|
|
ชื่อเรื่อง รูปแบบการพัฒนาทักษะครูในศตวรรษที่ 21 ของครูโรงเรียน พุขามครุฑมณีอุทิศ สังกัดสำนักงานเขตพื ้นที่การศึกษา
มัธยมศึกษา เขต 40
ผู้วิจัย ฐิติพงษ์ ตรีศร
คำสำคัญ ทักษะครูในศตวรรษที่ 21, ครู
บทคัดย่อ
การวิจัยนี ้เป็ นงานวิจัยและพัฒนามีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนารูปแบบการพัฒนาทักษะครู ในศตวรรษที่ 21 ของครูโรงเรียนพุขามครุฑมณีอุทิศ สังกัดส านักงานเขตพื ้นที่การศึกษา มัธยมศึกษา เขต 40 มีวิธีการด าเนินงานแบ่งออกเป็ น 3 ขั ้นตอน คือ 1) สร้ างรูปแบบการพัฒนา ทักษะครูในศตวรรษที่ 21 ของครูโรงเรียนพุขามครุฑมณีอุทิศ สังกัดส านักงานเขตพื ้นที่การศึกษา มัธยมศึกษา เขต 40 เป็ นการศึกษาองค์ประกอบทักษะครูในศตวรรษที่ 21 และแนวทางพัฒนา ทักษะครูในศตวรรษที่ 21 จากแนวคิดทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง และสัมภาษณ์ครูโรงเรียนพุขามครุฑมณี
อุทิศ สังกัดส านักงานเขตพื ้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 40 เกี่ยวกับสภาพทักษะครูในศตวรรษที่ 21 และแนวทางพัฒนา แล้วสัมภาษณ์หัวหน้า/ผู้รับผิดชอบ และผู้เข้าร่วมพัฒนาจากโครงการ ต้นแบบการพัฒนาทักษะในศตวรรษที่ 21เกี่ยวกับรูปแบบการพัฒนาทักษะในศตวรรษที่ 21 จ านวน 3 โครงการ และแนวทางการพัฒนาทักษะครูในศตวรรษที่ 21 ของครูแล้วสัมภาษณ์ จึง น ามายกร่าง และตรวจสอบรูปแบบ จากผู้ทรงคุณวุฒิ 9 คน 2) ทดลองใช้รูปแบบการพัฒนาทักษะ ครูในศตวรรษที่ 21 ของครูโรงเรียนพุขามครุฑมณีอุทิศ สังกัดส านักงานเขตพื ้นที่การศึกษา มัธยมศึกษา เขต 40เป็ นระยะเวลาประมาณ 2 เดือน และท าการประเมินผลการพัฒนาทักษะครูใน ศตวรรษที่21 ของครู3) การประเมินรูปแบบด าเนินการประเมินประสิทธิภาพ และผลกระทบของ การใช้รูปแบบหลังเสร็จสิ ้นในแต่ละโมดูลการพัฒนา และหลังสิ ้นสุดการทดลองใช้รูปแบบ
ผลการวิจัย พบว่า
1. รูปแบบการพัฒนาทักษะครูในศตวรรษที่ 21 ของครูเป็ นรูปแบบจ าลองที่แสดง ความสัมพันธ์ขององค์ประกอบ 4 ส่วน คือ 1) ทิศทางของรูปแบบ ประกอบด้วย หลักการและ เหตุผล วัตถุประสงค์ และแนวคิดและหลักการ 2) กระบวนการพัฒนา ตามวงจรพัฒนา ICP ที่แฝง อยู่ใน 3 โมดูลการพัฒนา 3) ผลลัพธ์ของรูปแบบ ประกอบด้วย ผลการพัฒนาทักษะครูในศตวรรษที่ 21 ของครู 4) ปัจจัยความส าเร็จ ประกอบด้วย ปัจจัยบุคคล ปัจจัยเอื ้อ/สนับสนุน ปัจจัยผลักดัน และปัจจัยจูงใจ
2. ครูโรงเรียนพุขามครุฑมณีอุทิศ สังกัดส านักงานเขตพื ้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 40 มีการพัฒนาทักษะความร่วมมือ ทักษะการสื่อสาร ทักษะความคิดสร้างสรรค์ และทักษะการคิด อย่างมีวิจารณญาณ สอดคล้องกับผลการประเมินตนเอง ผลการสัมภาษณ์กลุ่ม และผลการท า โครงการพิเศษหลังการทดลองใช้รูปแบบ
