ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนการสอนด้วยเทคโนโลยี QR Code โดยประยุกต์ใช้แนวคิดห้องเรียนกลับด้าน เพื่อส่งเสริมการอ่านออกเสียง สะกดคำภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3

ผู้วิจัย นางสาวบุศรา ศรีดาคุณ

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียน

การสอนด้วยเทคโนโลยี QR Code โดยประยุกต์ใช้แนวคิดห้องเรียนกลับด้าน เพื่อส่งเสริมการอ่านออก

เสียงสะกดคำภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 2) เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดการเรียน

การสอนด้วยเทคโนโลยี QR Code โดยประยุกต์ใช้แนวคิดห้องเรียนกลับด้าน เพื่อส่งเสริมการอ่านออก

เสียงสะกดคำภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80

3) เพื่อศึกษาผลการใช้รูปแบบการจัดการเรียนการสอนด้วยเทคโนโลยี QR Code โดยประยุกต์ใช้

แนวคิดห้องเรียนกลับด้าน เพื่อส่งเสริมการอ่านออกเสียงสะกดคำภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้น

ประถมศึกษาปีที่ 3 และ 4) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการ

จัดการเรียนการสอนด้วยเทคโนโลยี QR Code โดยประยุกต์ใช้แนวคิดห้องเรียนกลับด้าน เพื่อส่งเสริม

การอ่านออกเสียงสะกดคำภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการ

วิจัยในครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนเทศบาล 5

ชุมชนก้านเหลือง จำนวน 1 ห้องเรียน รวมทั้งหมด 15 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง

(Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้มีดังนี้ แบบประเมินข้อมูลพื้นฐาน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์

ทางการเรียน แบบทดสอบวัดการอ่านออกเสียงสะกดคำภาษาอังกฤษ แผนการจัดการเรียนรู้ และแบบ

ประเมินความพึงพอใจของนักเรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (X) ส่วนเบี่ยงเบน

มาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าที (Dependent Sample t-test)

ผลการวิจัยพบว่า

1. การจัดการเรียนการสอนตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ให้

ความสำคัญกับนักเรียนด้านการสื่อสาร และความสามารถในการใช้เทคโนโลยีซึ่งได้กำหนดเป็น

สมรรถภาพสำคัญของนักเรียน ซึ่งพบว่านักเรียนขาดความสามารถในการอ่านออกเสียงสะกดคำ

ภาษาอังกฤษซึ่งเป็นพื้นฐานที่สำคัญในการสื่อสาร ผู้เชี่ยวชาญด้านการสอนรายวิชาภาษาอังกฤษเห็น

ด้วยกับรูปแบบการจัดการเรียนการสอนด้วยเทคโนโลยี QR Code โดยประยุกต์ใช้แนวคิดห้องเรียน

กลับด้าน เพื่อส่งเสริมการอ่านออกเสียงสะกดคำภาษาอังกฤษในการนำมาพัฒนาการจัดการเรียนการ

สอนให้มีประสิทธิภาพ และแก้ปัญหาการอ่านออกเสียงสะกดคำภาษาอังกฤษและผลสัมฤทธิ์ทางการ

เรียน และนักเรียนมีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีในการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองได้อย่างเต็ม

ศักยภาพ

2. รูปแบบการจัดการเรียนการสอนด้วยเทคโนโลยี QR Code โดยประยุกต์ใช้แนวคิดห้องเรียน

กลับด้าน เพื่อส่งเสริมการอ่านออกเสียงสะกดคำภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3

ประกอบด้วยองค์ประกอบ ได้แก่ 1) ที่มาของรูปแบบการจัดการเรียนการสอน 2) รูปแบบการจัดการ

เรียนการสอน ประกอบด้วยองค์ประกอบย่อย คือ 2.1) ขั้นตอนการจัดกิจกรรม 2.2) ระบบทางสังคม

2.3) หลักการตอบสนอง และ 2.4) ระบบสนับสนุน 3) การนำรูปแบบการจัดการเรียนการสอนไปใช้

และ 4) ผลที่เกิดจากการใช้รูปแบบการจัดการเรียนการสอน โดยมีกระบวนการในการจัดการเรียนการ

สอนประกอบด้วย 6 ขั้นตอน คือ 1) ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน 2) ขั้นเรียนรู้จากสื่อออนไลน์ 3) ขั้นอภิปราย

4) ขั้นทำกิจกรรม 5) ขั้นประยุกต์ใช้ และ 6) ขั้นประเมินผล โดยรูปแบบการจัดการเรียนการสอนมีความ

เหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด (X = 4.64, S.D. = 0.37) มีประสิทธิภาพ 83.06/89.56 สูงกว่าเกณฑ์

ที่ตั้งไว้ 80/80

3. ผลการใช้รูปแบบการจัดการเรียนการสอนด้วยเทคโนโลยี QR Code โดยประยุกต์ใช้แนวคิด

ห้องเรียนกลับด้าน เพื่อส่งเสริมการอ่านออกเสียงสะกดคำภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่

3 มีดังนี้3.1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนการสอนด้วยเทคโนโลยี QR Code

โดยประยุกต์ใช้แนวคิดห้องเรียนกลับด้าน เพื่อส่งเสริมการอ่านออกเสียงสะกดคำภาษาอังกฤษของ

นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนนักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมี

นัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3.2) ค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนการสอนด้วยเทคโนโลยี QR

Code โดยประยุกต์ใช้แนวคิดห้องเรียนกลับด้าน เพื่อส่งเสริมการอ่านออกเสียงสะกดคำภาษาอังกฤษ

ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเท่ากับ 0.8626 แสดงว่า นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 86.26

3.3) การอ่านออกเสียงสะกดคำภาษาอังกฤษของนักเรียนโดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนการสอนด้วย

เทคโนโลยี QR Code โดยประยุกต์ใช้แนวคิดห้องเรียนกลับด้าน เพื่อส่งเสริมการอ่านออกเสียงสะกดคำ

ภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่

ระดับ .01

4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนการสอนด้วย

เทคโนโลยี QR Code โดยประยุกต์ใช้แนวคิดห้องเรียนกลับด้าน เพื่อส่งเสริมการอ่านออกเสียงสะกดคำ

ภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (X = 4.65, S.D. = 0.63)

โพสต์โดย ครูเปิ้ล : [26 ส.ค. 2565 เวลา 18:26 น.]
อ่าน [3751] ไอพี : 58.8.12.42
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 27,039 ครั้ง
Youtube เผย 10 อันดับคลิปที่มีผู้เข้าชมมากสุดปี 2011
Youtube เผย 10 อันดับคลิปที่มีผู้เข้าชมมากสุดปี 2011

เปิดอ่าน 13,344 ครั้ง
๒๐ คำถามกับท่าน ว.วชิรเมธี
๒๐ คำถามกับท่าน ว.วชิรเมธี

เปิดอ่าน 12,693 ครั้ง
10 เหตุผลที่ทำให้คุณกลายเป็นคนอ้วน
10 เหตุผลที่ทำให้คุณกลายเป็นคนอ้วน

เปิดอ่าน 25,900 ครั้ง
วิธีลดน้ำหนักขั้นเทพ! ค่อยๆ ลด แต่ลดได้จริง
วิธีลดน้ำหนักขั้นเทพ! ค่อยๆ ลด แต่ลดได้จริง

เปิดอ่าน 15,911 ครั้ง
การดูแลรถเมื่อน้ำท่วม
การดูแลรถเมื่อน้ำท่วม

เปิดอ่าน 31,686 ครั้ง
พ.ร.บ.บำเหน็จบำนาญข้าราชการ (ฉบับที่ 26)พ.ศ. 2553
พ.ร.บ.บำเหน็จบำนาญข้าราชการ (ฉบับที่ 26)พ.ศ. 2553

เปิดอ่าน 9,982 ครั้ง
ผู้นำซูเปอร์บอร์ดการศึกษา?
ผู้นำซูเปอร์บอร์ดการศึกษา?

เปิดอ่าน 11,798 ครั้ง
4 พัฒนาการที่แม่ควรส่งเสริม
4 พัฒนาการที่แม่ควรส่งเสริม

เปิดอ่าน 49,837 ครั้ง
อาชีพเสริมข้าราชการ ปลูกต้นอ่อนผักบุ้ง ขายช่วงวันหยุด สร้างรายได้งาม
อาชีพเสริมข้าราชการ ปลูกต้นอ่อนผักบุ้ง ขายช่วงวันหยุด สร้างรายได้งาม

เปิดอ่าน 2,398 ครั้ง
กินอย่างไรไม่ให้อ้วน
กินอย่างไรไม่ให้อ้วน

เปิดอ่าน 21,587 ครั้ง
ข่าวดีของบรรดาคนศีรษะล้านทั้งโลก ยาโรคต้อหินกลายเป็นยาปลูกผมได้
ข่าวดีของบรรดาคนศีรษะล้านทั้งโลก ยาโรคต้อหินกลายเป็นยาปลูกผมได้

เปิดอ่าน 24,582 ครั้ง
"ของเล่นบ้านๆ" สื่อพัฒนาทักษะเด็กปฐมวัยในยุคดิจิทัล
"ของเล่นบ้านๆ" สื่อพัฒนาทักษะเด็กปฐมวัยในยุคดิจิทัล

เปิดอ่าน 15,593 ครั้ง
10 วิธีการเป็นพ่อแม่ที่สุดยอด
10 วิธีการเป็นพ่อแม่ที่สุดยอด

เปิดอ่าน 13,283 ครั้ง
คู่มือการใช้งานบัตรเครดิตราชการ
คู่มือการใช้งานบัตรเครดิตราชการ

เปิดอ่าน 11,368 ครั้ง
"เจตพังคี" คืออะไร?
"เจตพังคี" คืออะไร?

เปิดอ่าน 17,457 ครั้ง
คลิปโฆษณาสร้างสรรค์สังคม ชุด "พี่โน๊ตขอออออ... ก่อนลงไปมีเรื่องกับใคร สูดหายใจลึกๆ"
คลิปโฆษณาสร้างสรรค์สังคม ชุด "พี่โน๊ตขอออออ... ก่อนลงไปมีเรื่องกับใคร สูดหายใจลึกๆ"
เปิดอ่าน 38,232 ครั้ง
ระบบการเรียนการสอนของบริกส์ (Briggs Model)
ระบบการเรียนการสอนของบริกส์ (Briggs Model)
เปิดอ่าน 10,012 ครั้ง
How to Sync Keyboard Shortcuts with iCloud in iOS 6
How to Sync Keyboard Shortcuts with iCloud in iOS 6
เปิดอ่าน 14,240 ครั้ง
เคล็ด(ไม่)ลับ
เคล็ด(ไม่)ลับ'หัวกะทิ'
เปิดอ่าน 4,125 ครั้ง
สวมแหวนแต่ละนิ้ว เสริมดวงอะไรบ้าง
สวมแหวนแต่ละนิ้ว เสริมดวงอะไรบ้าง

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
โครงการบ้านเชียงใหม่
บ้านเชียงใหม่
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