ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อพัฒนาทักษะชีวิตของนักเรียนโรงเรียนสตรีชัยภูมิ 2
ผู้วิจัย นายสุรชัย ศรีจาด
โรงเรียน โรงเรียนสตรีชัยภูมิ 2
ปีที่พิมพ์ 2564
บทคัดย่อ
รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อ
พัฒนาทักษะชีวิตของนักเรียนโรงเรียนสตรีชัยภูมิ 2 โดยใช้การประเมินตามรูปแบบซิปป์ (CIPP Model)
ซึ่งเป็นแนวคิดของสติฟเฟลบีม (Stufflebeam) มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ประเมินด้านบริบทของโครงการ 2) ประเมินด้านปัจจัยเบื้องต้นของโครงการ 3) ประเมินด้านกระบวนการของโครงการ
4) เพื่อประเมินด้านผลผลิตของโครงการ โดยแบ่งการประเมินเป็น 4 ด้านได้แก่ 4.1) การพัฒนาแผน การจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนสตรีชัยภูมิ 2 4.2) คุณลักษณะความพอเพียงตามโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อพัฒนาทักษะชีวิตของนักเรียนโรงเรียนสตรีชัยภูมิ 2 4.3) การศึกษาผลการพัฒนาทักษะชีวิตโดยการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนสตรีชัยภูมิ 2 4.4) ความพึงพอใจของครูและนักเรียนที่มีต่อการดำเนินโครงการ กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ ครู จำนวน 24 คน นักเรียน จำนวน 231 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถามประเภทมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( )
ผลการประเมิน พบว่า
1. การประเมินบริบทของโครงการในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด
คือ ได้รับการสนับสนุนการปฏิบัติงานตามโครงการจากผู้บริหารโรงเรียนเป็นอย่างดี ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ โครงการมีความจำเป็นต่อการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับนโยบายของหน่วยงานต้นสังกัดและของโรงเรียน โดยภาพรวมผ่านเกณฑ์การประเมิน
2. การประเมินปัจจัยเบื้องต้นของโครงการ ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ เน้นให้ผู้รับผิดชอบและผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องมีส่วนร่วมในการวางแผนและดำเนินงานตามโครงการ ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ การดำเนินกิจกรรมผู้เกี่ยวข้องมีความรู้ และความสามารถเหมาะสม โดยภาพรวมผ่านเกณฑ์การประเมิน
3. การประเมินกระบวนการของโครงการ ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ มีการพัฒนาครูและบุคลากรในโครงการอย่างต่อเนื่อง ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ เผยแพร่ผลการดำเนินงานให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ชุมชน และผู้ปกครองนักเรียนได้ทราบ โดยภาพรวมผ่านเกณฑ์การประเมิน
4. การประเมินด้านผลผลิตของโครงการ ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยภาพรวมผ่านเกณฑ์การประเมิน และสรุปได้ดังนี้
4.1 การประเมินการพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของโรงเรียนสตรีชัยภูมิ 2 อยู่ในระดับมาก
4.2 การประเมินคุณลักษณะความพอเพียงตามโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อพัฒนาทักษะชีวิตของนักเรียนโรงเรียนสตรีชัยภูมิ 2 อยู่ในระดับมาก
4.3 การประเมินผลการพัฒนาทักษะชีวิตโดยจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนสตรีชัยภูมิ 2 ตามความคิดเห็นของนักเรียนและครู พบว่านักเรียนมีพฤติกรรมหรือความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า ด้านการตระหนักรู้และเห็นคุณค่าในตนเองและผู้อื่น ด้านการคิดวิเคราะห์ ตัดสินใจ และแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ ด้านการจัดการกับอารมณ์และความเครียด และด้านการสร้างสัมพันธภาพที่ดีกับผู้อื่น นักเรียนมีพฤติกรรมหรือความสามารถในระดับมากทุกด้าน
4.4 การประเมินความพึงพอใจของครูและนักเรียนที่มีต่อโครงการพัฒนาการจัด การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนสตรีชัยภูมิ 2 โดยภาพรวม ครูมีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด นักเรียนมีความพึงพอใจในระดับมาก