๑. ความสำคัญของผลงาน/นวัตกรรมการปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice)
พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๔๒ และแก้ไขเพิ่มเติมฉบับที่ ๒ พ.ศ. ๒๕๔๕ กำหนดจุด
มุ่งหมายของการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาผู้เรียนให้เป็นคนดี คนเก่ง และสามารถดำรงชีวิตได้อย่างมีคุณภาพเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ทั้งร่างกายจิตใจ สติปัญญา ความรู้และคุณธรรม มีจริยธรรมและวัฒนธรรมในการดำรงชีวิต โรงเรียนได้ฐานะหน่วยงานทางสังคมที่มีความใกล้ชิดนักเรียนมากที่สุด จึงมีภารกิจที่สำคัญในการพัฒนานักเรียนทั้งทางด้านความรู้และคุณธรรมจริยธรรม โดยอาศัยความร่วมมือในการพัฒนาจากทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้โรงเรียนวัดทุ่งเซียด มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อจัดการศึกษาระดับอนุบาลจนถึงระดับประถมศึกษาปีที่ ๖ ให้มีความเป็นเลิศทางวิชาการและคุณธรรม ภายใต้บริบท ปรัชญา เอกลักษณ์ของโรงเรียน อัตลักษณ์ของนักเรียน วิสัยทัศน์ และพันธกิจ ในการขับเคลื่อนแผนงาน/โครงการต่างๆ ของโรงเรียน ที่จะส่งเสริมให้โรงเรียนวัดทุ่งเซียด เป็นองค์กรคุณธรรมพื้นฐาน โดยมุ่งพัฒนาบุคลากรทั้งผู้บริหาร ครู นักเรียนและบุคลากรของโรงเรียน ให้มีทัศนคติ วิธีคิดและการประพฤติปฏิบัติที่สะท้อนคุณธรรมจริยธรรม ส่งเสริมทักษะชีวิต สุจริต พอเพียง โดยกำหนดเป้าหมาย ส่งเสริมให้นักเรียนมีทักษะชีวิต อย่างมีคุณธรรมและความสุจริตและพอเพียงตามตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง จุดเด่นของนวัตกรรรมที่ส่งผลต่อการจัดการศึกษาจากนโยบายไทยแลนด์ ๔.๐ ในศตวรรษที่ ๒๑ กำหนดให้ครูจัดการเรียนการสอนที่เน้นให้นักเรียนลงมือปฏิบัติ เรียนรู้จากการกระทำอย่างมีส่วนร่วม
๑.๑ เหตุผลและแรงบันดาลใจและปัญหาหรือความต้องการ
จากการดำเนินงานการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ภายในโรงเรียนวัดทุ่งเซียด ด้วยหลักการ Model 5C 4 คุณธรรม ตามวิถีโรงเรียนสุจริต โดยอาศัยกระบวนการบริหารจัดการ ๔ คุณธรรม ตามคุณธรรมอัตลักษณ์ของโรงเรียน โดยใช้จัดกิจกรรมตามแผนโครงการทักษะชีวิตและวิถีชีวิตตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ภายใต้กิจกรรมเศรษฐกิจพอเพียงและยุวเกษตร กิจกรรมสาธารณประโยชน์ มาร่วมส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม จนเกิดเป็นวัฒนธรรมของโรงเรียนซึ่งอาศัยกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้วยกระบวน PDCA ระหว่างผู้ปฏิบัติงานในการพัฒนาและแก้ไขปัญหาอุปสรรคเฉพาะหน้าที่เกิดขึ้น เพื่อให้การดำเนินการเป็นไปด้วยความเรียบร้อย นอกจากนี้ในส่วนของนักเรียนยังได้จัดกิจกรรมแทรกคุณธรรมจริยธรรมในการเรียนการสอนทั้ง ๘ กลุ่มสาระการเรียนรู้ และการทำกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน โดยความรู้ที่นักเรียนได้รับเกิดจากการลงมือปฏิบัติเป็นปกติวิสัยในทุกวัน ซึ่งส่งผลให้เกิดพฤติกรรมที่คงทนและส่งผลต่อความยั่งยืนในการพัฒนาคุณธรรมต่อไป
