๑. ชื่อเรื่อง นวัตกรรมการเรียนการสอนรายวิชาภาษาอังกฤษอ่าน-เขียน ๕ โดยใช้ TOES Model
( Innovation for Tutoring with the Old Exam Sets Teaching by TOES Model)
๒. โรงเรียน โรงเรียนสุวรรณภูมิพิทยไพศาล
๓. ชื่อผู้ศึกษา นางรุ่งอรุณ ศรีสนาม
๔. ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา
จากสภาพปัญหาที่พบในการเรียนการสอนวิชาภาษาอังกฤษของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖ พบว่านักเรียนได้เข้าสู่ช่วงการเตรียมตัวสอบเพื่อศึกษาต่อในระดับมหาวิทยาลัยและเหลือเวลาในการเตรียมตัวสอบไม่มากโดยเฉพาะวิชาที่ใช้สอบมีหลายวิชานักเรียนเตรียมตัวสอบไม่ทันและไม่มีความรู้เรื่องข้อสอบ ส่งผลให้นักเรียนมีคะแนนสอบน้อยและไม่ได้ศึกษาต่อในสาขาวิชาที่ตนเองต้องการ ก่อให้นักเรียนเกิดความเครียด วิตก กังวลเกี่ยวกับการทำข้อสอบและต้องการคำชี้แนะจากคุณครูผู้สอน ผู้จัดทำได้เล็งเห็นความสำคัญของการเตรียมตัวสอบของนักเรียนเพื่อให้นักเรียนเกิดความมั่นใจในการทำข้อสอบเพิ่มขึ้น ลดความวิตกกังวลในการทำข้อสอบ และเพื่อให้เกิดความคุ้นชินกับข้อสอบมากขึ้น ดังนั้นผู้จัดทำจึงได้พูดคุยสอบถามถึงความต้องการของนักเรียนเกี่ยวกับกระบวนการจัดการเรียนรู้ของครูให้ตรงกันกับนักเรียนจึงทราบว่านักเรียนต้องการทำคะแนนของข้อสอบGAT ให้ได้มากที่สุดเพื่อที่จะมีโอกาสเข้าศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยที่มุ่งหวังและสาขาที่ต้องการและ เนื่องจากผู้จัดทำได้รับมอบหมายให้สอนในรายวิชาภาษา อ่าน-เขียน ๕ ซึ่งเป็นรายวิชาที่ใช้สอนระดับมัธยมศึกษาปีที่ ๖ พอดี จึงได้ศึกษาหาความรู้แนวข้อสอบGATเก่า ย้อนหลัง ๕ ปี เพื่อใช้ติวให้ความรู้กับนักเรียน รวมทั้งเทคนิคและวิธีการทำข้อสอบให้มีคะแนนมากขึ้น
ดังนั้นผู้จัดทำจึงได้คิดและออกแบบการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนวิชาภาษาอังกฤษอ่าน-เขียน ๕ ด้วยวิธี TOES Model ขึ้นเพื่อเพิ่มเติมกระบวนการเรียนการสอนในห้องเรียนเป็นการรวบรวมแนวข้อสอบGAT เก่าย้อนหลัง ๕ปี เพื่อให้เหมาะสมกับเวลาในการเรียนการสอนที่มีและความพอดีของเนื้อหา โดยนักเรียนจะต้องได้ฝึกทำบ่อยๆให้เกิดความเข้าใจ ความมั่นใจในความรู้ คำศัพท์ ไวยากรณ์ และเทคนิคการทำข้อสอบให้ได้คะแนนมากๆ ผู้ปกครองที่บ้านควรมีส่วนร่วมด้วยโดยให้กำลังใจแนะแนว ติดตาม สังเกตและส่งเสริมให้นักเรียนได้ฝึกทำแบบทดสอบและทบทวนเนื้อหาอย่างสม่ำเสมอ ส่วนผู้บริหาร ครู จะต้องอาศัยความร่วมมือกันอย่างจริงจังที่จะทำให้นักเรียนอยากเรียนรู้ยิ่งขึ้น ขยันและเอาจริงเอาจังในการเรียนรู้เพิ่มขึ้น นักเรียนจะมีส่วนร่วมทุกบทบาท มีเจตคติที่ดีและมองเห็นความสำคัญของภาษาอังกฤษอย่างจริงจัง
