การใช้สื่อภาพยนตร์ประกอบการสอนเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องเพศวิถี รายวิชา สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
มีวัตถุประสงค์
1) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยสื่อภาพยนตร์ประกอบการสอนเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียน เรื่องเพศวิถี รายวิชาสุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อสื่อภาพยนตร์ประกอบการสอนเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องเพศวิถี
รายวิชาสุขศึกษาและพลศึกษา ส าหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างในการรายงานครั้งนี้ คือ
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564จำนวน 42คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย
1)สื่อภาพยนตร์ประกอบการสอน
2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง เพศวิถีสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนในการใช้สื่อภาพยนตร์ประกอบการสอนเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องเพศวิถี
รายวิชา สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
สถิติ ที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ
1) ค่าร้อยละ
2) ค่าเฉลี่ย (x̄) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
3) ค่า t-test for dependent samples
ผลการศึกษาพบว่า
1)ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยสื่อภาพยนตร์ประกอบการสอนเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องเพศวิถี
รายวิชาสุขศึกษาและพลศึกษา ส าหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
โดยมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
2) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อสื่อภาพยนตร์ประกอบการสอนเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง เพศวิถี
รายวิชาสุขศึกษาและพลศึกษา ส าหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 อยู่ในระดับมากที่สุด (x̄= 4.70 , S.D. = 0.52)