ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
การวิจัยและพัฒนารูปแบบการสอนภาษาไทยเชิงบูรณาการ โดยใช้วรรณคดีเป็นฐานเพื่อเสริมสร้างทักษะการคิดระดับสูงของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4

ชื่องานวิจัย การวิจัยและพัฒนารูปแบบการสอนภาษาไทยเชิงบูรณาการ โดยใช้วรรณคดีเป็นฐาน เพื่อเสริมสร้างทักษะการคิดระดับสูงของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4

ผู้วิจัย อมรรัตน์ บุญปั้น

สถานศึกษา โรงเรียนหัวถนนวิทยา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี

ปีการศึกษา 2564

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาวิเคราะห์ปัญหาและอุปสรรคในการสอนภาษาไทย นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 2) พัฒนารูปแบบการสอนภาษาไทยเชิงบูรณาการ โดยใช้วรรณคดีเป็นฐาน เพื่อเสริมสร้างทักษะการคิดระดับสูงของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3) ทดลองใช้รูปแบบการสอนภาษาไทยเชิงบูรณาการ โดยใช้วรรณคดีเป็นฐาน เพื่อเสริมสร้างทักษะการคิดระดับสูงของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และ 4) ประเมินผลรูปแบบการสอนภาษาไทยเชิงบูรณาการ โดยใช้วรรณคดีเป็นฐาน เพื่อเสริมสร้างทักษะการคิดระดับสูงของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนหัวถนนวิทยา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยและเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถามปัญหาและอุปสรรคในการสอนภาษาไทย แบบประเมินรูปแบบฯ แบบประเมินการสอน แบบประเมินทักษะการคิดระดับสูง และแบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการสอนภาษาไทยเชิงบูรณาการ โดยใช้วรรณคดีเป็นฐาน เพื่อเสริมสร้างทักษะการคิดระดับสูงของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test) ผลการวิจัยพบว่า

1. ผลการศึกษาปัญหาและอุปสรรคการสอนภาษาไทย นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จากการร่วมสนทนากับครูผู้สอน พบว่า ภาษาไทย โดยเฉพาะวรรณคดีไทย ครูผู้สอนมีวิธีสอนไม่น่าสนใจ ขาดกระบวนการคิด การบูรณาการสู่ชีวิตจริง ดังนั้นครูควรสอนวรรณคดีไทยในลักษณะยั่วยุ ให้นักเรียนคิดหาเหตุผล คิดอย่างกว้างขวาง และปลูกฝังให้นักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อวิชาภาษาไทย

2. ผลการพัฒนารูปแบบการสอนภาษาไทยเชิงบูรณาการ โดยใช้วรรณคดีเป็นฐาน เพื่อเสริมสร้างทักษะการคิดระดับสูงของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 พบว่า ชื่อ RSUPA Model ประกอบด้วย แนวคิด หลักการ วัตถุประสงค์ ขั้นตอนการสอน ได้แก่ ขั้นที่ 1 ทบทวนความรู้ (Repeat) ขั้นที่ 2 สู่การค้นหา (Search) ขั้นที่ 3 นำพาเข้าใจ (Understand) ขั้นที่ 4 พร้อมให้ปฏิบัติ (Practice) ขั้นที่ 5 จัดสรุปประยุกต์ใช้ (Applied) และการวัดผลประเมินผล

3. ผลการทดลองใช้รูปแบบการสอนภาษาไทยเชิงบูรณาการ โดยใช้วรรณคดีเป็นฐาน เพื่อเสริมสร้างทักษะการคิดระดับสูงของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 พบว่า จากการประเมินทักษะการคิดระดับสูงของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หลังการใช้รูปแบบฯ สูงกว่าก่อนใช้รูปแบบอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

4. การประเมินรูปแบบการสอนภาษาไทยเชิงบูรณาการ โดยใช้วรรณคดีเป็นฐาน เพื่อเสริมสร้างทักษะการคิดระดับสูงของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 พบว่า นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจต่อรูปแบบการสอนภาษาไทยเชิงบูรณาการ โดยใช้วรรณคดีเป็นฐาน เพื่อเสริมสร้างทักษะการคิดระดับสูงของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก

Research Name Research and Development of Integrated Thai Teaching Model using literature as a base to enhance high-level thinking skills of Mathayomsuksa 4 students

Researcher Amornrat Boonpan

Educational Institution Hua Thanon Wittaya School under the Chonburi Provincial Administrative Organization

Academic year 2021

Abstract

The objectives of this research were 1) to analyze problems and obstacles in teaching Thai language of Mathayomsuksa 4 students, 2) to develop an integrated Thai language teaching model using literature as a base to enhance high-level thinking skills of Mathayomsuksa 4 students; 3) to experiment with an integrated Thai language teaching model using literature as a base to enhance the high-level thinking skills of Mathayomsuksa 4 students, and 4) students to evaluate the integrated Thai language teaching model using literature as a base To enhance high-level thinking skills of Mathayomsuksa 4 students. The target group is Mathayomsuksa 4/1 students at Hua Thanon Wittaya School, semester 2 of the academic year 2021. The tools used for this research and data collection were problem and obstacle questionnaires in teaching Thai language model, assessment form teaching, assessment form High-level thinking skills, assessment form and a questionnaire to measure the satisfaction of students towards the integrated Thai language teaching style using literature as a base To enhance the high-level thinking skills of Mathayomsuksa 4 students, the data were analyzed by means of averages, standard deviation, and t-test (t-test). The results showed that

1. The results of the study of problems and obstacles in teaching Thai language Mathayomsuksa 4 students from the participating in conversation with teachers found that Thai language, especially Thai literature. Teachers have an uninteresting way of teaching. Lack of thought process Integration into real life Therefore, teachers should teach Thai literature in a provocative manner. Ask students to reason think widely and instilling in students a good attitude towards Thai language.

