|
|
การพัฒนารูปแบบการเรียนรู้ผสมผสาน (Blended Learning) ตามแนวคิด Allen and Seaman ร่วมกับ Google app for education เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาที่ 2 ใช้กระบวนการวิจัยและพัฒนา (Research & Development) โดยมีวัตถุประสงค์ของการวิจัย 1) เพื่อสร้างรูปแบบการเรียนรู้ผสมผสาน (Blended Learning) ตามแนวคิด Allen and Seaman ร่วมกับ Google app for education 2) เพื่อพัฒนารูปแบบการเรียนรู้ผสมผสาน (Blended Learning) ตามแนวคิด Allen and Seaman ร่วมกับ Google app for education ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 3) เพื่อศึกษาผลของการใช้รูปแบบการเรียนรู้ผสมผสาน (Blended Learning) ตามแนวคิด Allen and Seaman ร่วมกับ Google app for education ดังนี้ 3.1) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้รูปแบบการเรียนรู้ผสมผสาน (Blended Learning) ตามแนวคิด Allen and Seaman ร่วมกับ Google app for education 3.2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของกระบวนการเรียนรู้ ด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบการเรียนรู้ผสมผสาน (Blended Learning) ตามแนวคิด Allen and Seaman ร่วมกับ Google app for education และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้รูปแบบการเรียนรู้ผสมผสาน (Blended Learning) ตามแนวคิด Allen and Seaman ร่วมกับ Google app for education กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล ๒ (บ้านมลายูบางกอก) ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 19 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยการจับสลากรายชื่อห้องเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ ตามรูปแบบการเรียนรู้ผสมผสาน (Blended Learning) ตามแนวคิด Allen and Seaman ร่วมกับ Google app for education 2) แบบทดสอบวัดทักษะการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 40 ข้อ 3) แบบประเมินทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ โดยการใช้รูบริกส์ (rubrics score) และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยรูปแบบการเรียนรู้ผสมผสาน (Blended Learning) ตามแนวคิด Allen and Seaman ร่วมกับ Google app for education จำนวน 10 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าทีแบบไม่อิสระจากกัน (t test Dependent) ค่าเฉลี่ย ( ) และค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน(Standard Deviation) ผลการวิจัยพบว่า
1.รูปแบบการเรียนรู้ผสมผสาน (Blended Learning) ตามแนวคิด Allen and Seaman ร่วมกับ Google app for education เป็นรูปแบบการสอนที่บูรณาการการเรียนรู้ผสมผสาน (Blended Learning) ตามแนวคิด Allen and Seaman ซึ่งเป็นการผสมผสานระหว่างการสอนแบบออนไลน์กับการสอนในชั้นเรียน สื่อการสอนส่วนมากใช้วิธีการแบบออนไลน์ เช่น มีการปรึกษาหารือออนไลน์และมีการประชุมแบบเผชิญหน้ากัน ผ่านทาง Google app for education ซึ่งเป็นชุดโปรแกรมต่างๆของ google ที่เปิดให้สถาบันการศึกษาใช้สำหรับใช้เป็นเครื่องมือเสริม ประกอบการเรียนการสอนแบบออนไลน์ ใช้การเรียนรู้แบบมุ่งเน้นประสบการณ์ทางภาษา และหลักการเรียนรู้แบบร่วมมือแบบแบ่งกลุ่มผลสัมฤทธิ์ (STAD) ขั้นตอนในการจัดการเรียนการสอนออกเป็น 4 ขั้นตอน คือ ขั้นที่ 1 ขั้นประสบการณ์รูปธรรม ขั้นที่ 2 ขั้นไตร่ตรองและสรุปหลักการนามธรรม ขั้นที่ 3 ขั้นทดลองปฏิบัติจริง และขั้นที่ 4 ขั้นแสดงผลงานและวัดผลประเมินผล ซึ่งผู้เชี่ยวชาญประเมินคุณภาพรูปแบบการเรียนรู้ผสมผสาน (Blended Learning) ตามแนวคิด Allen and Seaman ร่วมกับ Google app for education โดยรวมอยู่ในระดับดีมาก
2.รูปแบบการเรียนรู้ผสมผสาน (Blended Learning) ตามแนวคิด Allen and Seaman ร่วมกับ Google app for education มีประสิทธิภาพ 87.04/86.92 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด (80/80)
3.ผลการใช้รูปแบบการเรียนรู้ผสมผสาน (Blended Learning) ตามแนวคิด Allen and Seaman ร่วมกับ Google app for education พบว่า
3.1ทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้รูปแบบการเรียนรู้ผสมผสาน (Blended Learning) ตามแนวคิด Allen and Seaman ร่วมกับ Google app for education แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยพบว่า นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2ที่เรียนด้วย รูปแบบการเรียนรู้ผสมผสาน (Blended Learning) ตามแนวคิด Allen and Seaman ร่วมกับ Google app for education มีทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3.2ดัชนีประสิทธิผลของกระบวนการเรียนรู้ ด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ตาม รูปแบบการเรียนรู้ผสมผสาน (Blended Learning) ตามแนวคิด Allen and Seaman ร่วมกับ Google app for education ก่อนเรียนและหลังเรียน มีค่าเท่ากับ 0.8542 หมายความว่าการเรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบการเรียนรู้ผสมผสาน (Blended Learning) ตามแนวคิด Allen and Seaman ร่วมกับ Google app for education ทำให้นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.8542 หรือคิดเป็นร้อยละ 85.42
4.ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้รูปแบบการเรียนรู้ผสมผสาน (Blended Learning) ตามแนวคิด Allen and Seaman ร่วมกับ Google app for education โดยรวมอยู่ระดับมากที่สุด
|
โพสต์โดย ครูฮาซัน : [27 ส.ค. 2565 เวลา 07:03 น.] อ่าน [3342] ไอพี : 184.22.189.202
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 50,928 ครั้ง
| เปิดอ่าน 85,331 ครั้ง
| เปิดอ่าน 44,232 ครั้ง
| เปิดอ่าน 23,276 ครั้ง
| เปิดอ่าน 180,339 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,787 ครั้ง
| เปิดอ่าน 25,017 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,893 ครั้ง
| เปิดอ่าน 60,243 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,573 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,248 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,893 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,812 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,826 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,114 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 11,333 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,633 ครั้ง
| เปิดอ่าน 29,976 ครั้ง
| เปิดอ่าน 56,733 ครั้ง
| เปิดอ่าน 46,293 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|