๑.๒ แนวคิดหลักการสำคัญที่ใช้ในการพัฒนาผลงาน/นวัตกรรม
คุณธรรมอัตลักษณ์
๑. ความรับผิดชอบ
๒. ความซื่อสัตย์สุจริต
๓. พอเพียง
๔. จิตสาธารณะ
หลักธรรมที่นำมาใช้
คุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการ
กระทรวงศึกษาธิการเห็นสมควรให้ปลูกฝังคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการแก่เยาวชนไทย อันได้แก่ ขยัน ประหยัด ซื่อสัตย์ มีวินัย สุภาพ สะอาด สามัคคี มีน้ำใจ โดยมีจุดเน้นเพื่อพัฒนาเยาวชนให้เป็นคนดี มีความรู้ และอยู่ดีมีสุข ด้วยการใช้คุณธรรมเป็นพื้นฐานของกระบวนการเรียนรู้ที่เชื่อมโยงกับความร่วมมือของสถาบันครอบครัว ชุมชน สถาบันศาสนา และสถาบัน การศึกษา การปลูกฝังคุณธรรมจึงหมายถึง การจัดสภาพการเรียนรู้ เพื่อให้ผู้เรียนมองเห็นคุณค่าของการมีศีลธรรมและจริยธรรมในด้านต่างๆ และนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงทัศนคติ ค่านิยม ความเชื่อ และพฤติกรรมที่ดีงาม
การพัฒนามนุษย์ตามหลักพุทธศาสนา ได้กล่าวถึงการฝึกฝนพัฒนามนุษย์ให้สมบูรณ์ตามหลักไตรสิกขา อันประ กอบด้วย ศีล สมาธิ ปัญญา หรืออีกนัยหนึ่งคือ พฤติกรรม จิตใจ และปัญญาไปพร้อมกัน โดยเน้นที่การพัฒนาปัญญาเป็นแกนหลักสำคัญของกระบวนการศึกษา โดยเฉพาะอย่างยิ่งการฝึกฝนให้เกิดความรู้ความเข้าใจในสิ่งทั้งหลายตามที่เป็นจริง สามารถเข้าใจเหตุปัจจัยและแก้ไขปัญหาได้ มีความประพฤติที่เป็นมาตรฐานในสังคม มีจิตใจที่ผ่องใส เบิกบาน เป็นอิสระทั้งภายนอกและภายใน ดับความทุกข์ ความเดือดร้อนที่เกิดขึ้นกับตน สามารถเป็นที่พึ่งให้กับตนเองได้
ความสำคัญและความเป็นมาคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการ
การจัดการเรียนรู้ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน มุ่งปลูกฝังด้านปัญญา พัฒนากระบวนการคิดของผู้เรียนให้มีความ สามารถในการคิดสร้างสรรค์ คิดอย่างมีวิจารณญาณ และมุ่งพัฒนาความสามารถทางอารมณ์ โดยการปลูกฝังให้ผู้เรียนเห็นคุณค่าของตนเอง เข้าใจตนเอง เห็นอกเห็นใจผู้อื่น สามารถแก้ปัญหาขัดแย้งทางอารมณ์ได้อย่างถูกต้องเหมาะสม ดังนั้น การจะพัฒนาเยาวชนให้เป็นคนดี มีความรู้ และดำเนินชีวิตที่ดี
มีความสุข คุณธรรมพื้นฐานสำคัญที่ควรเร่งปลูกฝังมี 8 ประการ ประกอบด้วย
ขยัน คือ ความตั้งใจเพียรพยายามทำหน้าที่การงานอย่างต่อเนื่อง สม่ำเสมอ อดทนไม่ท้อถอยเมื่อพบอุปสรรค ความขยันต้องควบคู่กับการใช้ปัญญา แก้ปัญหาจนเกิดผลสำเร็จตามความมุ่งหมาย ผู้ที่มีความขยัน คือ ผู้ที่ตั้งใจทำอย่างจริงจังต่อ เนื่องในเรื่องที่ถูกที่ควร เป็นคนสู้งาน มีความพยายาม ไม่ท้อถอย กล้าเผชิญอุปสรรค รักงานที่ทำ ตั้งใจทำหน้าที่อย่างจริงจัง
ประหยัด คือ การรู้จักเก็บออม ถนอมใช้ทรัพย์สิน สิ่งของให้เกิดประโยชน์คุ้มค่า ไม่ฟุ่มเฟือย ฟุ้งเฟ้อ ผู้ที่มีความประ หยัด คือ ผู้ที่ดำเนินชีวิตเรียบง่าย รู้จักฐานะการเงินของตน คิดก่อนใช้ คิดก่อนซื้อ เก็บออม ถนอมใช้ทรัพย์สินสิ่งของอย่างคุ้มค่า รู้จักทำบัญชีรายรับ-รายจ่ายของตนเองอยู่เสมอ
ซื่อสัตย์ คือ ประพฤติตรง ไม่เอนเอียง ไม่มีเล่ห์เหลี่ยม มีความจริงใจ ปลอดจากความรู้สึกลำเอียงหรืออคติ ผู้ที่มีความซื่อสัตย์ คือ ผู้ที่มีความประพฤติตรง ทั้งต่อหน้าที่ ต่อวิชาชีพ ตรงต่อเวลา ไม่ใช้เล่ห์กล คดโกง ทั้งทางตรงและทางอ้อม รับรู้หน้าที่ของตนเองและปฏิบัติอย่างเต็มที่ถูกต้องง
มีวินัย คือ การยึดมั่นในระเบียบแบบแผน ข้อบังคับ และข้อปฏิบัติ ซึ่งมีทั้งวินัยในตนเองและวินัยต่อสังคม ผู้ที่มีวินัย คือ ผู้ที่ปฏิบัติตนในขอบเขต กฎระเบียบของสถานศึกษา สถาบัน/องค์กร/สังคมและประเทศ โดยที่ตนเองยินดีปฏิบัติตามอย่างเต็มใจและตั้งใจ
สุภาพ คือ เรียบร้อย อ่อนโยน ละมุนละม่อม มีกิริยามารยาทที่ดีงาม มีสัมมาคารวะ ผู้ที่มีความสุภาพ คือ ผู้ที่อ่อนน้อมถ่อมตนตามสถานภาพและกาลเทศะ ไม่ก้าวร้าว รุนแรง วางอำนาจข่มผู้อื่น ทั้งโดยวาจาและท่าทาง แต่ในเวลาเดียวกันยังคงมีความมั่นใจในตนเอง เป็นผู้ที่มีมารยาท วางตนเหมาะสมตามวัฒนธรรมไทย
สะอาด คือ ปราศจากความมัวหมอง ทั้งกาย ใจ และสภาพแวดล้อม ความผ่องใส เป็นที่เจริญตา ทำให้เกิดความสบายใจแก่ผู้พบเห็น ผู้ที่มีความสะอาด คือ ผู้รักษาร่างกาย ที่อยู่อาศัย สิ่งแวดล้อมถูกต้องตามสุขลักษณะ ฝึกฝนจิตใจมิให้ขุ่นมัว มีความแจ่มใสอยู่เสมอ
สามัคคี คือ ความพร้อมเพรียงกัน ความกลมเกลียวกัน ความปรองดองกัน ร่วมใจกันปฏิบัติงานให้บรรลุผลตามที่ต้อง การ เกิดงานการอย่างสร้างสรรค์ ปราศจากการทะเลาะวิวาท ไม่เอารัดเอาเปรียบกัน เป็นการยอมรับความมีเหตุผล ยอมรับความแตกต่างหลากหลายทางความคิด ความหลากหลายในเรื่องเชื้อชาติ ความกลมเกลียวกันในลักษณะเช่นนี้ เรียกอีกอย่างว่า ความสมานฉันท์ ผู้ที่มีความสามัคคี คือ ผู้ที่เปิดใจกว้างรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น รู้บทบาทของตน ทั้งในฐานะผู้นำและผู้ตามที่ดี มีความมุ่งมั่นต่อการรวมพลัง ช่วยเหลือเกื้อกูลกัน เพื่อให้การงานสำเร็จลุล่วง แก้ปัญหาและขจัดความขัดแย้งได้ เป็นผู้มีเหตุผล ยอมรับความแตกต่างหลากหลายทางวัฒนธรรม ความคิด ความเชื่อ พร้อมที่จะปรับตัวเพื่ออยู่ร่วมกันอย่างสันติ
มีน้ำใจ คือ ความจริงใจที่ไม่เห็นแก่เพียงตัวเองหรือเรื่องของตัวเอง แต่เห็นอกเห็นใจ เห็นคุณค่าในเพื่อนมนุษย์ มีความเอื้ออาทร เอาใจใส่ ให้ความสนใจในความต้องการ ความจำเป็น ความทุกข์สุขของผู้อื่น และพร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือเกื้อกูลกันและกัน ผู้ที่มีน้ำใจ คือ ผู้ให้และผู้อาสาช่วยเหลือสังคม รู้จักแบ่งปัน เสียสละความสุขส่วนตน เพื่อทำประโยชน์แก่ผู้อื่น เข้าใจ เห็นใจ ผู้ที่มีความเดือดร้อน อาสาช่วยเหลือสังคมด้วยแรงกาย สติปัญญา ลงมือปฏิบัติการ เพื่อบรรเทาปัญหาหรือร่วมสร้างสรรค์สิ่งดีงามให้เกิดขึ้นในชุมชน
นอกจากนี้ในการปฏิบัติงานได้นำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการพัฒนางานดีด้วย นั้นคือ
หลักสำคัญ 5 ประการ ของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
1. ความพอประมาณ ซึ่งหมายถึงความพอดีๆ ไม่มากเกินไป ไม่น้อยเกินไป ไม่สุดโต่ง และไม่เติบโตเร็วเกินไป
2. ความมีเหตุมีผล คือทุกอย่างต้องมีที่มาที่ไป สามารถอธิบายได้ มีเหตุมีผลรับกัน
3. ความรอบรู้ คือ ต้องมีความรอบคอบ มีการใช้ความรู้วิชาการด้วยความระมัดระวัง ไม่บุ่มบ่าม ดำเนินการอย่างรอบคอบ
4. ความมีภูมิคุ้มกันที่ดี คือต้องปกป้องคุ้มครอง ไม่ให้กระทำสิ่งที่เสี่ยงเกินไป ไม่เสี่ยงในเรื่องที่ไม่ควรเสี่ยง
5. คุณธรรมความดี ซึ่งหมายถึงความซื่อสัตย์สุจริต ประกอบด้วยความมานะอดทนและพากเพียร คุณธรรมเป็นพื้นฐานของความมั่นคงและความมั่นคงของสรรพสิ่ง
๒. วัตถุประสงค์และเป้าหมายของผลงาน/นวัตกรรมการปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice)
เนื่องจากโรงเรียนวัดทุ่งเซียดได้ดำเนินการโรงเรียนเศรษฐกิจพอเพียงเป็นโรงเรียนที่น้อมนำเอาปรัชญาที่ว่าด้วยการวางรากฐานเบื้องต้น มาเป็นแนวทาง สร้างครูและนักเรียนให้มีส่วนร่วมในการรับผิดชอบกิจกรรมฯ สามารถนำไปปรับประยุกต์ใช้ เพื่อสร้างความเข้มแข็ง ยั่งยืนให้แก่รากฐานของตนเองและหน่วยงานได้ ครูและนักเรียนเรียนรู้จากการปฏิบัติ จากการสำรวจสภาพแหล่งเรียนรู้ที่มีอยู่เดิมสภาพยังคงใช้การได้หลายอย่าง เช่น โรงเรียนเลี้ยงไก่ บ่อเลี้ยงปลา พื้นที่สำหรับปลูกผักที่เหมาะสมกับผักแต่ละชนิด โรงเรียนวัดทุ่งเซียดได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากบริษัท หาดทิพย์ จำกัด (มหาชน) โครงการโรงเรียนพอเพียง ๒๕๖๔ จึงได้นำมาพัฒนาแหล่งเรียนรู้ภายในโรงเรียน เพื่อพัฒนาทักษะชีวิตของนักเรียน
๒.๑ เชิงปริมาณ
2.1.1 เพื่อปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม คุณลักษณะของโรงเรียนสุจริต 5 ประการ ได้แก่ ทักษะกระบวนการ คิด ซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย อยู่อย่างพอเพียง จิตสาธารณะ ให้กับครู และนักเรียน ร้อยละ 80
2.2 เชิงคุณภาพ
2.2.1 เพื่อน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาพัฒนาคุณภาพการศึกษา
2.2.2 เพื่อป้องกันการทุจริตในสถานศึกษา
๓. กระบวนการผลิตผลงานหรือขั้นตอนการดำเนินงาน
สำหรับขั้นตอนในการดำเนินงานพัฒนารูปแบบระบบการบริหารจัด Model 5C 4 คุณธรรม ตามวิถีโรงเรียนสุจริต ตามกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้วยกระบวน PDCA
๑. ขั้นเตรียมการ
๑.๑ แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน เพื่อร่วมกันพิจารณาสภาพปัญหาและความสำคัญของแหล่งเรียนรู้ในการพัฒนาทักษะชีวิตของนักเรียน
๑.๒ สำรวจสภาพปัญหาและความต้องการของผู้บริหาร ครู บุคลากรทางการศึกษา นักเรียน ผู้ปกครอง ชุมชน และหน่วยงานที่เข้ามาสนับสนุนงบประมาณ นำมาจัดลำดับความสำคัญให้เหมาะสมกับบริบทของโรงเรียน
๑.๓ ประชุมคณะกรรมการเพื่อวางแผน ออกแบบนวัตกรรมและการดำเนินกิจกรรมตามสภาพปัญหาและความต้องการ ให้เหมาะสมกับความพร้อมและบริบทของโรงเรียน โดยอาศัยหลักการมีส่วนร่วม
๑.๔ ดำเนินการจัดทำรายละเอียดของนวัตกรรม และกำหนดแนวทางในการดำเนินกิจกรรม
๑.๕ นำโครงการเสนอต่อผู้บริหาร เพื่อขอพิจารณาอนุมัติ
๒. ขั้นดำเนินการ
๒.๑ ประชุมคณะกรรมการดำเนินงาน เพื่อดำเนินการตามที่ได้ออกแบบและวางแผนไว้
๒.๒ จัดทำคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการ
๒.๓ ดำเนินกิจกรรมต่างๆ ตามนวัตกรรมที่ได้ออกแบบ และวางแผนไว้
ขั้นตอนการดำเนินการ มีดังนี้
๑. แต่งตั้งครูผู้รับผิดชอบและนักเรียนที่รับผิดชอบแหล่งเรียนรู้ภายในโรงเรียน
๒. นักเรียนที่มีหน้าที่รับผิดชอบรับฟังความรู้จากการอธิบายจากครู
๓. นักเรียนแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบแต่ละกิจกรรม
๔. นักเรียนฝึกปฏิบัติแบบทุกคนมีส่วนร่วมและลงมือทำจริง
๕. ลงบันทึกการปฏิบัติงานลงในแบบบันทึก เช่นบันทึกรายรับ รายจ่าย ในการเลี้ยงไก่ไข่ การขายผักสวนครัว
๖. ครูผู้รับผิดชอบแบ่งหน้าที่นักเรียนให้นำผลผลิตที่ได้หมุนเวียนให้เกิดประโยชน์สูงสุด เช่น การนำไปจำหน่าย การนำมาเป็นวัตถุดิบในการจัดทำอาหารกลางวันของนักเรียน
๔. ผลการดำเนินงาน/ผลสัมฤทธิ์/ประโยชน์ที่ได้รับ
1. เพื่อปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม คุณลักษณะของโรงเรียนสุจริต 5 ประการ ได้แก่ ทักษะกระบวนการ คิด ซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย อยู่อย่างพอเพียง จิตสาธารณะ ให้กับครู และนักเรียน ร้อยละ ๘๐
2. ครูและนักเรียนร้อยละ 100 มีทักษะกระบวนการคิด มีความซื่อสัตย์ มีวินัย อยู่ อย่างพอเพียง มีจิตสาธารณะ
๓. เพื่อป้องกันการทุจริตในสถานศึกษา
4. ครูร้อยละ 100 มีทักษะกระบวนการคิด มีความซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย อยู่อย่างพอเพียง และมีจิตสาธารณะ
5. ผู้บริหาร และคณะครูได้น้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน พัฒนาคุณภาพการศึกษาให้ได้มาตรฐาน
๖. โรงเรียนมีระบบการปฏิบัติงานที่ดี สามารถป้องกันการทุจริตได้
สอดคล้องกับคุณลักษณะ ๕ ประการของโครงการโรงเรียนสุจริต
คุณลักษณะ กิจกรรม/วิธีการ ที่สอดคล้อง ผลที่เกิดขึ้น
ทักษะกระบวนการคิด กิจกรรมธนาคารโรงเรียน
