บทคัดย่อ
รายงานการประเมินโครงการปรับปรุงห้องเรียนออนไลน์ ก้าวสู่มาตรฐานสากล โรงเรียนศึกษานารีวิทยา ปีการศึกษา ๒๕๖๔ เป็นการประเมินโครงการโดยประยุกต์ใช้รูปแบบการประเมินแบบจำลองซิปป์ (CIPP Model) ของ Daniel L. Stufflebeam ประกอบด้วย ๔ ด้าน แบ่งออกเป็น ๓ ระยะ คือ ระยะที่ ๑ ก่อนดำเนินโครงการ ประเมินด้านบริบท (Context) และด้านปัจจัยนำเข้า (Input) ระยะที่ ๒ ระหว่างดำเนินโครงการ ประเมินด้านกระบวนการ (Process) และระยะที่ ๓ หลังดำเนินโครงการ ประเมินด้านผลผลิต (Product) มีวัตถุประสงค์เพื่อ ๑) เพื่อประเมินบริบทหรือสภาพแวดล้อม ของโครงการปรับปรุงห้องเรียนออนไลน์ ก้าวสู่มาตรฐานสากล โรงเรียนศึกษานารีวิทยา ปีการศึกษา ๒๕๖๔ ๒) เพื่อประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการปรับปรุงห้องเรียนออนไลน์ ก้าวสู่มาตรฐานสากล โรงเรียนศึกษานารีวิทยา ปีการศึกษา ๒๕๖๔ ๓) เพื่อประเมินกระบวนการดำเนินงานตามโครงการปรับปรุงห้องเรียนออนไลน์ ก้าวสู่มาตรฐานสากล โรงเรียนศึกษานารีวิทยา ปีการศึกษา ๒๕๖๔ และ ๔) เพื่อประเมินผลผลิตของโครงการปรับปรุงห้องเรียนออนไลน์ ก้าวสู่มาตรฐานสากล โรงเรียนศึกษานารีวิทยา ปีการศึกษา ๒๕๖๔ ประกอบด้วย ๔.๑) ผลสัมฤทธิ์ของโครงการปรับปรุงห้องเรียนออนไลน์ ก้าวสู่มาตรฐานสากล โรงเรียนศึกษานารีวิทยา ปีการศึกษา ๒๕๖๔ และ ๔.๒) ความพึงพอใจของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องต่อการดำเนินโครงการปรับปรุงห้องเรียนออนไลน์ ก้าวสู่มาตรฐานสากล โรงเรียนศึกษานารีวิทยา ปีการศึกษา ๒๕๖๔
ผู้ให้ข้อมูลในปีการศึกษา ๒๕๖๔ จำนวน ๗๘๑ คน ได้แก่ ๑) นักเรียนโรงเรียนศึกษานารีวิทยา จำนวน ๓๓๘ คน ๒) ครูโรงเรียนศึกษานารีวิทยา จำนวน ๙๗ คน ๓) ผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนศึกษานารีวิทยา จำนวน ๓๓๘ คน และ ๔) คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน ๑๓ คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามจำนวน ๖ ฉบับ ได้แก่ ๑) แบบสอบถามความคิดเห็นที่มีต่อบริบทสภาพแวดล้อมของโครงการฯ ๒) แบบสอบถามความคิดเห็นที่มีต่อปัจจัยนำเข้าของโครงการฯ ๓) แบบสอบถามความคิดเห็นที่มีต่อกระบวนการดำเนินงานตามโครงการฯ ๔) แบบสอบถามความคิดเห็นที่มีต่อผลผลิตของโครงการฯ เกี่ยวกับผลสัมฤทธิ์ของโครงการฯ ๕) แบบสอบถามความความพึงพอใจของผู้เกี่ยวข้องที่มีต่อโครงการฯ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการประเมินพบว่า
๑. บริบทหรือสภาพแวดล้อมของโครงการฯ ในส่วนของความต้องการจำเป็นในการดำเนินโครงการ ความเหมาะสมของวัตถุประสงค์ ความสอดคล้องกับนโยบายของหน่วยงานต้นสังกัด และ ความเป็นไปได้ของโครงการ มีความจำเป็นเหมาะสม และเป็นไปได้ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
๒. ปัจจัยนำเข้าของโครงการฯ ในส่วนของความพร้อมของบุคลากร ความเพียงพอของงบประมาณและระยะเวลา ความพอเพียงของวัสดุ อุปกรณ์ อาคารสถานที่ และการบริหารจัดการ มีความเหมาะสม/เพียงพอในภาพรวมอยู่ในระดับมาก
๓. กระบวนการดำเนินงานของโครงการฯ ในส่วนของการวางการดำเนินงาน การดำเนินโครงการ การนิเทศ ติดตาม และประเมินผล และ การนำผลไปปรับปรุงพัฒนามีความเหมาะสมในภาพรวมอยู่ในระดับมาก
๔. ผลผลิตของกระบวนการดำเนินงานของโครงการฯ ดังนี้
๔.๑ ผลสัมฤทธิ์ของโครงการฯ มีระดับการปฏิบัติในภาพรวมอยู่ในระดับมาก
๔.๒ ความพึงพอใจของผู้เกี่ยวข้องที่มีต่อโครงการฯ ระดับความพึงพอใจในภาพรวมอยู่ในระดับมาก