ชื่อเรื่อง การจัดการเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับด้านร่วมกับสื่อวีดิทัศน์ แบบมีปฏิสัมพันธ์(Edpuzzle) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
เรื่อง โครงสร้างและการเจริญเติบโตของพืชดอก สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ผู้รายงาน นางกานต์นารี ธรรมครบุรี โ
รงเรียน โรงเรียนปากเกร็ด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานนทบุรี
ปีที่พิมพ์ 1/2565
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับด้านร่วมกับสื่อวีดิทัศน์แบบมีปฏิสัมพันธ์ (Edpuzzle) เรื่องโครงสร้างและการเจริญเติบโตของพืชดอก สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 รายวิชาชีววิทยา 3 รหัสวิชา ว30243 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับด้านร่วมกับสื่อวีดิทัศน์แบบมีปฏิสัมพันธ์ (Edpuzzle) เรื่อง โครงสร้างและการเจริญเติบโตของพืชดอกและเพื่อวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับด้านร่วมกับสื่อวีดิทัศน์แบบมีปฏิสัมพันธ์ (Edpuzzle) เรื่อง โครงสร้างและการเจริญเติบโตของพืชดอก สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 รายวิชาชีววิทยา 3 รหัสวิชา ว30243 ภาคเรียนที่1 ปีการศึกษา 2565 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่5/4 โรงเรียนปากเกร็ด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานนทบุรี อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี จำนวน 42 คน ในปีการศึกษา 2565 ซึ่งได้มาโดยเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย 1)แผนการจัดการเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับด้านร่วมกับสื่อวีดิทัศน์แบบมีปฏิสัมพันธ์ (Edpuzzle) เรื่อง โครงสร้างและการเจริญเติบโตของพืชดอกสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 รายวิชาชีววิทยา3 รหัสวิชา ว30243 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับด้านร่วมกับสื่อวีดิทัศน์แบบมีปฏิสัมพันธ์(Edpuzzle) เรื่อง โครงสร้างและการเจริญเติบโตของพืชดอก สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 รายวิชาชีววิทยา 3 รหัสวิชา ว30243 ดำเนินการทดลองใช้การทดลองแบบ One Group Pretest - Posttest Design และทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ( ) , ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) , ค่า t - test Dependent ผลการศึกษาพบว่า
1.แผนการจัดการเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับด้านร่วมกับสื่อวีดิทัศน์แบบมีปฏิสัมพันธ์ (Edpuzzle) เรื่อง โครงสร้างและการเจริญเติบโตของพืชดอก สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 รายวิชาชีววิทยา3 รหัสวิชาว30243 ที่พัฒนาขึ้นมีผลการประเมินคุณภาพโดยผู้เชี่ยวชาญโดยภาพรวมพบว่ามีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.87 สามารถนำไปใช้จัดการเรียนการสอนได้
2. นักเรียนที่เรียนโดยแผนการจัดการเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับด้านร่วมกับสื่อวีดิทัศน์แบบมีปฏิสัมพันธ์(Edpuzzle) เรื่อง โครงสร้างและการเจริญเติบโตของพืชดอก สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 รายวิชาชีววิทยา3 รหัสวิชาว30243 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแผนการจัดการเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับด้านร่วมกับสื่อวีดิทัศน์แบบมีปฏิสัมพันธ์(Edpuzzle) เรื่อง โครงสร้างและการเจริญเติบโตของพืชดอก สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 รายวิชาชีววิทยา3 รหัสวิชาว30243 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 อยู่ในระดับมากที่สุดเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
คำสำคัญ แผนการจัดการเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับด้าน,สื่อวีดิทัศน์แบบมีปฏิสัมพันธ์