บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้เชิงรุก (Active
Learning) เรื่อง สมดุลเคมี โดยเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ในรายวิชา เคมี 2
รหัสวิชา ว32222 นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย
1) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning)
เรื่อง สมดุลเคมี โดยเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ในรายวิชา เคมี 2 รหัสวิชา ว32222 นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดกิจกรรม
การเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) เรื่อง สมดุลเคมี โดยเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ในรายวิชา เคมี 2 รหัสวิชา ว32222 นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 โรงเรียนท่าวังผาพิทยาคม อำเภอท่าวังผา จังหวัดน่าน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาน่าน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย (Sample Random Sampling) โดยใช้หน่วยสุ่มเป็นห้องเรียนได้มา 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียนทั้งหมด 36 คน การวิเคราะห์ข้อมูลและสถิติที่ใช้ได้แก่ ค่าเฉลี่ย( ) ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) ค่าสถิติทดสอบที(t-test) ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning)
เรื่อง สมดุลเคมี โดยเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ในรายวิชา เคมี 2 รหัสวิชา ว32222 นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2) ความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้
เชิงรุก (Active Learning) เรื่อง สมดุลเคมี โดยเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ในรายวิชา เคมี 2 รหัสวิชา ว32222 นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.72),
(S.D = 0.62)