|
|
หัวข้อวิจัย : รายงานผลการดำเนินงานการพัฒนาคุณภาพการศึกษาด้วยการประยุกต์ใช้
นวัตกรรมในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างสมรรถนะด้านการสื่อสาร
ภาษาอังกฤษในชั้นเรียนของสถานศึกษาทั้งระบบ (Innovative Activities to
Promote Communicative Competence in the Classroom)
ผู้วิจัย : นางสาวศิริวรรณ์ คุณาพันธ์
ศึกษานิเทศก์ชำนาญการพิเศษ
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายโสธร เขต 1
ปีที่วิจัย : 2562
บทคัดย่อ
วัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาสมรรถนะครูอังกฤษด้านการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล ในการจัดการเรียนรู้เชิงรุกบนระบบคลาวด์คอมพิวติ้ง โดยใช้ชุดนิเทศกิจกรรมที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น มีวิธีการเก็บรวบรวม ข้อมูลทั้งเชิงปริมาณและเชิงคุณลักษณะ ผู้วิจัยแบ่งการดำเนินการวิจัยเป็น 5 ขั้นตอน ดังนี้ ประกอบด้วย 1. สร้างความรู้ก่อนการนิเทศ เป็นการอบรมเชิงปฏิบัติการให้ความรู้เกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้เรียนรู้เชิงรุกบนระบบคลาวด์คอมพิวติ้ง โดยแบ่งเนื้อหาออกเป็น 5 หน่วย ดังนี้ หน่วยที่ 1 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้เชิงรุกบนระบบคลาวด์คอมพิวติ้ง หน่วยที่ 2 การวิเคราะห์ปัญหาและความต้องการพัฒนา หน่วยที่ 3 หลักการออกแบบเทคนิคการจัดการเรียนรู้เชิงรุกบนระบบคลาวด์คอมพิวติ้ง หน่วยที่ 4 การเขียนแผนการจัดการเรียนรู้เชิงรุกบนระบบคลาวด์คอมพิวติ้ง หน่วยที่ 5 ผลงานที่เป็นเลิศ (Best Practice) 2. การวางแผนการนิเทศ 3. ดำเนินการนิเทศเป็นการดำเนิน 5 กิจกรรม (COVIDNEW) ขั้นที่ 1 C = Cooperation ร่วมมือวางแผนเชิงรุก ขั้นที่ 2 O:On-line & On-site (Active Learning) ขั้นที่ 3 V:Visit เยี่ยมเยือนติดตามให้กำลังใจ ขั้นที่ 4 I : Innovation New ขั้นที่ 5 D : Development มุ่งพัฒนาคุณภาพต่อ 4. ติดตาม ประเมิน เสริมแรง และ 5. สะท้อนแลกเปลี่ยนพัฒนาต่อยอด เป็นคู่มือการนิเทศภายในเพื่อส่งเสริมสมรรถนะการจัดการเรียนรู้เชิงรุกบนระบบคลาวด์คอมพิวติ้ง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายโสธรเขต 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 295 คน แบ่งเป็น กลุ่มผู้บริหารโรงเรียนได้กำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่าง (sample size) โดยใช้ตารางกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างของเครจซี่และมอร์แกน (Krejcie & Morgan. 1970: 607-610) ได้กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 40 คน กลุ่ม ครูผู้สอน ได้กำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่าง (sample size) โดยใช้ตารางกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างของเครจซี่และมอร์แกน (Krejcie & Morgan. 