านเพื่อความเข้าใจ สมรรถนะสำคัญของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21และเจตคติ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบางคูลัด จำนวน 8 หน่วย ๆ ละ 5 แผน รวมทั้งสิ้น 18 แผน 2) สื่อประสมวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน 6 (อ16101) เพื่อพัฒนาการอ่านเพื่อความเข้าใจ และสมรรถนะสำคัญของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบางคูลัด จำนวน 8 เรื่อง 3) แบบทดสอบวัดความสามารถการอ่านภาษาเพื่อความเข้าใจ ของนักเรียนชั้นประถม ศึกษาปีที่ 6 ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 4) แบบวัดสมรรถนะสำคัญของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน 6 (อ16101) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ และ6) แบบสอบถามวัดเจตคติของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้เชิงรุกแบบร่วมมือบูรณาการสื่อประสม (ECCA Model) ที่มีผลต่อการอ่านเพื่อความเข้าใจ สมรรถนะสำคัญของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21และเจตคติของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบางคูลัด เป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า (Rating scale) ตามวิธีของลิเคอร์ท (Linkert) ซึ่งมี 5 ระดับ คือ พึงพอใจมากที่สุด พึงพอใจมาก พึงพอใจปานกลาง พึงพอใจน้อย พึงพอใจน้อยที่สุด จำนวน 10 ข้อ และเครื่องมือที่ใช้ในการประเมินรูปแบบ ได้แก่ แบบสอบถามความคิดเห็นและปรับปรุงรูปแบบการจัดการเรียนรู้เชิงรุกแบบร่วมมือบูรณาการสื่อประสม (ECCA Model) ที่มีผลต่อการอ่านเพื่อความเข้าใจ สมรรถนะสำคัญของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 และเจตคติของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบางคูลัด ของผู้เชี่ยวชาญ และครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สังกัดกองการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนจังหวัดนนทบุรี จำนวน 24 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐาน โดยใช้การทดสอบที (t-test Dependent Sample) และค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I)
ปรากฏผลการวิจัยและพัฒนา ดังนี้
1. สภาพปัจจุบันและความต้องการในการจัดการสอนเพื่อการอ่านเพื่อความเข้าใจ สมรรถนะสำคัญของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21และเจตคติ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ของนักเรียนชั้นประถม ศึกษาปีที่ 6 ปรากฏผลดังนี้
1.1 สภาพปัจจุบันครูมีการจัดการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน 6 (อ16101) เรื่อง การอ่านเพื่อความเข้าใจ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 อยู่ในระดับปานกลาง
1.2 ความต้องการของครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ของนักเรียนชั้นประถม ศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบางคูลัด อำเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี สังกัดกองการศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนจังหวัดนนทบุรี จำนวน 5 คน มีความต้องการในการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการแก้ปัญหา เรื่อง การอ่านเพื่อความเข้าใจ ในภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด
2. การพัฒนา คุณภาพและประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้เชิงรุกแบบร่วมมือบูรณาการสื่อประสม (ECCA Model) ที่มีผลต่อการอ่านเพื่อความเข้าใจ สมรรถนะสำคัญของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21และเจตคติของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบางคูลัด ปรากฏผลดังนี้
2.1 ความเหมาะสมของรูปแบบการจัดการเรียนรู้เชิงรุกแบบร่วมมือบูรณาการสื่อประสม (ECCA Model) ที่มีผลต่อการอ่านเพื่อความเข้าใจ สมรรถนะสำคัญของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21และเจตคติของนักเรียนชั้นประถม ศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบางคูลัด ของผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศมีความเหมาะสม โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
2.2 ข้อเสนอแนะในการแก้ไขปรับปรุงรูปแบบการจัดการเรียนรู้เชิงรุกแบบร่วมมือบูรณาการสื่อประสม (ECCA Model) ที่มีผลต่อการอ่านเพื่อความเข้าใจ สมรรถนะสำคัญของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21และเจตคติของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบางคูลัด คือ ปรับปรุงรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการยืดหยุ่นระยะเวลาในการเรียนให้เหมาะสมกับการจัดกิจกรรม และเพื่อให้สอดคล้องกับการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ครูผู้สอนต้องบริหารเวลาให้เหมาะสมกับการจัดการเรียนการสอนตามความยาวของเนื้อหา
2.3 ประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้เชิงรุกแบบร่วมมือบูรณาการสื่อประสม (ECCA Model) ที่มีผลต่อการอ่านเพื่อความเข้าใจ สมรรถนะสำคัญของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21และเจตคติของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบางคูลัด เท่ากับ 83.33/82.33, 85.56/83.22, 84.66/82.00 และ 86.56/82.67 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้ทุกครั้ง
3. ผลการทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้เชิงรุกแบบร่วมมือบูรณาการสื่อประสม (ECCA Model) ที่มีผลต่อการอ่านเพื่อความเข้าใจ สมรรถนะสำคัญของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 และเจตคติของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบางคูลัด ปรากฏผลดังนี้
3.1 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน 6 (อ16101) และสมรรถนะสำคัญของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 เรื่อง การอ่านเพื่อความเข้าใจ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนโดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้เชิงรุกแบบร่วมมือบูรณาการสื่อประสม (ECCA Model) ที่มีผลต่อการอ่านเพื่อความเข้าใจ สมรรถนะสำคัญของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21และเจตคติของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบางคูลัด อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3.2 ดัชนีประสิทธิผลของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน 6 (อ16101) และ สมรรถนะสำคัญของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้เชิงรุกแบบร่วมมือบูรณาการสื่อประสม (ECCA Model) ที่มีผลต่อการอ่านเพื่อความเข้าใจ สมรรถนะสำคัญของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21และเจตคติของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบางคูลัด มีค่าดัชนีประสิทธิผล ของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน 6 (อ16101) เท่ากับ 0.7293 หรือคิดเป็น ร้อยละ 72.93 และสมรรถนะสำคัญของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 เท่ากับ 0.7165 หรือคิดเป็นร้อยละ 71.65
3.3 เจตคติต่อการเรียนรู้ของนักเรียนที่เรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้เชิงรุกแบบร่วมมือบูรณาการสื่อประสม (ECCA Model) ที่มีผลต่อการอ่านเพื่อความเข้าใจ สมรรถนะสำคัญของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21และเจตคติของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบางคูลัด อยู่ในระดับมาก
4. ผลประเมินความคิดเห็นและปรับปรุงรูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน 6 (อ16101) ที่มีผลต่อการอ่านเพื่อความเข้าใจ สมรรถนะสำคัญของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21และเจตคติของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบางคูลัด โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด