บทคัดย่อ
การพัฒนาหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง Connected by Technology รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน 9 รหัสวิชา อ32101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ครั้งนี้ มีความมุ่งหมาย เพื่อ 1) พัฒนาหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง Connected by Technology รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน 9 รหัสวิชา
อ32101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) ศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง Connected by Technology รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน 9 รหัสวิชา อ32101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง Connected by Technology รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน 9 รหัสวิชา อ32101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง Connected by Technology รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน 9 รหัสวิชา อ32101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ประชากร คือ นักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 5
ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนมุกดาหาร อำเภอเมืองมุกดาหาร จังหวัดมุกดาหาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 22 จำนวนนักเรียน 440 คน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนมุกดาหาร อำเภอเมืองมุกดาหาร จังหวัดมุกดาหาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 22 จำนวน 45 คน ได้มาโดยการสุ่ม
แบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ใน
การวิจัย ประกอบด้วย 1) หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง Connected by Technology รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน 9 รหัสวิชา อ32101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 6 เล่ม มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด (= 4.70) 2) แบบฝึกทักษะประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง Connected by Technology รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน 9 รหัสวิชา อ32101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 6 เล่ม มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด (= 4.88)
3) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง Connected by Technology รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน 9 รหัสวิชา อ32101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 7 แผน
มีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด (= 4.68) 4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง Connected by Technology รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน 9 รหัสวิชา อ32101 ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 5 จำนวน 40 ข้อ มีค่าความยาก 0.35-0.74 ค่าอำนาจจำแนก 0.28-0.78 ค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับ เท่ากับ 0.74 และ 5) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มี
ต่อการเรียนด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง Connected by Technology รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน 9 รหัสวิชา อ32101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 20 ข้อ ค่าอำนาจจำแนกรายข้อ 0.36-0.68 และค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.84 สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test (Dependent Sample)
ผลการวิจัยปรากฏดังนี้
1. ประสิทธิภาพของหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง Connected by Technology รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน 9 รหัสวิชา อ32101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เท่ากับ 80.53/79.56
ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 75/75 ที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง Connected by Technology รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน 9 รหัสวิชา อ32101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 0.7035 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้น 0.7035 หรือคิดเป็นร้อยละ 70.35
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง Connected by Technology รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน 9 รหัสวิชา อ32101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนที่เรียนด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง Connected by Technology รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน 9 รหัสวิชา อ32101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีระดับความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (= 4.78)
โดยสรุปหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง Connected by Technology รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน 9 รหัสวิชา อ32101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลตามเกณฑ์สามารถนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน เพื่อให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นและนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการเรียนระดับสูงต่อไป