บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง : รายงานการนิเทศ การจัดการเรียนรู้วิทยาการคำนวณ (Computing Science)
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ด้วยกระบวนการนิเทศแบบ PIDRE
ปีที่ศึกษา : เดือนมิถุนายน 2564 มิถุนายน 2565
ผู้ศึกษา : ชนัญชิดา วงศ์ใหญ่
หน่วยงาน : สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 2
รายงานการนิเทศ การจัดการเรียนรู้วิทยาการคำนวณ (Computing Science) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ด้วยกระบวนการนิเทศแบบ PIDRE มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาคความรู้ ครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่ได้รับการนิเทศ ติดตามการจัดการเรียนรู้วิทยาการคำนวณ ด้วยกระบวนการนิเทศแบบ PIDRE ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เพื่อศึกษาผลการนิเทศ ติดตามการจัดการเรียนรู้วิทยาการคำนวณ ของครูที่ผ่านการอบรม ด้วยกระบวนการนิเทศแบบ PIDRE ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และเพื่อศึกษาความคิดเห็นของครูผู้รับการนิเทศ ที่มีต่อการนิเทศ ติดตามการจัดการเรียนรู้วิทยาการคำนวณ ด้วยกระบวนการนิเทศแบบ PIDRE ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 2
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาได้มาครูผู้สอนวิชาวิทยาศาสตร์ (วิทยาการคำนวณ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จำนวน 45 คน จากโรงเรียนในเขตปฏิบัติการนิเทศปง 2 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 2 รวมทั้งสิ้น 9 โรง ครูผู้สอนวิทยาการคำนวณ เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย เครื่องมือที่ใช้ในอบรม ได้แก่ เอกสารประกอบการอบรมเชิงปฏิบัติการ ครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ในการจัด การเรียนรู้วิทยาการคำนวณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 แบบทดสอบความรู้ ครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ในการจัดการเรียนรู้วิทยาการคำนวณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และแบบสอบถามความพึงพอใจในการเข้าร่วมกิจกรรมการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ ครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ในการจัดการเรียนรู้วิทยาการคำนวณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และเครื่องมือที่ใช้ในการนิเทศ ติดตามการจัดการเรียนรู้ ได้แก่ คู่มือการนิเทศ ติดตาม การจัดการเรียนรู้วิทยาการคำนวณ และแบบสอบถามความคิดเห็นของครูผู้รับการนิเทศที่มีต่อการนิเทศ ติดตามการจัดการเรียนรู้วิทยาการคำนวณ ด้วยกระบวนการนิเทศแบบ PIDRE วิเคราะห์ข้อมูลเพื่อศึกษาผลการดำเนินงาน โดยการหาค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละของคะแนนเฉลี่ย การเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยกับเกณฑ์ที่ตั้งไว้ และการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพ วิเคราะห์ข้อมูล เพื่อศึกษาผลการดำเนินงาน โดยการหาค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละของคะแนนเฉลี่ย การเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยกับเกณฑ์ที่ตั้งไว้ และการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพ สรุปผลการศึกษาได้ ดังนี้
1. ครูผู้เข้ารับการอบรมเชิงปฏิบัติการครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ในการจัดการเรียนรู้วิทยาการคำนวณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีคะแนนเฉลี่ยรวม ร้อยละ 93.51 อยู่ในระดับสูง โดยมีคะแนนเฉลี่ยร้อยละสูงกว่าร้อยละ 80 ทุกหน่วยและมีความพึงพอใจภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ผลการนิเทศติดตามการจัดการเรียนรู้ ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ย 4.67 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.48 เมื่อจำแนกรายด้าน พบว่า ทุกด้านแปลผลได้อยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเรียงตามลำดับจากมากไปหาน้อย คือ ด้านผลการเรียนรู้ของผู้เรียน มีค่าเฉลี่ย 4.73 ด้านการจัดการเรียนรู้ มีค่าเฉลี่ย 4.68 และด้านการเตรียมการจัดการเรียนรู้ มีค่าเฉลี่ย 4.57 ตามลำดับ
2. ผู้บริหารโรงเรียนมีความพึงพอใจต่อการนิเทศ ติดตามการจัดการเรียนรู้วิทยาการคำนวณ ด้วยกระบวนการนิเทศแบบ PIDRE ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ย 4.91 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.29 และครูผู้รับการนิเทศมีความพึงพอใจต่อการนิเทศ ติดตามการจัด การเรียนรู้วิทยาการคำนวณ ด้วยกระบวนการนิเทศแบบ PIDRE ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ย 4.94 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.24