|
|
ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้กลวิธีการสื่อสาร เพื่อส่งเสริมทักษะการพูดภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย นางสาวปิติพร อาธิเวช
ปีที่วิจัย 2564
บทคัดย่อ
การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้กลวิธีการสื่อสาร เพื่อส่งเสริมทักษะการพูดภาษาอังกฤษ สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีวัตถุประสงค์ในการวิจัย ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาสภาพปัญหาและความต้องการในการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้กลวิธีการสื่อสาร เพื่อส่งเสริมทักษะการพูดภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 2) เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้กลวีธีการสื่อสารเพื่อส่งเสริมทักษะการพูดภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้กลวิธีการสื่อสาร เพื่อส่งเสริมทักษะการพูดภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 4)ประเมินการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้กลวิธีการสื่อสาร เพื่อส่งเสริมทักษะการพูดภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนไร่ใต้ประชาคม อำเภอพิบูล มังสาหาร สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานีที่เรียนรายวิชา อ 22101 ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564จำนวน 31 คน โดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling)โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แบบทดสอบวัดความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษก่อนและหลังการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ 2) แผนการจัดการเรียนรู้ตามขั้นตอนของกระบวนการสอนกลวิธีการสื่อสาร และ3) แบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ การหาค่า ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที
สรุปผลการวิจัย
1. ผลการวิเคราะห์และศึกษาสภาพการจัดการเรียนรู้การใช้กลวิธีการสื่อสาร พบว่า 1) ด้านความต้องการเรียนรู้การใช้กลวิธีการสื่อสาร ผลจากความคิดเห็นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด 2) ด้านความต้องการเรียนรู้การใช้กลวิธีการสื่อสาร ประเภทกลวิธีการทำให้สำเร็จ อยู่ในระดับมากที่สุด
2. ผลการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้กลวิธีการสื่อสารที่มีชื่อว่า SPDOSP Modelมีองค์ประกอบ 6 ประการคือ หลักการ เนื้อหากิจกรรม บทบาทของผู้เรียน บทบาทของผู้สอนและการจัดสภาพการเรียนรู้ การประเมินผล กระบวนการสอนมี 5ขั้นตอน ได้แก่ 1) ขั้นกระตุ้น(Stimulation) 2) ขั้นนำเสนอ (Presentation) 3) ขั้นสาธิต (Demonstration) 4) ขั้นสังเกตการณ์ (Observation) 5) ขั้นเรียนรู้จากการประเมิน (SelfAssessment 6) ขั้นนำไปใช้ (Production) โดยรูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ 85.89/84.90
3. ผลการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้SPDOSP Model ด้านความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษหลังการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้SPDOSP Model สูงกว่าก่อนใช้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ผลการประเมินรูปแบบการจัดการเรียนรู้กลวิธีการสื่อสาร เพื่อส่งเสริมทักษะการพูด สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 พบว่านักเรียนมีความพึงพอใจต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้ SPDOSP Model โดยรวมอยู่ในระดับมาก
|
โพสต์โดย khim : [29 ส.ค. 2565 เวลา 12:11 น.] อ่าน [2685] ไอพี : 49.228.49.29
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 25,947 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,383 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,387 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,916 ครั้ง
| เปิดอ่าน 56,159 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,215 ครั้ง
| เปิดอ่าน 6,565 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,674 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,482 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,897 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,166 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,626 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,054 ครั้ง
| เปิดอ่าน 303,117 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,510 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 20,451 ครั้ง
| เปิดอ่าน 25,268 ครั้ง
| เปิดอ่าน 4,286 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,242 ครั้ง
| เปิดอ่าน 5,761 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|