ผู้รายงาน นางฟาติน กาลิม
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะชำนาญการ โรงเรียนบ้านกาฮง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต ๑
บทคัดย่อ
การวิจัยเรื่อง รายงานผลการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านการเขียนสะกดคำในภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ โรงเรียนบ้านกาฮง ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์
1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะพัฒนาการอ่านเขียนสะกดคำในภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านกาฮง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึกเสริมทักษะพัฒนาการอ่านเขียนสะกดคำในภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านกาฮง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 1
๓) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ พัฒนาการอ่านเขียนสะกดคำในภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านกาฮง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 1
ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1) ประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านการเขียนสะกดคำในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ (E1) เท่ากับ 84.40 และประสิทธิภาพหลังฝึก (E2) เท่ากับ 83.60 แสดงว่าแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านการเขียนสะกดคำในภาษาไทยมีค่าประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 แสดงให้เห็นว่าประสิทธิภาพของแบบฝึกส่งผลต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพเกิดการเรียนรู้อย่างแท้จริง เกิดทักษะกระบวนการและสามารถนำไปใช้ปฏิบัติได้จริง
2) เมื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนการอ่านการเขียนสะกดคำในภาษาไทย ก่อน การจัดการเรียนรู้และหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านการเขียนสะกดคำในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 สูงกว่าก่อนเรียน
3) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านการเขียนสะกดคำในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านกาฮง มีค่าเท่ากับ 4.69 สรุปได้ว่านักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด