ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการทักษะชีวิตตามศาสตร์พระราชา เพื่อส่งเสริมการ
เรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของโรงเรียนบ้านหนอง
ผักหนอก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระบุรี เขต 2
ผู้รายงาน สมชาย โกจินอก
ตำแหน่ง ผู้อำนวยการ วิทยฐานะ ผู้อำนวยการชำนาญการ
โรงเรียนบ้านหนองผักหนอก
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา สระบุรี เขต 2
ปีที่พิมพ์ 2565
บทคัดย่อ
การศึกษาประเมินโครงการมีวัตถุประสงค์ เพื่อประเมินโครงการทักษะชีวิตตามศาสตร์พระราชา เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของโรงเรียนบ้านหนองผักหนอก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระบุรี เขต 2 โดยใช้รูปแบบการประเมินซิปป์ (CIPP Model) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ ครู จำนวน 20 คน ผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองผักหนอก จำนวน 81 คน และนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองผักหนอก จำนวน 81 คน รวมทั้งหมดจำนวน 182 คน ซึ่งกำหนดกลุ่มตัวอย่าง ดังนี้ ครูได้มาโดยการเลือกประชากรเป็นกลุ่มตัวอย่าง ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียน ได้มาโดยการเลือกใช้ตารางการกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างของเครจซี่และมอร์แกน เครื่องมือที่ใช้ประเมินโครงการ คือ แบบสอบถามเพื่อประเมินโครงการ จำนวน 2 ฉบับ มีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.813 และ 0.855 ตามลำดับ โดยเก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างและนำมาวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินโครงการ พบว่า
1. การประเมินโครงการทักษะชีวิตตามศาสตร์พระราชา เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของโรงเรียนบ้านหนองผักหนอก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระบุรี เขต 2 ตามความคิดเห็นของครูในภาพรวม มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก เรียงลำดับจากมากไปหาน้อย ได้แก่ ด้านปัจจัยนำเข้า รองลงมาคือ ด้านบริบท ด้านกระบวนการ และ ด้านผลผลิต ตามลำดับ
2. การประเมินโครงการทักษะชีวิตตามศาสตร์พระราชา เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของโรงเรียนบ้านหนองผักหนอก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระบุรี เขต 2 ตามความคิดเห็นของผู้ปกครองนักเรียนและนักเรียน ในภาพรวม มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก เรียงลำดับจากมากไปหาน้อย ได้แก่ ด้านผลผลิต รองลงมาคือ ด้านกระบวนการ ตามลำดับ