ชื่อผลงานนวัตกรรม Active Learning and Learning together บูรณาการรูปแบบการสอนโดยใช้ DLTV เพื่อส่งเสริมและพัฒนาทักษะด้านภาษาไทยและคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
โรงเรียนวัดดอนไข่เต่า สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต ๑
ชื่อผู้เสนอผลงาน นายกฤษดา นราดิลก
ระดับชั้นที่สอน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
1. ความสำคัญและความเป็นมา
พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่2) พุทธศักราช 2545 ในมาตรา 22 ยังระบุถึงหลักการจัดการศึกษาว่า ผู้เรียนทุกคนสามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้ ต้องจัดการศึกษาที่พัฒนาผู้เรียนตามธรรมชาติและเต็มศักยภาพ ครูทุกคนมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องแสวงหาวิธีการที่จะช่วยให้นักเรียนทุกคนสามารถเรียนรู้ได้
ด้วยพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ที่ทรงมีพระราชปณิธานในการจัดการศึกษาให้กับประชาชนอย่างทั่วถึง เท่าเทียม และมีคุณภาพ ด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัยที่สุดในขณะนั้น เพื่อลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา แก้ปัญหาการขาดแคลนครู ครูไม่ครบชั้น และครูสอนไม่ตรงสาขาวิชาเอก โดยเฉพาะโรงเรียนในพื้นที่ห่างไกล จึงจัดตั้งมูลนิธิการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม ในพระบรมราชูปถัมภ์ (DLTV) ขึ้นมา
โรงเรียนวัดดอนไข่เต่าเป็นโรงเรียนในพื้นที่ห่างไกล ขาดแคลนครู ครูไม่ครบชั้น และครูสอนไม่ตรงสาขาวิชาเอก จึงมีการนำ DLTV มาบูรณาการจัดการเรียนการสอนในโรงเรียน เพื่อให้นักเรียนทุกคนสามารถเข้าถึงเนื้อหาได้ตรงตามวัตถุประสงค์ จุดประสงค์การเรียน ได้ครบทุกตัวชี้วัด ตลอดจนการนำรูปแบบการจัดการเรียนการสอนที่ทันสมัย เข้าใจ เข้าถึงผู้เรียน ที่หลากหลายมาประยุกต์ใช้ในการบริหารจัดการเรียนของครูปลายทาง ตลอดจนภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ (COVID - ๑๙) ตามนโยบายของ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต ๑ เรียนรู้ที่บ้าน สานต่อที่โรงเรียน ส่งผลให้นักเรียนต้องเรียนรู้ที่บ้าน ครูต้องจัดการศึกษาทางไกล (On Air, Online, On-Demand, On Hand) เท่านั้น
การเรียนการสอนแบบ Active Learning เป็นกระบวนการเรียนการสอนที่เน้นให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมและมี ปฏิสัมพันธ์กับกิจกรรมการเรียนรู้ผ่านการปฏิบัติ เพิ่มบทบาทในการกระตุ้นให้ผู้เรียนมีความกระตือรือร้นที่จะทำกิจกรรมต่างๆ รวมถึงการจัดเตรียมสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมในการเรียนรู้ผสมผสานกระบวนการเรียนการสอนของรูปแบบ (Learning Together) จัดกลุ่มผู้เรียน เข้ากลุ่มคละความสามารถ (เก่ง - ปานกลาง - อ่อน) กำหนดบทบาทให้แต่ละคนมีหน้าที่ช่วยเหลือกลุ่มในการเรียนรู้ (ทิศนา แขมมณี (2548 : 102) ) เชื่อมโยงการทำกิจกรรมห้องเรียนคุณธรรมภายใต้โครงการโรงเรียนวิถีพุทธ (โครงการเพื่อนช่วยคิด Buddy ช่วยเรียน)
ดังนั้นภายใต้สถานการณ์และบริบทของสถานศึกษา ข้าพเจ้าจึงจัดทำแนวทางวิธีปฎิบัติ Active Learning and Learning together บูรณาการรูปแบบการสอนโดยใช้ DLTV เพื่อส่งเสริมและพัฒนาทักษะด้านภาษาไทยและคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดดอนไข่เต่า ซึ่งผลการสอบ NT ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีค่าคะแนนเฉลี่ยวิชาภาษาไทย และคณิตศาสตร์ สูงกว่าระดับประเทศ และสูงกว่าเขตพื้นที่การศึกษา 3 ปีติดต่อกัน โดยนำผลการสอบ NT ไปใช้ในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาและการวัดและประเมินผลในชั้นเรียน เพื่อการเรียนรู้ของผู้เรียน (Assessment for Learning) ได้อย่างมีประสิทธิภาพ