1970: 607-610) ได้กลุ่มตัวอย่างจำนวน 255 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถามวัดระดับการพัฒนาคุณภาพการศึกษาด้วยการประยุกต์ใช้นวัตกรรมในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างสมรรถนะด้านการสื่อสารภาษาอังกฤษในชั้นเรียนของสถานศึกษาทั้งระบบ การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณใช้สถิติพื้นฐานในการวิเคราะห์ ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษา พบว่า การพัฒนาคุณภาพการศึกษาด้วยการประยุกต์ใช้นวัตกรรมในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างสมรรถนะด้านการสื่อสารภาษาอังกฤษในชั้นเรียนของสถานศึกษาทั้งระบบโดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับ มากที่สุด ("X" ̅ = 4.51) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากทุกด้านโดยด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสูงสุด 3 อันดับแรก คือ เนื้อหามีความเหมาะสมสอดคล้องกับมาตรฐานตัวชี้วัดและคำอธิบายรายวิชา ("X" ̅ = 4.75) ความพึงพอใจต่อนวัตกรรมโดยรวมอย่างไรและเนื้อหาความรู้จากสื่อสามารถนำไปใช้ประโยชน์ในการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ ("X" ̅ = 4.65) ตามลำดับ ด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด คือ เนื้อหามีการจัดลำดับขั้นการนำเสนอที่เหมาะสมเข้าใจง่าย ("X" ̅ = 4.25) ครูและผู้บริหารโรงเรียนมีความต้องการนำชุดกิจกรรมไปใช้สอน ร้อยละ 100 โดยครูและผู้บริหาร ร้อยละ 84.21 ให้เหตุผลว่า ทำให้เด็กเกิดทักษะในใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการจัดการเรียนรู้เชิงรุกบนระบบคลาวด์คอมพิวติ้ง ตามชุดกิจกรรมการนิเทศแบบผสมผสานร้อยละ 65.79 กล่าวว่า กิจกรรมช่วยแบ่งเบาภาระการสอนของครู มีประโยชน์ต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ง่ายต่อการเรียนรู้ กิจกรรมฝึกประสบการณ์ให้กับเด็กสามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง ร้อยละ 50.00 เห็นว่าชุดกิจกรรมช่วยทำให้เด็กเรียนรู้ภาษาอังกฤษจากเทคโนโลยีดิจิทัลในการจัดการเรียนรู้เชิงรุกบนระบบคลาวด์คอมพิวติ้ง ตามชุดกิจกรรมการนิเทศแบบผสมผสาน ร้อยละ 28.95 ได้ให้เหตุผลว่า กิจกรรมสนองต่อหลักสูตรมัธยมศึกษาตอนต้นที่เน้นนักเรียนเป็นสำคัญ มีสื่อการสอนที่พร้อม สามารถบูรณาการใช้กับกิจกรรมอื่นๆ ได้ กิจกรรมสร้างความรับผิดชอบให้กับนักเรียนให้เกิดความตระหนักในการพัฒนาตนเอง
|
โพสต์โดย ศน.กุ้ง : [25 ส.ค. 2565 เวลา 15:44 น.] อ่าน [2413] ไอพี : 58.9.45.50
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 19,444 ครั้ง ![ไม่อยากแก่ เรามีเคล็ดลับมาบอก ไม่อยากแก่ เรามีเคล็ดลับมาบอก](news_pic/p35125270937.jpg)
| เปิดอ่าน 14,193 ครั้ง ![PowerPoint ชี้แจงตัวชี้วัดและสาระการเรียนรู้แกนกลางสาระภูมิศาสตร์ (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2560) PowerPoint ชี้แจงตัวชี้วัดและสาระการเรียนรู้แกนกลางสาระภูมิศาสตร์ (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2560)](news_pic/p50605970709.jpg)
