|
Advertisement
|
การวิจับครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนารูปแบบการสอนภาษาไทยเพื่อพัฒนาทักษะการเขียนเพื่อการสื่อสารของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3โดยใช้ NATTAYA MODEL 2) เพื่อศึกษาประสิทธิผลของรูปแบบการสอนภาษาไทยเพื่อพัฒนาทักษะการเขียนเพื่อการสื่อสารของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3โดยใช้NATTAYA MODEL ในประเด็นทักษะการเขียนเพื่อการสื่อสาร ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความพึงพอใจในการจัดการเรียนการสอน กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้ คือนักเรียนระดับมัธยมศึกษาปีที่ 3/2โรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุราษฎร์ธานี ๒ (บ้านดอนเกลี้ยง) สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุราษฎร์ธานีจำนวน 1 ห้อง จำนวน 35 คน ซึ่งได้จากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ใช้กระบวนการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหา ค่าเฉลี่ย (x̄) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) หาค่าที แบบไม่เป็นอิสระ (t test for dependent) ผลการวิจัยพบว่า
1. รูปแบบการสอนภาษาไทยเพื่อพัฒนาทักษะการเขียนเพื่อการสื่อสารของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้ NATTAYA MODEL มี 4 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) หลักการของรูปแบบ การสอนภาษาไทย 2) วัตถุประสงค์ของรูปแบบการสอนภาษาไทย 3) การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนภาษาไทย ประกอบด้วยขั้นตอนการจัดกิจกรรม 7 ขั้น ได้แก่ ขั้นที่ 1 ความรู้ใหม่ (N : New knowledge) ขั้นที่ 2 วิเคราะห์ (A : Analyze) ขั้นที่ 3 สอน (T : Teach) ขั้นที่ 4 ทีม (T : Team) ขั้นที่ 5 ปฏิบัติ (A : Act) ขั้นที่ 6 ผลจากการปฏิบัติ (Y : Yield) ขั้นที่ 7 สรุป (A : Abstract) 4) การประเมินผล ของรูปแบบการสอนภาษาไทย มีความสอดคล้องของรูปแบบโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด สามารถนำไปใช้ในการจัดการเรียนรู้ได้
2. ประสิทธิผลของรูปแบบการสอนภาษาไทยเพื่อพัฒนาทักษะการเขียนเพื่อการสื่อสาร ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้ NATTAYA MODEL ปรากฎผลดังนี้
2.1 นักเรียนมีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน (x̄= 34.80, S.D. = 2.92) สูงกว่าก่อนเรียน (x̄= 28.69, S.D. = 3.23) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2.2 ทักษะการเขียนเพื่อการสื่อสารของนักเรียนที่จัดการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการสอนภาษาไทยเพื่อพัฒนาทักษะการเขียนเพื่อการสื่อสารของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้ NATTAYA MODEL มากกว่าร้อยละ 80 ทุกระยะและมีการพัฒนาขึ้นในแต่ละระยะ
2.3 นักเรียนมีความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการสอนภาษาไทยเพื่อพัฒนาทักษะการเขียนเพื่อการสื่อสารของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้ NATTAYA MODEL อยู่ในระดับมากที่สุด (x̄= 4.52, S.D. = 0.58)
|
โพสต์โดย นาฏยา คงทอง : [30 ส.ค. 2565 เวลา 02:14 น.] อ่าน [3654] ไอพี : 223.204.222.8
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
Advertisement
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 140,364 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,915 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 9,123 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,197 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 33,434 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,627 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,750 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 39,767 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 28,504 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,404 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,816 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 48,158 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,046 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,432 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 6,123 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 87,904 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 18,505 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 46,698 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,763 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 21,086 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|