บทคัดย่อ
การศึกษาวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย เพื่อการพัฒนารูปแบบการบริหารงานวิชาการตามแนวคิดการนิเทศแบบการชี้แนะ (Coaching) เพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของครูโรงเรียนเทศบาลสวรรคโลกประชาสรรค์ และดำเนินการตามระเบียบวิธีการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) ทั้งนี้ผู้วิจัยได้แบ่งวิธีดำเนินการวิจัย
เป็น 4 ขั้นตอน 1) การศึกษาองค์ประกอบของรูปแบบ ดำเนินการสังเคราะห์เอกสารและงานวิจัย
ที่เกี่ยวข้องกับการองค์ประกอบของรูปแบบและการพัฒนารูปแบบ ทฤษฎีการประเมิน
การบริหารงานวิชาการ การนิเทศแบบชี้แนะ (Coaching) แนวคิดเกี่ยวกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง 2) การพัฒนาและตรวจสอบรูปแบบ ได้ดำเนินการดังนี้ 2.1) การพัฒนาจัดทำร่างองค์ประกอบของรูปแบบ 2.2) การตรวจสอบความตรง ร่างองค์ประกอบของรูปแบบ โดยการสอบถามความคิดเห็นจากผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 คน 2.3) การพัฒนารูปแบบฉบับยกร่าง
2.4) การตรวจสอบรูปแบบ ดำเนินการดังนี้ 2.4.1) การตรวจสอบความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของรูปแบบ โดยการสอบถามความคิดเห็นจากผู้เชี่ยวชาญ ใช้การเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จำนวน 5 คน 2.4.2) การตรวจสอบยืนยันความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของรูปแบบ โดยจัดสนทนากลุ่มผู้เชี่ยวชาญและผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 17 คน 3) ผลการใช้รูปแบบ นำไปใช้กับครูโรงเรียนเทศบาลสวรรคโลกประชา จำนวน 86 คน 4) การประเมินรูปแบบ เป็นผู้บริหารสถานศึกษา ที่บริหารสถานศึกษาผ่านการประเมินเป็นศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญา
ของเศรษฐกิจพอเพียงด้านการศึกษา ผู้บริหารสถานศึกษาที่บริหารสถานศึกษาผ่านการประเมินเป็นสถานศึกษาพอเพียง และผู้บริหารสถานศึกษาที่บริหารสถานศึกษาผ่านการประเมินเป็นโรงเรียนพอเพียงท้องถิ่น โรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา และสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จำนวน 30 แห่ง วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติค่าร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1. รูปแบบการบริหารงานวิชาการตามแนวคิดการนิเทศแบบการชี้แนะ (Coaching) เพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของครูโรงเรียนเทศบาลสวรรคโลกประชาสรรค์ มีชื่อว่า ACAC Model ประกอบด้วย 4 องค์ประกอบ คือ 1) ด้านการบริหารงานวิชาการ (Academic administration : A) ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มี 5 องค์ประกอบย่อย โดยเฉลี่ยภาพรวม ด้านความเหมาะสม ด้านความเป็นไปได้ อยู่ในระดับมาก
2) ด้านกระบวนการการนิเทศแบบการชี้แนะ (Coaching Supervision Process : C) ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ประกอบด้วย 4 องค์ประกอบหลัก คือ การวางแผนการนิเทศ การดำเนินการนิเทศ การสะท้อนคิด และการประเมินผลการนิเทศ โดยใช้กระบวนการของ (PDCA) ได้แก่ การวางแผน การดำเนินการ การตรวจสอบ และการรายงานผล เป็น 4 องค์ประกอบย่อย โดยเฉลี่ยภาพรวม ด้านความเหมาะสม ด้านความเป็นไปได้ อยู่ในระดับมาก 3) ด้านการนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการบริหารสถานศึกษา (Applying the Sufficiency Economy Philosophy in School Administration : A) มี 4 องค์ประกอบย่อย โดยเฉลี่ยภาพรวม ด้านความเหมาะสม ด้านความเป็นไปได้ อยู่ในระดับมากที่สุด 4) ด้านคุณลักษณะของผู้บริหาร (Characteristics of school administrators : C) ที่บริหารสถานศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มี 5 องค์ประกอบย่อย โดยเฉลี่ยภาพรวม ด้านความเหมาะสม ด้านความเป็นไปได้ อยู่ในระดับมากที่สุด
2. ผลการใช้รูปแบบการบริหารงานวิชาการตามแนวคิดการนิเทศแบบการชี้แนะ (Coaching) เพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของครูโรงเรียนเทศบาลสวรรคโลกประชาสรรค์ พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด
3. การประเมินรูปแบบการบริหารงานวิชาการตามแนวคิดการนิเทศแบบการชี้แนะ (Coaching) เพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของครูโรงเรียนเทศบาลสวรรคโลกประชาสรรค์ พบว่า มาตรฐานความเหมาะสม (Propriety Standard) มาตรฐานความถูกต้อง (Accuracy Standard) มาตรฐานความเป็นประโยชน์ (Utility Standard) และส่วนมาตรฐานความเป็นไปได้ (Feasibility Standard) อยู่ในระดับมาก