รูปแบบการบริหารกิจการนักเรียน เพื่อส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนบัวใหญ่
ผู้วิจัย นายพลชัย โยศรีคุณ ตำแหน่ง รองผู้อำนวยการสถานศึกษา วิทยฐานะ รองผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษ
โรงเรียนบัวใหญ่ อำเภอบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา
ปีที่พิมพ์ 2565
บทคัดย่อ
การวิจัยการพัฒนารูปแบบการบริหารกิจการนักเรียน เพื่อส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม
ของนักเรียน โรงเรียนบัวใหญ่ มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาสภาพปัญหาความต้องการจำเป็นในการพัฒนารูปแบบการบริหารกิจการนักเรียน เพื่อส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนบัวใหญ่ 2) เพื่อสร้างและพัฒนารูปแบบการบริหารกิจการนักเรียน เพื่อส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนบัวใหญ่ 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการบริหารกิจการนักเรียน เพื่อส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนบัวใหญ่ และ 4) เพื่อประเมินผลรูปแบบการบริหารกิจการนักเรียน เพื่อส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนบัวใหญ่ แหล่งข้อมูล ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 6 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 342 คน ครูผู้สอนจำนวน 102 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 342 คน เครื่องมือที่ใช้ในวิจัย ได้แก่ รูปแบบการบริหารกิจการนักเรียน เพื่อส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนบัวใหญ่ คู่มือการใช้รูปแบบการบริหารกิจการนักเรียน เพื่อส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนบัวใหญ่ แบบทดสอบวัดความรู้
ความเข้าใจเกี่ยวกับการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน แบบประเมินพฤติกรรมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน แบบสอบถามความคิดเห็นของครูที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน แบบประเมินประสิทธิภาพของรูปแบบ และแบบสอบถามความพึงพอใจของครูที่มีต่อรูปแบบ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
สรุปผลการวิจัย พบว่า
1. ผลการศึกษาสภาพปัญหาความต้องการจำเป็นในการพัฒนารูปแบบการบริหารกิจการนักเรียน เพื่อส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนบัวใหญ่ พบว่า ครูผู้สอนมีความต้องการจำเป็นในการพัฒนารูปแบบการบริหารกิจการนักเรียน เพื่อส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย = 4.45, ส่วนเบี่ยงเบนมาตฐาน = 0.35)
2. ผลการออกแบบและพัฒนารูปแบบการบริหารกิจการนักเรียน เพื่อส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนบัวใหญ่ มีชื่อเรียกว่า POLCE Model มีองค์ประกอบสำคัญ 6 องค์ประกอบ คือ หลักการของรูปแบบ วัตถุประสงค์ของรูปแบบ โครงสร้างเนื้อหา กระบวนการของรูปแบบ การประเมินประสิทธิภาพของรูปแบบ และเงื่อนไขการนำรูปแบบไปใช้ กระบวนการของรูปแบบ ประกอบด้วย การวางแผน (Planning : P) การจัดองค์กร (Organizing : O) การนำปฏิบัติ (Leading : L) การควบคุม (Controlling : C) และการประเมินผล (Evaluation : E)
3 ผลการทดลองใช้รูปแบบการบริหารกิจการนักเรียน พบว่า ครูที่เข้ารับการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน มีคะแนนเฉลี่ย หลังการอบรมสูงกว่าก่อนการอบรม โดยมีคะแนนการพัฒนาร้อยละ 33.03 ครูมีความคิดเห็นต่อ
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย = 4.48 , ส่วนเบี่ยงเบนมาตฐาน = 0.19) นักเรียนมีพฤติกรรมจิตสาธารณะ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (ค่าเฉลี่ย = 4.52, ส่วนเบี่ยงเบนมาตฐาน = 0.14) และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (ค่าเฉลี่ย = 4.59, ส่วนเบี่ยงเบนมาตฐาน= 0.23)
4 ผลการประเมินผลรูปแบบการบริหารกิจการนักเรียน เพื่อส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม ของนักเรียน โรงเรียนบัวใหญ่
4.1 ผลการหาประสิทธิภาพของรูปแบบการบริหารกิจการนักเรียน พบว่า รูปแบบการบริหารกิจการนักเรียน เพื่อส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนบัวใหญ่ โดยภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.51 ,ส่วนเบี่ยงเบนมาตฐาน = 0.13)
4.2 ผลการสอบถามความพึงพอใจของครูผู้สอนที่มีต่อรูปแบบการบริหารกิจการนักเรียน เพื่อส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนบัวใหญ่ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (ค่าเฉลี่ย = 4.55, ส่วนเบี่ยงเบนมาตฐาน = 0.29)