ผู้วิจัย นางสาวสุชญา อุตรมาตย์ ตำแหน่ง ผู้อำนวยการโรงเรียนกีฬาองค์การบริหารส่วนจังหวัดร้อยเอ็ด
วิทยฐานะ ผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษ
ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
รูปแบบการพัฒนาความเป็นเลิศทากีฬาของโรงเรียนกีฬาองค์การบริหารส่วนจังหวัดร้อยเอ็ด มีวัตถุประสงค์ของการวิจัย 1) เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบัน และและสภาพที่พึงประสงค์การพัฒนาความเป็นเลิศทางกีฬาของโรงเรียนกีฬา 2) เพื่อพัฒนาและตรวจสอบรูปแบบการพัฒนาความเป็นเลิศทางกีฬาของโรงเรียนกีฬาองค์การบริหารส่วนจังหวัดร้อยเอ็ด 3) เพื่อใช้รูปแบบการพัฒนาความเป็นเลิศทางกีฬาของโรงเรียนกีฬาองค์การบริหารส่วนจังหวัดร้อยเอ็ด และ 4) เพื่อประเมินรูปแบบการพัฒนาความเป็นเลิศทางกีฬาของโรงเรียนกีฬาองค์การบริหารส่วนจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) แบ่งเป็น 4 ระยะ คือ ระยะที่ 1 ศึกษาสภาพปัจจุบัน และและสภาพที่พึงประสงค์การพัฒนาความเป็นเลิศทางกีฬาของโรงเรียนกีฬา ระยะที่ 2 พัฒนาและตรวจสอบรูปแบบการพัฒนาความเป็นเลิศทางกีฬาของโรงเรียนกีฬาองค์การบริหารส่วนจังหวัดร้อยเอ็ด ระยะที่ 3 ใช้รูปแบบการพัฒนาความเป็นเลิศทางกีฬาของโรงเรียนกีฬาองค์การบริหารส่วนจังหวัดร้อยเอ็ด และระยะที่ 4 ประเมินรูปแบบการพัฒนาความเป็นเลิศทางกีฬาของโรงเรียนกีฬาองค์การบริหารส่วนจังหวัดร้อยเอ็ด
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ 1) ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 1 คน 2) ครูและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 23 คน 3) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 -6 จำนวน 138 คน โดยใช้ตารางสุ่มเครจซี่และมอร์แกน (Krejcie & Morgan) 4) ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 138 คน รวมทั้งสิ้น 300 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ 1) แบบสอบถาม 2) แบบประเมินความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของร่างรูปแบบ 3) แบบประเมินผลรูปแบบ 4) แบบประเมินความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (X) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
สรุปผลการวิจัย
1. สภาพปัจจุบันการพัฒนาความเป็นเลิศทางกีฬาของโรงเรียนกีฬาองค์การบริหารส่วนจังหวัด โดยรวมมีการปฏิบัติอยู่ในระดับปานกลาง สภาพที่พึงประสงค์การพัฒนาความเป็นเลิศทางกีฬาของโรงเรียนกีฬาองค์การบริหารส่วนจังหวัด โดยรวมมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมากที่สุด
2. ผลการพัฒนารูปแบบการพัฒนาความเป็นเลิศทางกีฬาของโรงเรียนกีฬาองค์การบริหารส่วนจังหวัด ร้อยเอ็ด พบว่า ได้รูปแบบเป็น SUCHAYA Model ซึ่งมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด และความเป็นไปได้โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
3. การใช้รูปแบบการพัฒนาความเป็นเลิศทางกีฬาของโรงเรียนกีฬาองค์การบริหารส่วนจังหวัดร้อยเอ็ด มีการดำเนินการดังนี้ 1) ขั้นวางแผน (Plan) 2) ขั้นดำเนินการ (Do) 3) ขั้นตรวจสอบ (Check) และ 4) ขั้นปรับปรุงแก้ไข (Act)
4. การประเมินรูปแบบการพัฒนาความเป็นเลิศทางกีฬาของโรงเรียนกีฬาองค์การบริหารส่วนจังหวัดร้อยเอ็ด
4.1 ผลการใช้รูปแบบการพัฒนาความเป็นเลิศทางกีฬาของโรงเรียนกีฬาองค์การบริหารส่วนจังหวัดร้อยเอ็ด โดยภาพรวมหลังการนำรูปแบบไปใช้มีระดับการปฏิบัติมีค่าเฉลี่ยสูงกว่าก่อนการนำรูปแบบไปใช้ โดยก่อนการนำรูปแบบไปใช้มีระดับการปฏิบัติอยู่ในระดับปานกลางหลังการนำรูปแบบไปใช้มีระดับการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก
4.2 การประเมินความพึงพอใจรูปแบบการพัฒนาความเป็นเลิศทางกีฬาของโรงเรียนกีฬาองค์การบริหารส่วนจังหวัดร้อยเอ็ด โดยรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด