ชื่อเรื่อง รูปแบบการบริหารสถานศึกษาเพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
ด้วยกระบวนการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning ของโรงเรียนบ้าน
หนองใหญ่ (คุรุราษฎร์อุปถัมภ์) สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี
ชื่อผู้วิจัย นายโกศล มิตรพระพันธ์
ปีการศึกษา 2564
บทคัดย่อ
รูปแบบการบริหารสถานศึกษาเพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
ด้วยกระบวนการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning ของโรงเรียนบ้านหนองใหญ่(คุรุราษฎร์
อุปถัมภ์) สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรีเป็นการวิจัยและพัฒนา (Research and
Development) มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาสภาพและแนวทางการดำเนินงานระบบ
การบริหารสถานศึกษาเพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ด้วยกระบวนการจัดการ
เรียนรู้แบบ Active Learning 2) เพื่อสร้างรูปแบบระบบการบริหารสถานศึกษาเพื่อส่งเสริม
ทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ด้วยกระบวนการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning
3) เพื่อศึกษาการนำไปใช้และผลการใช้รูปแบบระบบการบริหารสถานศึกษาเพื่อส่งเสริมทักษะ
การเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ด้วยกระบวนการจัดการเรียนรู้แบบActive Learning 4)
เพื่อประเมินประสิทธิภาพการใช้รูปแบบระบบการบริหารสถานศึกษาเพื่อส่งเสริมทักษะการ
เรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ด้วยกระบวนการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning กลุ่มตัวอย่างที่
ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา ครู บุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการ
สถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เครือข่ายและนักเรียน จำนวน 97 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่
1) แบบสอบถามสภาพการดำเนินงานระบบการบริหารสถานศึกษาเพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้
ในศตวรรษที่ 21 ด้วยกระบวนการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning 2) แบบประเมิน
ประสิทธิภาพของรูปแบบระบบการบริหารสถานศึกษาเพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษ
ที่ 21 ด้วยกระบวนการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning 3) แบบประเมินรูปแบบระบบ
การบริหารสถานศึกษาเพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ด้วยกระบวนการจัดการ
เรียนรู้แบบ Active Learning 4) แบบประเมินผลการส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่
21 ด้วยกระบวนการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการศึกษาสภาพและแนวทางการดำเนินงานระบบการบริหารสถานศึกษาเพื่อ
ส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ด้วยกระบวนการจัดการเรียนรู้แบบ Active
Learning พบว่าสภาพการดำเนินงานของระบบการบริหารสถานศึกษาเพื่อส่งเสริมทักษะการ
เรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ด้วยกระบวนการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning ที่อยู่ในเกณฑ์
ระดับ มากที่สุด ได้แก่ การวางแผนพัฒนาสถานศึกษาของการกำหนดแผนการพัฒนา
สถานศึกษาการจัดสภาพแวดล้อม สื่อ เทคโนโลยี การพัฒนาหลักสูตร กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
และการตรวจสอบ วัด และประเมินผล ส่วนสภาพการดำเนินงานที่อยู่ในเกณฑ์ระดับ
มาก ได้แก่การกำหนดนโยบายและทิศทางการบริหารการวางแผนพัฒนาสถานศึกษาของ
การศึกษาสภาพสถานศึกษาการวางแผนพัฒนาสถานศึกษาของการกำหนดทิศทางสถานศึกษา
การวางแผนพัฒนาสถานศึกษาของการติดตาม ประเมินผล การพัฒนาบุคลากร ผู้บริหาร ครู
และนักเรียนและการพัฒนาการเรียนการสอน
2. ผลการสร้างรูปแบบระบบการบริหารสถานศึกษาเพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ใน
ศตวรรษที่ 21 ด้วยกระบวนการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning พบว่า การสร้างรูปแบบ
ระบบการบริหารและการนำไปทดลองใช้กับโรงเรียนบ้านหนองใหญ่(คุรุราษฎร์อุปถัมภ์) สังกัด
องค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี ประกอบไปด้วย 3 องค์ประกอบหลัก คือ องค์ประกอบหลัก
ที่ 1 ด้านการบริหารสถานศึกษาเพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ด้วยกระบวนการ
จัดการเรียนรู้แบบ Active Learning ประกอบด้วย การบริหารแบบร่วมคณะกรรมการ
สถานศึกษา และการสร้างทีมงานครูและเครือข่าย องค์ประกอบหลักที่ 2 ด้านการบริหาร
สถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 โดยส่งเสริมคณะผู้บริหารสถานศึกษา และครูในแบบการสร้าง
ชุมชนแห่งการเรียนรู้ ประกอบด้วย การบริหารการส่งเสริมความรู้โดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน
(พัฒนางานบริหาร) การบริหารการส่งเสริมทักษะแบบพหุปัญญา (พัฒนาด้านการเรียนรู้) และ
การบริหารการส่งเสริมประสบการณ์ด้วยการมีส่วนร่วมเพื่อรู้คิด (PLC) และองค์ประกอบหลักที่
3 ด้านการส่งเสริมเพื่อการบริหารสถานศึกษาด้วยทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ด้วย
กระบวนการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning ประกอบด้วย การจัดเนื้อหาการเรียนรู้ใน
ศตวรรษที่ 21 ด้วยกระบวนการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning โดยใช้สมองเป็นฐาน
การจัดวัตถุประสงค์การศึกษาที่ใช้ปัญหาเป็นฐาน และการจัดเจตคติทางการศึกษาเพื่อประเมิน
ทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ด้วยกระบวนการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning
โดยองค์ประกอบทุกองค์ประกอบมีความสัมพันธ์
3. ผลการศึกษาการนำไปใช้และผลการใช้รูปแบบระบบการบริหารสถานศึกษาเพื่อ
ส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ด้วยกระบวนการจัดการเรียนรู้แบบ Active
Learningพบว่า ผลการใช้รูปแบบระบบการบริหารและการนำไปทดลองใช้กับโรงเรียนบ้าน
หนองใหญ่(คุรุราษฎร์อุปถัมภ์) สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี ทำให้ทราบถึงสมรรถนะ
ในการดำเนินงานแต่ละด้าน ดังนี้ คือ 1) ด้านการบริหารแบบร่วมคณะกรรมการสถานศึกษา
2) ด้านการสร้างทีมงานครูและเครือข่าย 3) ด้านการบริหารการพัฒนาความรู้โดยใช้โรงเรียน
เป็นฐาน 4) ด้านการพัฒนาเพื่อการบริหารสถานศึกษาด้วยทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
ด้วยกระบวนการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning และผลผลิตทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษ
ที่ 21 ด้วยกระบวนการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning โดยทุกด้านสามารถปฏิบัติได้ดี
4. ผลการประเมินประสิทธิภาพการใช้รูปแบบระบบการบริหารสถานศึกษาเพื่อ
ส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ด้วยกระบวนการจัดการเรียนรู้แบบ Active
Learning พบว่า
ผลการประเมินประสิทธิภาพของรูปแบบระบบการบริหารสถานศึกษาเพื่อส่งเสริม
ทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ด้วยกระบวนการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning ด้าน
ความเป็นประโยชน์ ด้านความเป็นไปได้ ด้านความเหมาะสม บุคลากรทางการศึกษา และด้าน
ความถูกต้องสามารถนำไปปฏิบัติงานจริงในสถานศึกษา