๕. วัตถุประสงค์ของการศึกษา
๕.๑ เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อภาษาอังกฤษจากการจัดกิจกรรมเสริมด้วยการติวข้อสอบGAT ย้อนหลัง ๕ ปีด้วยวิธี TOESModel
๕.๒ เพื่อสร้างความคุ้นเคยข้อสอบGAT ให้กับนักเรียนจนทำให้นักเรียนเกิดความมั่นใจในการทำข้อสอบได้มากขึ้น
๕.๓ เพื่อแนะนำวิธี เทคนิคที่ดีๆในการทำข้อสอบGAT สำหรับนักเรียนที่จะเตรียมตัวสอบเข้าศึกษาต่อในระดับมหาวิทยาลัย
๕.๔ เพื่อเปรียบเทียบความสามารถทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังได้รับจากการจัดกิจกรรมเสริมโดยใช้รูปแบบ TOES Model
๖. ขอบเขตการศึกษา
๖.๑ เนื้อหา/นวัตกรรมที่ใช้ในการพัฒนา
การจัดกิจกรรมเสริมโดยใช้รูปแบบ TOES Model เป็นการนำข้อสอบGAT ย้อนหลัง ๕ ปีการศึกษา (ปีการศึกษา ๒๕๖๐-๒๕๖๔) มาใช้ติวนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖ รายละเอียดของเนื้อหาที่ใช้สอนมี ๒ part คือ Reading และWriting
- Reading มีทั้งหมด ๓ Passage
- Writing ประกอบด้วย ๓ ส่วนคือ Structure and Writing , Cloze Test และ Paragraph Writing
๖.๒ กลุ่มเป้าหมาย
นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖/๖ ๖/๗ ๖/๘ ๖/๑๒ รวมทั้งสิ้น ๑๗๕ คน
๖.๓ ตัวแปร
๑) ตัวแปรต้น คือ การจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบ TOES Model
๒) ตัวแปรตาม คือ ทัศนคติในการทำข้อสอบGAT ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖ ห้อง ๖ ๗ ๘ ๑๒ ดีขึ้นมีความเข้าใจในเนื้อหาของข้อสอบ เกิดความคุ้นชินและมีความมั่นใจในการทำข้อสอบมากขึ้น
๗. นิยามศัพท์เฉพาะ
T = Tutoring
เป็นกิจกรรมรูปแบบการเรียนการสอนแบบติวข้อสอบในห้องเรียน ผู้จัดทำจะต้องหาวิธีการติวที่น่าสนใจ ตื่นเต้น เร้าใจ และเทคนิควิธีต่างๆไม่ว่าจาก You tube TV Game Online และหนังสือต่างๆ เพื่อให้นักเรียนเข้าใจง่าย ไม่เบื่อและมีทัศนคติที่ดีต่อการทำแบบทดสอบ
O = Old
ผู้จัดทำจะต้องทำการรวบรวมข้อสอบGAT เก่าย้อนหลัง ๕ ปี เนื่องจากผู้สอนได้รับมอบหมายให้สอนรายวิชาภาษาอังกฤษอ่าน-เขียน ๕ จึงได้รวบรวมส่วนที่เป็นข้อสอบที่เกี่ยวกับการอ่านและไวยากรณ์มาใช้ติวเพื่อให้นักเรียนเกิดความคุ้นชินกับข้อสอบและคำศัพท์ที่ยากและพบบ่อยในข้อสอบทำให้นักเรียนมั่นใจในการทำข้อสอบที่จะสอบจริงเพิ่มขึ้น
E = Exam
ผู้จัดทำจะต้องเลือกข้อสอบที่เป็นข้อสอบGAT ของจริงจะเน้นข้อสอบPart Reading และ Writingเพราะเป็นรายวิชาที่ได้รับมอบหมาย โดยจะต้องรวบรวมและจัดทำรูปเล่มให้กับนักเรียนเพื่อใช้ประกอบการติวในคาบเรียน
S = sets
ข้อสอบจะประกอบไปด้วยข้อสอบ Part Reading และ Writing จำนวน ๕ ชุด เพราะจากการสอบถามผู้ที่มีความสำเร็จจากการสอบGAT ทราบว่า ได้มีการศึกษาข้อสอบย้อนหลัง5ปีก็ประสบความสำเร็จในการสอบและจากการคำนวณห้วงระยะเวลาในการจัดกิจกรรมแล้วว่าข้อสอบจำนวน ๕ ชุดเหมาะสมกับห้วงเวลาที่นักเรียนมีพอดี ดังนั้นผู้จัดทำจึงจัดทำข้อสอบย้อนหลัง ๕ ชุด หรือ๕ ปีการศึกษา จึงเป็นที่มาของคำว่า TOES Model เพราะ TOES คือนิ้วเท้า ๕ นิ้วนั่นเอง โดยนิ้วแต่ละนิ้วย่อมมีความสำคัญเท่ากันและนิ้วทั้ง ๕ จะนำพานักเรียนก้าวเข้าสู้รั้วมหาวิทยาลัยที่ตนเองปราถนาและมุ่งหวังอย่างภาคภูมิใจ
๘. เอกสารที่เกี่ยวข้อง
เอกสารข้อสอบเก่า GAT ENG ประจำปีการศึกษา ๒๕๖๐-๒๕๖๔ จำนวน ๕ ชุด
๙. วิธีดำเนินการศึกษา
๙.๑ การเก็บรวบรวมข้อมูล
เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนสามารถอ่านคิดวิเคราะห์ข้อสอบGAT ได้ง่ายขึ้นและตอบคำถามได้ถูกต้องมากขึ้นตลอดทั้งเพิ่มเจตคติที่ดีต่อภาษาอังกฤษและเกิดความมั่นใจในการทำข้อสอบมากขึ้นโดยเปรียบเทียบความสามรถทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังได้รับจากการจัดกิจกรรมเสริมด้วย TOESModel โดยมีวิธีการดำเนินการดังนี้
๙.๑ ศึกษาสภาพปัญหาในการเรียนการสอนวิชาภาษาอังกฤษอ่าน-เขียน ๕ และแนวทางแก้ปัญหา ศึกษา วิเคราะห์ รวบรวมแนวทางส่งเสริม กระตุ้นและสร้างเจตคติที่ดีต่อการเรียนการสอนภาษาอังกฤษของนักเรียน
๙.๒ พูดคุย สอบถามความต้องการเรียนรู้ของนักเรียนและนำมาวิเคราะห์และออกแบบกิจกรรมการเรียนการสอนเพิ่มเติมจากหลักสูตรและมาตรฐานการเรียนรู้
๙.๓ จัดทำนวัตกรรมเพื่อส่งเสริมการเรียนการสอนวิชาภาษาอังกฤษ อ่าน-เขียน ๕ โดยใช้กระบวนการ TOES Model
๙.๔ นำเสนอและขออนุญาตจัดทำกิจกรรมต่อผู้บริหาร รองผู้อำนวยการกลุ่มบริหารวิชาการ หัวหน้ากลุ่มสาระเพื่อขอความร่วมมือในการส่งเสริมการพัฒนาการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ
๙.๕ จัดกิจกรรมติวเพื่อส่งเสริมการเรียนการสอนภาษาอังกฤษอ่าน เขียน5 โดยใช้รูปแบบ TOES Model บันทึกผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เป็นระยะและปรับปรุงเทคนิคการนำเสนอให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น หลังจากจัดกิจกรรมการเรียนรู้เสร็จสิ้นแล้วก็จะทำการเปรียบเทียบผลของการจัดกิจกรรมก่อนและหลังการจัดกิจกรรมโดยดูได้จากแบบสอบถามและคะแนนที่ทำการทดสอบก่อนและหลังการทำกิจกรรม(Pre-testและ Post -Test)
๙.๖ วิเคราะห์ปัญหา ปัจจัยความสำเร็จ ประโยชน์ที่ได้รับจากการจัดกิจกรรม
๙.๗ จัดทำแบบรายงาน นำเสนอและเผยแพร่ผลการจัดกิจกรรมให้ผู้บริหาร คณะครู และผู้ปกครองนักเรียนให้ทราบ
๙.๒ การวิเคราะห์ข้อมูล
ในการประเมินครั้งนี้ ดำเนินการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ๒ กิจกรรมร่วมกันคือ
๑. ใช้เครื่องมือแบบสอบถาม ประกอบด้วยข้อมูล ๒ ส่วนคือ ข้อมูลเบื้องต้นของผู้ประเมิน
และข้อมูลที่เกี่ยวกับความคิดเห็นในเรื่องการจัดการบริหารและสิ่งที่ได้รับ
๒. ทำแบบทดสอบ GAT ๕ ชุด ๕ ปีย้อนหลังแล้วเปรียบเทียบคะแนนเพื่อดูความก้าวหน้าของนักเรียน ในการประเมินครั้งนี้ ดำเนินการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ข้อมูลที่ได้จากแบบสอบถามและแบบทดสอบเป็นแบบประเมินค่า ๕ ระดับ แล้วแปลความหมายตามเกณฑ์ที่กำหนดดังนี้
ค่าเฉลี่ย ๔.๕๑-๕.๐๐, ร้อยละ ๙๐-๑๐๐ หมายถึง ระดับดีมาก
ค่าเฉลี่ย ๓.๕๑-๔.๕๐, ร้อยละ ๙๐-๑๐๐ หมายถึง ระดับดีมาก
ค่าเฉลี่ย ๒.๕๑-๓.๕๐, ร้อยละ ๙๐-๑๐๐ หมายถึง ระดับปานกลาง
ค่าเฉลี่ย ๑.๕๑-๒.๕๐, ร้อยละ ๙๐-๑๐๐ หมายถึง ระดับพอใช้
ค่าเฉลี่ย ๑.๐๐-๑.๕๐, ร้อยละ ๙๐-๑๐๐ หมายถึง ระดับควรปรับปรุง
๑๐. ผลการศึกษา/อภิปรายผล
จากตารางตารางที่ ๑ พบว่า กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วมการจัดทำนวัตกรรมการเรียนการสอนวิชาภาษาอังกฤษอ่าน-เขียน ๕ ด้วยวิธี TOES Model ปี พ.ศ. ๒๕๖๕ ของโรงเรียนสุวรรณภูมิพิทยไพศาล มีจำนวนนักเรียนทั้งสิ้น ๑๗๕ คน โดยแบ่งเป็นนักเรียนชาย ๕๓ คน คิดเป็นร้อยละ ๓๐.๒๘ และนักเรียนหญิง ๑๒๒ คน คิดเป็นร้อยละ๖๙.๗๑
จากตารางที่ ๒ จะเห็นว่านักเรียนมีความคิดเห็นต่อการดำเนินกิจกรรมการเรียนการสอนด้วยวิธีการติวข้อสอบGAT ย้อนหลัง ๕ ปี โดยใช้นวัตกรรม TOES Model ของโรงเรียนสุวรรณภูมิพิทยไพศาล ณ วันที่ ๒๒ สิงหาคม ๒๕๖๕ ผลปรากฏว่า ค่าเฉลี่ยพึงพอใจระดับ ๔-๕ อยู่ที่ ร้อยละ ๙๓.๘๖ อยู่ในระดับดีมาก
สรุปคะแนนPre-test และ Post-Test
จำนวนนักเรียนที่เข้าร่วมการเรียนการสอนในครั้งนี้ทั้งสิ้น ๑๗๕ คน นักเรียนหญิง ๑๒๒ คน นักเรียนชาย ๕๓คน
คะแนน Pre-test คะแนนเต็ม ๓๐ คะแนน
รวมคะแนนนักเรียนที่ทำข้อสอบได้ทั้งสิ้น ๑,๔๖๕ คะแนน คิดเป็นร้อยละ ๒๗.๙๐
คะแนน Post-test คะแนนเต็ม ๓๐ คะแนน
รวมคะแนนนักเรียนที่ทำข้อสอบได้ทั้งสิ้น ๒,๓๕๘ คะแนน คิดเป็นร้อยละ ๔๔.๙๑
เปรียบเทียบคะแนนเพิ่มขึ้น ๘๙๓ คะแนน คิดเป็นร้อยละ ๑๗.๐๐
๑๑. ข้อเสนอแนะ
ทุกส่วนทุกคนทั้งผู้บริหาร ครู ผู้ปกครอง และนักเรียน จะต้องให้ความร่วมมือกันอย่างจริงจัง และติดตาม ส่งเสริมนักเรียน ให้เล็งเห็นความสำคัญของภาษอังกฤษโดยเฉพาะการฝึกทำข้อสอบย้อนหลังหลายๆปีเพื่อเป็นหนทางสู่การสอบเข้าเรียนต่อในมหาลัยที่ชอบและสาขาที่ใช่สำหรับนักเรียน
๑๒. บรรณานุกรม/เอกสารอ้างอิง
- My Learn Ville www.my learnville.com
- GAT Eng Thailand WWW.FACEBOOK.COM/GATENGTHAILAND
- GAT Community รหัสวิชา ๘๕ ความถนัดทั่วไป ปี ๖๒-๖๔