บทคัดย่อ
ชื่อวิจัย การพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์โดยใช้ชุดการเรียนรู้ เรื่อง ศาสนาสากล ผ่านกระบวน
การเรียนการสอนแดคีร์ (DACIR) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
คำสำคัญ ทักษะการคิดวิเคราะห์, ชุดการเรียนรู้, กระบวนการเรียนการสอนแดคีร์
ผู้วิจัย นางสาวอัจฉรา ศรีสังข์งาม
ปีการศึกษา 2561
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 6 ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนรู้ เรื่อง ศาสนาสากล ผ่านกระบวนการเรียนการสอนแดคีร์ 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนรู้ เรื่อง ศาสนาสากล ผ่านกระบวนการเรียนการสอนแดคีร์ ก่อนเรียนและหลังเรียน และ 3) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนรู้ เรื่อง ศาสนาสากล ผ่านกระบวนการเรียนการสอนแดคีร์ กับกลุ่มที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการเรียนการสอนแบบปกติ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนกุยบุรีวิทยา อำเภอกุยบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ปีการศึกษา 2561 เป็นนักเรียนกลุ่มทดลอง จำนวน 28 คน และกลุ่มควบคุม จำนวน 30 คน ซึ่งนักเรียนกลุ่มทดลองได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนรู้ เรื่อง ศาสนาสากล ผ่านกระบวนการเรียนการสอนแดคีร์ และนักเรียนกลุ่มควบคุมได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบปกติ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1) ชุดการเรียนรู้ เรื่อง ศาสนาสากล ผ่านกระบวนการเรียนการสอนแดคีร์ 2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนรู้ เรื่อง ศาสนาสากล ผ่านกระบวนการเรียนการสอนแดคีร์ และ 3) แบบทดสอบวัดทักษะการคิดวิเคราะห์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ ค่าดัชนีประสิทธิผล ค่ามัชฌิมเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบค่าทีแบบเป็นอิสระต่อกันและไม่เป็นอิสระต่อกัน
ผลการวิจัยพบว่า
1. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนรู้ เรื่อง ศาสนาสากล ผ่านกระบวนการเรียนการสอนแดคีร์ มีความก้าวหน้าของทักษะการคิดวิเคราะห์สูงกว่าก่อนเรียน โดยมีค่าดัชนีประสิทธิผลมากกว่า 0.5
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนรู้ เรื่อง ศาสนาสากล ผ่านกระบวนการเรียนการสอนแดคีร์ มีทักษะการคิดวิเคราะห์สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนรู้ เรื่อง ศาสนาสากล ผ่านกระบวนการเรียนการสอนแดคีร์ มีทักษะการคิดวิเคราะห์สูงกว่ากลุ่มที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบปกติอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05