ชื่อเรื่อง รายงานผลการประเมินโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างประสิทธิภาพ
การเรียนรู้ของนักเรียน โรงเรียนพระอินทร์ศึกษา (กล่อมสกุลอุทิศ) สังกัดสำนักงาน
เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1
ผู้ประเมิน นางสาวณัฐชา มังกะลัง
หน่วยงาน โรงเรียนพระอินทร์ศึกษา (กล่อมสกุลอุทิศ)
ปีที่การศึกษา 2564
บทสรุปผู้บริหาร
รายงานผลการประเมินโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างประสิทธิภาพการเรียนรู้ของนักเรียน โรงเรียนพระอินทร์ศึกษา (กล่อมสกุลอุทิศ) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินบริบทโครงการ 4 ด้าน ตามรูปแบบการประเมินซิปป์ (CIPP Model) ประกอบด้วย การประเมินด้านบริบท การประเมินด้านปัจจัยนำเข้า การประเมินด้านกระบวนการ และการประเมินด้านผลผลิต กลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการประเมินโครงการ ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 2 คน ครูและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 87 คน
คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 13 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 130 คน นักเรียน จำนวน 130 คน รวมทั้งหมด จำนวน 362 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล เป็นแบบสอบถาม จำนวน 7 ฉบับ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินโครงการ พบว่า
1. ผลการประเมินโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างประสิทธิภาพการเรียนรู้ของนักเรียน โรงเรียนพระอินทร์ศึกษา (กล่อมสกุลอุทิศ) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 โดยภาพรวมมีระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินตามประเด็นตัวชี้วัดที่กำหนด พบว่า มีระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุดทุกด้าน เรียงอันดับจากมากไปน้อย ได้แก่ ด้านผลผลิต ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านบริบทของโครงการ และด้านกระบวนการ ตามลำดับ ดังนี้
1.1 ผลการประเมินด้านบริบทของโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างประสิทธิภาพการเรียนรู้ของนักเรียน โรงเรียนพระอินทร์ศึกษา (กล่อมสกุลอุทิศ) สังกัดสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 โดยภาพรวมมีระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด พบว่า ทุกรายการมีระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุดทุกด้าน ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินตามประเด็นตัวชี้วัดที่กำหนด โดยเรียงจากค่าเฉลี่ยมากไปน้อย 3 อันดับแรก ได้แก่ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานได้มีส่วนร่วมในการกำหนดเป้าหมายและแผนงานของโครงการ และได้มีส่วนร่วมในการกำหนดเป้าหมายและแผนงานของโครงการ รองลงมา คือ วัตถุประสงค์ของโครงการสอดคล้องกับนโยบายของเรียน และอันดับ 3 คือ โครงการสอดคล้องกับสภาพปัญหาของโรงเรียนและชุมชน
1.2 ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างประสิทธิภาพการเรียนรู้ของนักเรียน โรงเรียนพระอินทร์ศึกษา (กล่อมสกุลอุทิศ) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 โดยภาพรวมมีระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด พบว่า ทุกรายการมีระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุดทุกด้าน ซึ่งผ่านเกณฑ์ การประเมินตามประเด็นตัวชี้วัดที่กำหนด โดยเรียงจากค่าเฉลี่ยมากไปน้อย 3 อันดับแรก ได้แก่ มีคณะกรรมการดำเนินงานโครงการ ประกอบด้วย ผู้บริหาร ครู และบุคลากรทางการศึกษาและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน รองลงมา คือ ใช้กระบวนการบริหารจัดการด้วยวงจรคุณภาพ PDCA ควบคุมการปฏิบัติงาน และ ครูและบุคลากรทางการศึกษา นักเรียน ผู้ปกครอง และคณะกรรมการ สถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พร้อมที่จะให้ความร่วมมือในการดำเนินกิจกรรมตามโครงการ อันดับ 3 คือ กำหนดแผนปฏิบัติงานเป็นขั้นตอนชัดเจนสามารถปฏิบัติได้
1.3 ผลการประเมินด้านกระบวนการของโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างประสิทธิภาพการเรียนรู้ของนักเรียน โรงเรียนพระอินทร์ศึกษา (กล่อมสกุลอุทิศ) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 โดยภาพรวมมีระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด พบว่า ทุกรายการมีระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุดทุกด้าน ซึ่งผ่านเกณฑ์ การประเมินตามประเด็นตัวชี้วัดที่กำหนด โดยเรียงจากค่าเฉลี่ยมากไปน้อย 3 อันดับแรก ได้แก่ การประสานงานและการสร้างความเข้าใจกับผู้เกี่ยวข้อง รองลงมา คือ มีการเสริมสร้างขวัญกำลังใจแก่ผู้ปฏิบัติกิจกรรมสม่ำเสมอ และอันดับ 3 คือ การศึกษาสภาพปัญหา และความต้องการจำเป็นของโรงเรียนในการดำเนินโครงการ
1.4 ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างประสิทธิภาพการเรียนรู้ของนักเรียน โรงเรียนพระอินทร์ศึกษา (กล่อมสกุลอุทิศ) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด พบว่า ทุกด้านมีระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุดทุกด้าน ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินตามประเด็นตัวชี้วัดที่กำหนด เมื่อพิจารณารายข้อเรียงอันดับค่าเฉลี่ยมากไปน้อย ได้แก่ ด้านความพึงพอใจที่มีต่อการดำเนินงานโครงการ รองลงมา คือ ด้านพฤติกรรมการสอนของครูและบุคลากรทางการศึกษา โดยส่งเสริมให้นักเรียนใช้แหล่งเรียนรู้ทั้งในโรงเรียนและในท้องถิ่น อันดับ 3 คือ ด้านพฤติกรรมเรียนรู้ของนักเรียน อยู่ในระดับมากที่สุด และด้านคุณภาพการพัฒนาแหล่งเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างประสิทธิภาพการเรียนรู้ของนักเรียน ตามลำดับ พิจารณารายด้าน ดังนี้
1.4.1 ผลการประเมินด้านผลผลิตเกี่ยวกับคุณภาพการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ เพื่อเสริมสร้างประสิทธิภาพการเรียนรู้ของนักเรียน โรงเรียนพระอินทร์ศึกษา (กล่อมสกุลอุทิศ) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 โดยภาพรวมระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด พบว่า ทุกรายการมีระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุดทุกด้าน ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินตามประเด็นตัวชี้วัดที่กำหนด โดยเรียงจากค่าเฉลี่ยมากไปน้อย 3 อันดับแรก ได้แก่ รายการที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ห้องคอมพิวเตอร์มีความพร้อมในการสืบค้นข้อมูลและ มีประสิทธิภาพต่อการเรียนรู้ รองลงมา คือ พัฒนาห้องสมุด ห้องคอมพิวเตอร์ ห้องวิทยาศาสตร์ ห้องจริยศึกษา ห้องดนตรีไทย ห้องลูกเสือ และ มุมหนังสือใช้เป็นแหล่งเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพต่อการเรียนรู้ และอันดับ 3 คือ ส่งเสริมให้ครูและบุคลากรทางการศึกษาใช้แหล่งเรียนรู้ที่หลากหลาย และพัฒนาห้องเรียนและแหล่งเรียนรู้ภายในสถานศึกษาโดยใช้เทคโนโลยีมาสนับสนุน ให้ทันสมัยอย่างต่อเนื่อง
1.4.2 ผลการประเมินด้านผลผลิตเกี่ยวกับพฤติกรรมการสอนของครูโดยส่งเสริม ให้นักเรียนใช้แหล่งเรียนรู้ทั้งในโรงเรียนและในท้องถิ่น โรงเรียนพระอินทร์ศึกษา (กล่อมสกุลอุทิศ) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 โดยภาพรวมระดับ ความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด พบว่า ทุกรายการมีระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุดทุกด้าน ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินตามประเด็นตัวชี้วัดที่กำหนด โดยเรียงจากค่าเฉลี่ยมากไปน้อย 3 อันดับแรก ได้แก่ มีการวัดผล และประเมินผลในการจัดการเรียนรู้ที่หลากหลาย รองลงมา คือ มีการจัดกิจกรรมเรียนรู้โดยใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่น และอันดับ 3 คือ มีการส่งเสริมให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
1.4.3 ผลการประเมินด้านผลผลิตเกี่ยวกับพฤติกรรมเรียนรู้ของนักเรียน โรงเรียนพระอินทร์ศึกษา (กล่อมสกุลอุทิศ) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 โดยภาพรวมระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด พบว่า ทุกรายการมีระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุดทุกด้าน ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินตามประเด็นตัวชี้วัดที่โดยเรียงจากค่าเฉลี่ยมากไปน้อย 3 อันดับแรก ได้แก่ รายการที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด นักเรียนมีการเรียนรู้จากแหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่นและภูมิปัญญาท้องถิ่น รองลงมา คือ นักเรียนศึกษาด้วยตนเองจากแหล่งเรียนรู้ต่างๆ และอันดับ 3 คือ นักเรียนศึกษาหาความรู้จากสื่อ เทคโนโลยี และแหล่งเรียนรู้ และนักเรียนสามารถนำเสนอผลงานการศึกษาจากแหล่งเรียนรู้ของตนเองให้กับบุคคลอื่นได้
1.4.4 ผลการประเมินด้านผลผลิตเกี่ยวกับความพึงพอใจที่มีต่อการดำเนินงานโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างประสิทธิภาพการเรียนรู้ของนักเรียน โรงเรียนพระอินทร์ศึกษา (กล่อมสกุลอุทิศ) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด พบว่า ทุกรายการมีระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุดทุกด้าน ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินตามประเด็นตัวชี้วัดที่กำหนด โดยเรียงจากค่าเฉลี่ยมากไปน้อย 3 อันดับแรก ได้แก่ ได้เรียนรู้การทำงานกลุ่มร่วมกัน เกิดความรักความสามัคคี ในกลุ่ม ได้ร่วมกันคิด ร่วมกันวางแผน แก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า และทำให้มีความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย รองลงมา คือ การส่งเสริมให้นักเรียนใช้แหล่งเรียนรู้ทั้งในและนอกโรงเรียนอย่างต่อเนื่อง และอันดับ 3 คือ ได้ค้นคว้าหาความรู้นอกห้องเรียน เป็นการเปิดโลกทัศน์ ให้กับนักนักเรียน