บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
รายงานการประเมินโครงการตลาดนัดแนะแนว ฐานคุณธรรมการเรียนรู้ สู่อาชีพ ประจำปี 2564 โรงเรียนมัธยมพัชรกิติยาภา 3 สุราษฎร์ธานี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา สุราษฎร์ธานี ชุมพร มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการตลาดนัดแนะแนว ฐานคุณธรรมการเรียนรู้ สู่อาชีพ ประจำปี 2564 เป็นการวิจัยเชิงการประเมิน (Evaluation Research) โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) ของสตัฟเฟิลบีม (Stufflebeam) ซึ่งเป็นการประเมินใน 4 ด้าน คือ บริบท ปัจจัยนำเข้า กระบวนการ และผลผลิต เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินประกอบด้วย แบบสอบถาม จำนวน 4 ฉบับ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า ๕ ระดับ (Rating Scale) วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้ เลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive sampling) จำแนกเป็น ผู้บริหารและครูผู้สอน จำนวน 48 คน คณะกรรมการสถานศึกษา จำนวน 13 คน (ไม่นับรวมตัวแทนครูและผู้บริหาร) นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 156 คน และผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 156 คนของโรงเรียนมัธยมพัชรกิติยาภา ๓ สุราษฎร์ธานี
ผลการประเมินมีดังนี้
ผลการวิจัยพบว่า ผลการประเมินโครงการตลาดนัดแนะแนว ฐานคุณธรรมการเรียนรู้ สู่อาชีพ ประจำปี 2564 โรงเรียนมัธยมพัชรกิติยาภา 3 สุราษฎร์ธานี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา สุราษฎร์ธานี ชุมพร พบว่า ภาพรวมโดยเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด และเมื่อพิจารณารายด้านพบว่า
1. ด้านบริบทของโครงการ พบว่า ระดับความคิดเห็นของโครงการตลาดนัดแนะแนว ฐานคุณธรรมการเรียนรู้ สู่อาชีพ ประจำปี 2564 มีค่าเฉลี่ยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
เมื่อพิจารณาเป็นรายประเด็นพบว่า ระดับความคิดเป็นด้านความจำเป็นของการจัดทำโครงการ มีค่าเฉลี่ยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาแต่ละรายการ พบว่า รายการที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ความจำเป็นในการเสริมสร้างคุณธรรมอัตลักษณ์แก่นักเรียน รองลงมา คือ โครงการมีความสอดคล้อง กับจุดเน้นของโรงเรียน รายการที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ นักเรียนขาดความเข้าใจในการนำคุณธรรมอัตลักษณ์ ไปใช้ในชีวิตประจำวัน
ระดับความคิดเห็นด้านความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของโครงการ มีค่าเฉลี่ยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาแต่ละรายการ พบว่า รายการที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ กิจกรรมการดำเนินงานของโครงการ มีความชัดเจนและเหมาะสม รองลงมา คือ ลักษณะกิจกรรมของโครงการมีความเหมาะสมกับนักเรียน รายการที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ หลักการและเหตุผลเน้นให้เห็นถึงความจำเป็นหรือความสำคัญของโครงการ
ระดับความคิดเห็นด้านความสอดคล้องของวัตถุประสงค์และกิจกรรมที่จัดขึ้น มีค่าเฉลี่ยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาแต่ละรายการ พบว่า รายการที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ วัตถุประสงค์มีความสอดคล้องกับเป้าหมายของโครงการ รองลงมา คือ วัตถุประสงค์สามารถนำไปสู่การปฏิบัติได้จริง รายการที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ วัตถุประสงค์มีความชัดเจนสามารถวัดและประเมินผลได้
2. ด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการ พบว่า ระดับความคิดเห็นด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการตลาดนัดแนะแนว ฐานคุณธรรมการเรียนรู้ สู่อาชีพ ประจำปี 2564 มีค่าเฉลี่ยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
เมื่อพิจารณาแต่ละรายการ พบว่า รายการที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ บุคลากรมีความรู้ความสามารถในการปฏิบัติงานตามโครงการ รองลงมา คือ การกำหนดบุคคลรับผิดชอบกิจกรรมเหมาะสมตรงความรู้ รายการที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ การกำหนดขอบข่าย ขั้นตอน ภาระงานตามปฏิทินของแต่ละกิจกรรมชัดเจนครบถ้วนครอบคลุมตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
3. ด้านกระบวนการของโครงการ พบว่า ระดับความคิดเห็นด้านกระบวนการของโครงการตลาดนัดแนะแนว ฐานคุณธรรมการเรียนรู้ สู่อาชีพ ประจำปี 2564 มีค่าเฉลี่ยในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
เมื่อพิจารณาแต่ละรายการ พบว่า รายการที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ การจัดกิจกรรมมีความหลากหลาย และตรงกับความต้องการของนักเรียน รองลงมา คือ การสร้างขวัญกำลังใจให้แก่บุคลากรโดยผู้บริหาร รายการที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ มีการนิเทศ ติดตาม และประเมินผลการดำเนินงานแต่ละกิจกรรมของโครงการตามระยะเวลาที่กำหนด
4. ด้านผลผลิตของโครงการ พบว่า ระดับความคิดเห็นด้านผลผลิตของโครงการตลาดนัดแนะแนว ฐานคุณธรรมการเรียนรู้ สู่อาชีพ ประจำปี 2564 มีค่าเฉลี่ยในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
เมื่อพิจารณาแต่ละรายการ พบว่า รายการที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ กิจกรรมมีความเหมาะสมสามารถสร้างคุณธรรมอัตลักษณ์ให้เกิดกับนักเรียนได้ รองลงมา คือ ความพึงพอใจในดำเนินการจัดโครงการตลาดนัด แนะแนว ฐานคุณธรรมการเรียนรู้ สู่อาชีพ รายการที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ระยะเวลาในการดำเนินกิจกรรมมีความเหมาะสม
ข้อเสนอแนะ
การประเมินโครงการตลาดนัดแนะแนว ฐานคุณธรรมการเรียนรู้ สู่อาชีพ ประจำปี 2564 โรงเรียนมัธยมพัชรกิติยาภา 3 สุราษฎร์ธานี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา สุราษฎร์ธานี ชุมพร มีข้อเสนอแนะสำหรับการดำเนินโครงการให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ดังนี้
ข้อเสนอแนะสำหรับผู้บริหาร
ควรกระตุ้นให้บุคลากรได้เห็นความสำคัญในการเขียนโครงการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งประเด็นการเขียนหลักการและเหตุผลที่เน้นให้เห็นถึงความจำเป็นหรือความสำคัญของโครงการ และออกแบบเครื่องมือประเมินโครงการที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ และส่งเสริมการนิเทศ ติดตตาม และประเมินผลการดำเนินงานในระหว่างดำเนินกิจกรรมเป็นระยะ
ข้อเสนอแนะสำหรับผู้รับผิดชอบโครงการ
ควรประชาสัมพันธ์ให้ทุกฝ่ายได้ทราบล่วงหน้าพอสมควรเพื่อการเตรียมความพร้อมทั้งด้านบุคลากร วัสดุอุปกรณ์และเครื่องมือ และวางแผนขยายผลการดำเนินงานให้ครอบคลุมนักเรียนทุคนในโรงเรียน