บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
การศึกษาผลการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม สุขลักษณะของนักเรียนศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยใช้การประเมินรูปแบบซิปป์ (CIPP MODEL) มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมิน 1) เพื่อประเมินความเหมาะสมด้านสภาพแวดล้อมของโครงการ เกี่ยวกับความต้องการจำเป็นและความสอดคล้อง ชัดเจนของวัตถุประสงค์ของโครงการ 2) เพื่อประเมินความเหมาะสมด้านปัจจัยดำเนินงานของโครงการ เกี่ยวกับความพร้อมด้านครูและบุคลากร ด้านสื่อ วัสดุ อุปกรณ์ ด้านงบประมาณ และด้านการสนับสนุนและความร่วมมือของผู้ที่เกี่ยวข้อง 3) เพื่อประเมินกระบวนการดำเนินงานโครงการ เกี่ยวกับการวางแผน การดำเนินงาน การติดตามและประเมินผล และการนำผลการประเมินมาปรับปรุงพัฒนา 4)เพื่อประเมินผลผลิตของโครงการ เกี่ยวกับความพึงพอใจของครูและบุคลากร คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองนักเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจงมีจำนวนทั้งสิ้น 159 คนประกอบด้วยผู้บริหาร จำนวน 4 คน ครู จำนวน 39 คน นักเรียนที่ได้รับบริการไป - กลับศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัด
สุราษฎร์ธานี จำนวน 58 คน ผู้ปกครองนักเรียนที่ได้รับบริการไป - กลับศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดสุราษฎร์ธานี จำนวน 58 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูลเป็นแบบสอบถามความคิดเห็นชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)
ผลการประเมิน พบว่า
1. ความคิดเห็นที่มีต่อการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม สุขลักษณะของนักเรียนศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยใช้การประเมินรูปแบบซิปป์ (CIPP MODEL) พบว่า ระดับความคิดเห็นโดยภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมากทุกด้าน ( x̄=4.45, S.D. = 0.22) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่าด้านบริบทมีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด( x̄=4.50, S.D. = 0.28) รองลงมาคือ ด้านปัจจัยนำเข้า ( x̄=4.47, S.D. = 0.31) ด้านผลผลิต( x̄=4.46, S.D. = 0.25) และด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุดคือ ด้านกระบวนการ ( x̄=4.43, S.D. = 0.18)
1. ผลการประเมินด้านสภาพบริบทของโครงการโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก( x̄=4.50, S.D. = 0.28) พบว่านักเรียนที่มารับบริการเป็นคนพิการที่ไม่สามารถนำหลักคุณธรรมนำไปปฏิบัติในชีวิตประจำวันได้อย่างเต็มที่เพราะสภาพปัญหาทางด้านร่างกาย สติปัญญา ตลอดจนข้อจำกัดอื่น ๆ ของนักเรียนมีการจัดโครงการส่งเสริมส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม สุขลักษณะซึ่งผลการประเมินบริบทของโครงการมีความสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของโครงการและมีความต้องการที่จะดำเนินโครงการต่อไป
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก( x̄=4.47, S.D. = 0.31) พบว่า โดยภาพรวมด้านปัจจัยนำเข้ามีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด ถือว่าผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่าความเหมาะสมสภาพแวดล้อม มีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมาคือ ด้านครูและบุคลากร ด้านวัสดุ สื่อ อุปกรณ์ ด้านงบประมาณ ตามลำดับ ด้านการสนับสนุนและความร่วมมือของผู้ที่เกี่ยวข้องมีค่าเฉลี่ยต่ำสุด
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการของโครงการโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( x̄=4.43, S.D. = 0.18) พบว่าหลังจากมีการดำเนินโครงการตามที่วางแผนไว้ โดยภาพรวมด้านกระบวนการ มีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า การวางแผน มีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมาการดำเนินการ การติดตามและประเมินผลและการนำผลตามลำดับ การประเมินมาปรับปรุง/พัฒนา มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด
4. ผลการประเมินด้านผลผลิตโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก( x̄=4.46, S.D. = 0.25) พบว่า โดยภาพรวมมีความพึงพอใจมีต่อพฤติกรรมด้านคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า ความมีวินัยมีค่าเฉลี่ยสูงสุดรองลงมา ความรับผิดชอบ ความเสียสละ และความประหยัดมีค่าเฉลี่ยต่ำสุด