2. The results of the development of an integrated Thai teaching model using literature as a base To enhance the high-level thinking skills of Mathayomsuksa 4 students, it was found that the name of the RSUPA Model consists of concepts, principles, objectives, and teaching steps, i.e. step 1, review of knowledge (Repeat), step 2 to search (Search), step 3. Understand, step 4, ready to implement (Practice), step 5, provide a summary of applications (Applied) and evaluation.

3. The results of the experimental use of the integrated Thai language teaching model using literature as a base To enhance the high-level thinking skills of Mathayomsuksa 4 students, it was found that from the assessment of the high level thinking skills of Mathayomsuksa 4 students after using the model, statistically significantly higher than before applying the pattern at the .05 level.

4. Evaluation of the integrated Thai language teaching model using literature as a base to enhance the high-level thinking skills of Mathayomsuksa 4 students, it was found that Mathayomsuksa 4 students were satisfied with the integrated Thai language teaching model using literature as a base to enhance the high-level thinking skills of Mathayomsuksa 4 students overall, it is at a high level.

โพสต์โดย เต้ : [26 ส.ค. 2565 เวลา 11:51 น.]
อ่าน [2411] ไอพี : 125.26.196.206
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 11,457 ครั้ง
10 ขั้นตอน ก่อนซื้อ Notebook มือสอง
10 ขั้นตอน ก่อนซื้อ Notebook มือสอง

เปิดอ่าน 45,178 ครั้ง
ข้อบังคับคุรุสภา ว่าด้วย มาตรฐานวิชาชีพ พ.ศ.2556
ข้อบังคับคุรุสภา ว่าด้วย มาตรฐานวิชาชีพ พ.ศ.2556

เปิดอ่าน 8,766 ครั้ง
เจ้าฟ้ามหาจักรี ต้นแบบของครูทั้งแผ่นดิน
เจ้าฟ้ามหาจักรี ต้นแบบของครูทั้งแผ่นดิน

เปิดอ่าน 185,696 ครั้ง
หน่วยรับข้อมูล (Input Unit) / หน่วยแสดงผลข้อมูล (Output Unit)
หน่วยรับข้อมูล (Input Unit) / หน่วยแสดงผลข้อมูล (Output Unit)

เปิดอ่าน 40,144 ครั้ง
ของพรีเมี่ยมคืออะไร ?
ของพรีเมี่ยมคืออะไร ?

เปิดอ่าน 17,455 ครั้ง
การศึกษาไทยเชื่อแล้วว่า.."บ้าจริง"
การศึกษาไทยเชื่อแล้วว่า.."บ้าจริง"

เปิดอ่าน 21,188 ครั้ง
สุนัขบ้ากัด
สุนัขบ้ากัด

เปิดอ่าน 24,253 ครั้ง
PHP Multi Elearning II (โปรแกรมสนับสนุน E-Learning)
PHP Multi Elearning II (โปรแกรมสนับสนุน E-Learning)

เปิดอ่าน 21,255 ครั้ง
10 เรื่องจริงเกี่ยวกับความฝัน ที่คุณอาจไม่เคยรู้
10 เรื่องจริงเกี่ยวกับความฝัน ที่คุณอาจไม่เคยรู้

เปิดอ่าน 19,759 ครั้ง
วิตามิน บี
วิตามิน บี

เปิดอ่าน 1,308 ครั้ง
อยากเป็นติวเตอร์ ครูสอนพิเศษหางานสอนพิเศษที่ไหนดี?
อยากเป็นติวเตอร์ ครูสอนพิเศษหางานสอนพิเศษที่ไหนดี?

เปิดอ่าน 8,927 ครั้ง
รู้หรือยัง? เจ้าของเสียงประกาศบน BTS คือใคร
รู้หรือยัง? เจ้าของเสียงประกาศบน BTS คือใคร

เปิดอ่าน 21,173 ครั้ง
ทฤษฎีสำหรับ E-Learning
ทฤษฎีสำหรับ E-Learning

เปิดอ่าน 1,068 ครั้ง
วัยผู้ใหญ่ ควรนอนเท่าไรให้พอเหมาะ
วัยผู้ใหญ่ ควรนอนเท่าไรให้พอเหมาะ

เปิดอ่าน 9,432 ครั้ง
วัคซีนป้องกันโรคมะเร็ง ช่วยให้รอดพ้นโรคร้ายได้มากถึง1ใน5
วัคซีนป้องกันโรคมะเร็ง ช่วยให้รอดพ้นโรคร้ายได้มากถึง1ใน5

เปิดอ่าน 20,107 ครั้ง
น้ำอาร์ซี
น้ำอาร์ซี
เปิดอ่าน 44,885 ครั้ง
"มะละกอ" มีถิ่นกำเนิดจากที่ใด?
"มะละกอ" มีถิ่นกำเนิดจากที่ใด?
เปิดอ่าน 3,930 ครั้ง
เทคนิคการคูณเลข
เทคนิคการคูณเลข
เปิดอ่าน 21,016 ครั้ง
มวลอะตอม : เคมี
มวลอะตอม : เคมี
เปิดอ่าน 14,897 ครั้ง
น้ำผึ้ง ชะลอริ้วรอย
น้ำผึ้ง ชะลอริ้วรอย

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