ชื่อวิจัย การพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การตัดเย็บเสื้อภูไท โดยประยุกต์ใช้
ทฤษฏีพหุปัญญาประกอบการสอนทักษะปฏิบัติของซิมพ์ซัน กลุ่มสาระการเรียนรู้
การงานอาชีพ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนธาตุทองอำนวยวิทย์
สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสกลนคร
ผู้วิจัย อโณชา ชูจิต ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
สังกัด โรงเรียน ธาตุทองอำนวยวิทย์ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสกลนคร
ปีที่วิจัย 2563
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องการตัดเย็บเสื้อภูไท โดยประยุกต์ใช้ทฤษฎีพหุปัญญาประกอบการสอนทักษะปฏิบัติของซิมพ์ซัน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยประยุกต์ใช้ทฤษฎีพหุปัญญาประกอบการสอนทักษะปฏิบัติของซิมพ์ซัน เรื่อง การตัดเย็บเสื้อภูไท กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3) ศึกษาทักษะปฏิบัติของนักเรียนที่เรียนด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การตัดเย็บเสื้อภูไท โดยประยุกต์ใช้ทฤษฎีพหุปัญญาประกอบการสอนทักษะปฏิบัติของซิมพ์ซัน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การตัดเย็บเสื้อภูไท โดยประยุกต์ใช้ทฤษฎีพหุปัญญาประกอบการสอนทักษะปฏิบัติของซิมพ์ซัน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 และ 5) ศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การตัดเย็บเสื้อภูไท โดยประยุกต์ใช้ทฤษฎีพหุปัญญาประกอบการสอนทักษะปฏิบัติของซิมพ์ซัน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนธาตุทองอำนวยวิทย์ อำเภอวานรนิวาส จังหวัดสกลนคร ปีการศึกษา 2563 จำนวน 41 คน ซึ่งได้มาจากด้วยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยการจับสลากซึ่งใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม เครื่องมือ ที่ใช้ในการวิจัยแบ่งออกเป็น 4 ชนิด ได้แก่ แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยประยุกต์ใช้ทฤษฏีพหุปัญญาประกอบการสอนทักษะปฏิบัติของซิมพ์ซัน เรื่อง การตัดเย็บเสื้อภูไท กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 10 แผน เอกสารประกอบการเรียน จำนวน 8 เรื่อง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจำนวน 40 ข้อ แบบวัดทักษะปฏิบัติจำนวน 4 ด้าน 18 ข้อ แบบวัดความพึงพอใจจำนวน 20 ข้อ และแบบแสดงความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยประยุกต์ใช้ทฤษฏีพหุปัญญา จำนวน 8 ข้อ สถิติที่ใช้ ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยการทดสอบค่าที (t-test แบบ Dependent)
สรุปผลการวิจัย
1. การพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การตัดเย็บเสื้อภูไท โดยประยุกต์ใช้ทฤษฎี
พหุปัญญาประกอบการสอนทักษะปฏิบัติของซิมพ์ซัน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.38/83.18 สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ที่ประสิทธิภาพ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยการจัดกิจกรรม การเรียนรู้ เรื่อง การตัดเย็บเสื้อภูไท โดยประยุกต์ใช้ทฤษฎีพหุปัญญาประกอบการสอนทักษะปฏิบัติของซิมพ์ซัน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ทักษะปฏิบัติงานประดิษฐ์ของนักเรียนหลังเรียนด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การตัดเย็บเสื้อภูไท โดยประยุกต์ใช้ทฤษฎีพหุปัญญาประกอบการสอนทักษะปฏิบัติของซิมพ์ซัน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีทักษะปฏิบัติงานประดิษฐ์ อยู่ในระดับดี คิดเป็นร้อยละ 84.18
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง การตัดเย็บเสื้อภูไท โดยประยุกต์ใช้ทฤษฎีพหุปัญญาประกอบการสอนทักษะปฏิบัติของซิมพ์ซัน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยรวมอยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด
5. ความคิดเห็นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การตัดเย็บเสื้อภูไท โดยประยุกต์ใช้ทฤษฎีพหุปัญญาประกอบการสอนทักษะปฏิบัติของซิมพ์ซัน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ได้แสดงความคิดเห็นด้านพหุปัญญาครบทั้ง 8 ด้าน ด้านที่แสดงความถี่สูงสุดได้แก่ ด้านมิติสัมพันธ์ด้านร่างกาย การเคลื่อนไหวและด้านความเข้าใจในธรรมชาติ