3. ผลการประเมินประสิทธิภาพของกระบวนการ ที่มีต่อผลลัพธ์ของรูปแบบ โมดูลที่ 1 ส่วนใหญ่เกิดจากกิจกรรมคุณค่าของชีวิต โจนจันไดบุคคลที่เปลี่ยนแปลงตัวเอง เท้าชิด และการ นับต่อกัน โมดูลที่ 2 ส่วนใหญ่เกิดจากกิจกรรม Body Scan ภาพอนาคตของโรงเรียนที่ปรารถนา วางแผนศึกษาดูงาน และคันหัวใจปลงไม่ตก โมดูลที่ 3 ส่วนใหญ่เกิดจากกิจกรรมปัญญาภายใน Share & Learn วัฒนธรรมองค์กร แลกเปลี่ยนเรียนรู้และจิตศึกษา ผลการประเมินประสิทธิภาพ ของปัจจัยป้ อนของรูปแบบฯ พบว่า ส่วนใหญ่เป็ นผลมาจากการให้ความร่วมมือของผู้เข้าร่วม กระบวนกรมีความรู้ ความสามารถ และมีสิ่งอ านวยความสะดวกเหมาะสม ผลการประเมินผล กระทบจากการใช้ รูปแบบฯ พบว่า ทั ้ง 3 โมดูลส่งผลกระทบทางบวกต่อโรงเรียนเสริมสร้ าง สมรรถนะของครูและบุคลากรทางการศึกษา ประสานพลังความร่วมมือ สร้ างวัฒนธรรมการ ท างานที่ดี มีความรักผูกพันต่อโรงเรียนมากขึ ้น ผลกระทบทางบวกที่มีต่อผู้บริหาร ได้รับการพัฒนา ทักษะการเรียนรู้ ในศตวรรษที่ 21 เกิดความตระหนัก เห็นคุณค่า มุ่งมั่นต่ออุดมการณ์มีจิต วิญญาณต่อการพัฒนานักเรียน โดยใช้พลังความคิด และความสามารถอย่างเต็มศักยภาพ ผลกระทบทางบวกครูมีทักษะความร่วมมือ การสื่อสาร ความคิดสร้ างสรรค์และการคิดอย่างมี วิจารณญาณ และผลกระทบทางบวกที่มีต่อนักเรียน ได้รับการพัฒนาด้านใน เรียนรู้ จากชุมชน ทางการเรียนรู้วิชาชีพ มีความสุข มีสติ สมาธิ เข้าใจตนเองและผู้อื่น มีความเป็ นผู้น าผู้ตามที่ดีวาง แผนการท างานเป็ นทีม และมีทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
|
โพสต์โดย นายฐิติพงษ์ ตรีศร : [29 ส.ค. 2565 เวลา 11:23 น.] อ่าน [2490] ไอพี : 159.192.142.66
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 12,845 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,219 ครั้ง
| เปิดอ่าน 4,974 ครั้ง
| เปิดอ่าน 34,784 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,583 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,176 ครั้ง
| เปิดอ่าน 23,882 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,114 ครั้ง
| เปิดอ่าน 46,106 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,619 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,719 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,833 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,777 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,854 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,696 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 41,048 ครั้ง
| เปิดอ่าน 56,252 ครั้ง
| เปิดอ่าน 41,349 ครั้ง
| เปิดอ่าน 278,838 ครั้ง
| เปิดอ่าน 65,672 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|