| เปิดอ่าน 59,070 ครั้ง ![ฟรีระบบเว็บไซต์โรงเรียน (ไม่ใช้ดาต้าเบส) ฟรีระบบเว็บไซต์โรงเรียน (ไม่ใช้ดาต้าเบส)](news_pic/arrow.jpg)
| เปิดอ่าน 9,292 ครั้ง ![โรคภูมิแพ้ที่กิดจากอาหาร โรคภูมิแพ้ที่กิดจากอาหาร](news_pic/p55837091011.jpg)
| เปิดอ่าน 41,547 ครั้ง ![แนวทางการจัดประเมินกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน (ตอนที่ 1) แนวทางการจัดประเมินกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน (ตอนที่ 1)](news_pic/p13188881030.jpg)
| เปิดอ่าน 12,990 ครั้ง ![โรคเอ็มเอส โรคร้ายของหนุ่มสาว โรคเอ็มเอส โรคร้ายของหนุ่มสาว](news_pic/p11839401127.jpg)
| เปิดอ่าน 17,344 ครั้ง ![โปรดอ่านทำความเข้าใจ! กรณีการเรียน ป.บัณฑิต โปรดอ่านทำความเข้าใจ! กรณีการเรียน ป.บัณฑิต](news_pic/p68841820638.jpg)
| เปิดอ่าน 10,108 ครั้ง ![สตอเรจแก้วเก็บข้อมูลได้หลายร้อยล้านปี สตอเรจแก้วเก็บข้อมูลได้หลายร้อยล้านปี](news_pic/p67470062240.jpg)
| เปิดอ่าน 53,324 ครั้ง ![เปรียบเทียบการหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน(ฉบับปรับปรุง) กับหลักสูตรปัจจุบัน เปรียบเทียบการหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน(ฉบับปรับปรุง) กับหลักสูตรปัจจุบัน](news_pic/arrow.jpg)
| เปิดอ่าน 11,709 ครั้ง ![เทคนิคบริหารหน้าท้องให้เพรียวสวย เทคนิคบริหารหน้าท้องให้เพรียวสวย](news_pic/p42567950713.jpg)
| เปิดอ่าน 170,218 ครั้ง ![การอ่านจับใจความสำคัญ การอ่านจับใจความสำคัญ](news_pic/p78271010800.jpg)
| เปิดอ่าน 27,809 ครั้ง ![หลักเกณฑ์และแนวปฏิบัติ การเปลี่ยนชื่อโรงเรียน หลักเกณฑ์และแนวปฏิบัติ การเปลี่ยนชื่อโรงเรียน](news_pic/arrow.jpg)
| เปิดอ่าน 3,647 ครั้ง ![น้ำมันปลาและน้ำมันตับปลาต่างกันอย่างไร น้ำมันปลาและน้ำมันตับปลาต่างกันอย่างไร](news_pic/p16311800124.jpg)
| เปิดอ่าน 10,616 ครั้ง ![ช็อกโกแลตชาร์จสมอง ช่วยให้หัวแล่นทำคำนวณได้ไวดี ช็อกโกแลตชาร์จสมอง ช่วยให้หัวแล่นทำคำนวณได้ไวดี](news_pic/p25388551139.jpg)
| เปิดอ่าน 20,632 ครั้ง ![เสริมดวงชะตาให้ดี ด้วยการเสริมฮวงจุ้ยประตูบ้าน เสริมดวงชะตาให้ดี ด้วยการเสริมฮวงจุ้ยประตูบ้าน](news_pic/p55792720934.jpg)
| |
|
เปิดอ่าน 12,784 ครั้ง ![การศึกษาไทย 2.0 การศึกษาไทย 2.0](news_pic/p44886401334.jpg)
| เปิดอ่าน 21,623 ครั้ง ![ฟักทอง เต็มเปี่ยมด้วยประโยชน์ ฟักทอง เต็มเปี่ยมด้วยประโยชน์](news_pic/p88939940848.jpg)
| เปิดอ่าน 19,999 ครั้ง ![หลักเกณฑ์และวิธีการย้ายครู หลักเกณฑ์และวิธีการย้ายครู](news_pic/arrow.jpg)
| เปิดอ่าน 40,091 ครั้ง ![Cut-Away Leaf Art ตัดใบไม้ให้เป็นงานอาร์ต Cut-Away Leaf Art ตัดใบไม้ให้เป็นงานอาร์ต](news_pic/p25612451804.jpg)
| เปิดอ่าน 8,894 ครั้ง ![โกจิเบอร์รี่ สุดยอดผลไม้ชะลอความแก่ โกจิเบอร์รี่ สุดยอดผลไม้ชะลอความแก่](news_pic/p16081230801.jpg)
|
|
![เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย](banners/playpark.gif)
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|