บทคัดย่อ
นายขจรศักดิ์ ชัยสมตระกูล : (2564) : การประเมินโครงการพัฒนาอาคารสถานที่ และสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของนักเรียน โรงเรียนบ้านท่ามะปรางวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสระบุรี
การประเมินโครงการครั้งนี้ผู้ประเมินได้ตั้งวัตถุประสงค์ของการประเมินโครงการพัฒนาสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของนักเรียน โรงเรียนบ้านท่ามะปรางวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสระบุรี ไว้ดังนี้ 1) การประเมินระบบของโครงการ 2) การประเมินเพื่อวางแผนโครงการ 3) การประเมินการนำไปใช้หรือการดำเนินของโครงการ 4) การประเมินเพื่อปรับปรุงโครงการ และ5) การประเมินเพื่อการยอมรับโครงการ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (purposive sampling) ดังนี้คือ ครูผู้สอน จำนวน 23 คน ผู้ปกครองนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 6 จำนวน 123 คน นักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 1- 6 จำนวน 127 คน
กรรมการสถานศึกษา จำนวน 12 คน รวมทั้งสิ้นจำนวน 285 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินโครงการพัฒนาอาคารสถานที่ และสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของนักเรียน โรงเรียนบ้านท่ามะปรางวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสระบุรี จำนวน 7 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการประเมินโครงการ ค่าเฉลี่ย ( ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
สรุปผล
การประเมินโครงการพัฒนาอาคารสถานที่ และสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของนักเรียน โรงเรียนบ้านท่ามะปรางวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสระบุรี โดยใช้รูปแบบการประเมินโครงการ (Center for the Study of Evaluation Approach) ของมาร์วิน ซี อัลคิน (Marvin C. Alkin .1972) จากผลการวิเคราะห์ข้อมูลสรุปผลได้ดังนี้
ผลการประเมินระบบของโครงการพัฒนาอาคารสถานที่ และสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนบ้านท่ามะปรางวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสระบุรี ตามความคิดเห็นของครูผู้สอน โดยภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด ความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด และความคิดเห็นของผู้ปกครองนักเรียน พบว่าโดยภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด
ผลการประเมินเพื่อวางแผนโครงการพัฒนาอาคารสถานที่ และสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อ
การเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนบ้านท่ามะปรางวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสระบุรี ตามความคิดเห็นของครูผู้สอนโดยภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด ความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโดยภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด และความคิดเห็นของผู้ปกครองนักเรียนโดยภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด
ผลการประเมินการนำไปใช้หรือการดำเนินโครงการพัฒนาอาคารสถานที่ และสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนบ้านท่ามะปรางวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสระบุรีตามพบว่าความคิดเห็นของครูผู้สอน พบว่าโดยภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด ความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด และความคิดเห็นของผู้ปกครองนักเรียน พบว่าโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
ผลการประเมินเพื่อปรับปรุงโครงการพัฒนาอาคารสถานที่ และสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อ
การเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนบ้านท่ามะปรางวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสระบุรี ตามความคิดเห็นของครูผู้สอน โดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก ความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก และความคิดเห็นของผู้ปกครองนักเรียน โดยภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด
ผลการประเมินเพื่อการยอมรับโครงการพัฒนาอาคารสถานที่ และสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อ
การเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนบ้านท่ามะปรางวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสระบุรี ตามความคิดเห็นของครูผู้สอน โดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก ความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก และความคิดเห็นของผู้ปกครองนักเรียน โดยภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด