ชื่อรายงาน รายงานผลการนิเทศการจัดการเรียนรู้ตามแนวทางสะเต็มศึกษา (STEM Education)
ของครูผู้สอนวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ด้วยกระบวนการนิเทศแบบร่วมพัฒนา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
เชียงราย เขต 2
ชื่อผู้รายงาน นางวรลักษณ์ จันทร์เนตร
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2
ปีที่รายงาน ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
รายงานผลการนิเทศการจัดการเรียนรู้ตามแนวทางสะเต็มศึกษา (STEM Education) ของครูผู้สอนวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ด้วยกระบวนการนิเทศแบบร่วมพัฒนา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้ตามแนวทาง สะเต็มศึกษา (STEM Education) สำหรับครูผู้สอนวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 2) เพื่อศึกษาความสามารถในการจัดการเรียนรู้ตามแนวทางสะเต็มศึกษา (STEM Education) สำหรับครูผู้สอนวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของครูผู้สอนวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการนิเทศเพื่อพัฒนาครูในการจัดการเรียนรู้ตามแนวทางสะเต็มศึกษา (STEM Education)
ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ครูผู้สอนวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 145 โรงเรียน รวม 340 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ครูผู้สอนวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ปฏิบัติหน้าที่สอนในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 23 โรงเรียน จำนวนครู 37 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Selected) เครื่องมือที่ใช้ ในการศึกษา ประกอบด้วย คู่มือการนิเทศ ติดตาม การจัดการเรียนรู้ตามแนวทางสะเต็มศึกษา (STEM Education) สำหรับการนิเทศการจัดการเรียนรู้ของครูผู้สอนวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ด้วยกระบวนการนิเทศแบบร่วมพัฒนา แบบทดสอบวัดความรู้ ความเข้าใจด้านการจัดการเรียนรู้ของครูผู้สอนวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2 แบบประเมินความสามารถการจัดการเรียนรู้ตามแนวทางสะเต็มศึกษา (STEM Education) ของครูผู้สอนวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2 แบบสอบถามความพึงพอใจของครูผู้สอนวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2
ผลการนิเทศการจัดการเรียนรู้ตามแนวทางสะเต็มศึกษา (STEM Education) ของครูผู้สอนวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2 สรุปผลการศึกษา ดังนี้
1. คะแนนความรู้ ความเข้าใจ ครูผู้สอนวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2 หลังการอบรมเชิงปฎิบัติการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ตามแนวทาง สะเต็มศึกษา (STEM Education) มีผลการพัฒนาด้านความรู้ความเข้าใจสูงกว่าก่อนการอบรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ซึ่งเป็นไปตามสมมุติฐานที่ตั้งไว้
2. ความสามารถในการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ของครูผู้สอนวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังจากได้รับการนิเทศ มีค่าเฉลี่ยโดยรวมอยู่ในระดับดีเยี่ยม ซึ่งเป็นไปตามสมมุติฐานที่ตั้งไว้
3. ความพึงพอใจของครูผู้สอนวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการนิเทศการจัดการเรียนรู้ตามแนวทาง สะเต็มศึกษา (STEM Education) มีค่าเฉลี่ยโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ซึ่งเป็นไปตามสมมุติฐานที่ตั้งไว้