กิจกรรมปลูกผักยกแคร่
กิจกรรมเลี้ยงไก่ไข่
กิจกรรมเลี้ยงปลาดุกในบ่อ
ซีเมนต์
กิจกรรมบันทึกการอ่าน
กิจกรรมธนาคารโรงเรียน
กิจกรรมโรงเรียนสุจริต
นักเรียนมีสมุดฝากธนาคาร
มีบัญชีรายรับรายจ่าย
คุณลักษณะ กิจกรรม/วิธีการ ที่สอดคล้อง ผลที่เกิดขึ้น
มีวินัย กิจกรรมธนาคารโรงเรียน
กิจกรรมปลูกผักยกแคร่
กิจกรรมเลี้ยงไก่ไข่
กิจกรรมเลี้ยงปลาดุกในบ่อ
ซีเมนต์
กิจกรรมบันทึกการอ่าน นักเรียนมีพฤติกรรมการออม การดูแลผัก และสัตว์เลี้ยง
ซื่อสัตย์สุจริต กิจกรรมธนาคารโรงเรียน
กิจกรรมปลูกผักยกแคร่
กิจกรรมเลี้ยงไก่ไข่
กิจกรรมเลี้ยงปลาดุกในบ่อ
ซีเมนต์
กิจกรรมบันทึกการอ่าน
กิจกรรมธนาคารโรงเรียน
กิจกรรมโรงเรียนสุจริต บัญชีรายรับ รายจ่าย ถูกต้องและตรวจสอบได้
อยู่อย่างพอเพียง กิจกรรมธนาคารโรงเรียน
กิจกรรมปลูกผักยกแคร่
กิจกรรมเลี้ยงไก่ไข่
กิจกรรมเลี้ยงปลาดุกในบ่อ
ซีเมนต์
กิจกรรมบันทึกการอ่าน
กิจกรรมธนาคารโรงเรียน
กิจกรรมโรงเรียนสุจริต มีผลผลิตในการประกอบอาหารกลางวันและจำหน่าย
จิตสาธารณะ กิจกรรมธนาคารโรงเรียน
กิจกรรมปลูกผักยกแคร่
กิจกรรมเลี้ยงไก่ไข่
กิจกรรมเลี้ยงปลาดุกในบ่อ
ซีเมนต์
กิจกรรมบันทึกการอ่าน
กิจกรรมธนาคารโรงเรียน
กิจกรรมโรงเรียนสุจริต นักเรียนมีพฤติกรรมดูแลรักษาทำความสะอาด บริเวณเขตพื้นที่รับผิดชอบ และกิจกรรมเกษตรพอเพียงที่ได้รับมอบหมาย
กิจกรรมที่สอดคล้องกับปฏิญญาโรงเรียนสุจริต
ปฏิญญา กิจกรรม/วิธีการ ที่สอดคล้อง ผลที่เกิดขึ้น
การปลูกฝัง กิจกรรมหน้าเสาธง
กิจกรรมอบรมคุณธรรม
กิจกรรมโฮมรูม
กิจกรรมสร้างขวัญและกำลังใจ
ผู้เรียนและบุคลากรเข้าใจรูปแบบการปฏิบัติ 5C 4 คุณธรรมตามวิถีโรงเรียนสุจริต
การป้องกัน กิจกรรมโรงเรียนสุจริต รูปแบบการปฏิบัติ 5C 4 คุณธรรมตามวิถีโรงเรียนสุจริต เพื่อเป็นแนวทางในการทำงานร่วมกัน
การสร้างเครือข่าย กิจกรรมประชุมหมู่บ้าน
กิจกรรมเสาวนากาแฟสัญจร
กิจกรรมสัมพันธ์ชุมชน
กิจกรรมประชาสัมพันธ์ข่าวสาร แลกเปลี่ยนเรียนรู้การใช้รูปแบบการปฏิบัติ 5C 4 คุณธรรมตามวิถีโรงเรียนสุจริต ในการบริหารจัดการ
มีนิเทศติดตาม ตรวจสอบปรับปรุงในการ
๕. ปัจจัยความสำเร็จ
ปัจจัยสู่ความสำเร็จนั้น ประกอบด้วย ผู้บริหาร คณะครู บุคลากร และนักเรียน ตลอดจนชุมชนผู้ปกครอง ต้องมี การประสานงานร่วมกันตลอดเวลา ดังนี้
5.1 ผู้บริหารเปิดโอกาสให้ คณะครู และบุคลากรมีส่วนร่วมในการวางแผน การทำงานร่วมกันเป็นทีม
5.2 ผู้บริหารเป็นผู้ประสานงานที่ดี และเปิดโอกาสให้บุคลากรเป็นผู้ประสานงานร่วมกัน
5.3 ผู้บริหารยกย่อง ชมเชย ให้กำลังใจบุคลากร ให้มีส่วนร่วมในความยินดี ความสำเร็จของผลงานต่างๆ ของ โรงเรียน
5.4 ผู้บริหารยอมรับฟังความคิดเห็นของบุคลากร ใช้ข้อมูลประกอบการตัดสินใจ ไม่ใช้ความคิดเห็นส่วนตัวหรือ ใช้อารมณ์ในการตัดสินใจ
5.5 ผู้บริหารมีการนิเทศ ติดตาม ประเมินผลการปฏิบัติงานของบุคลากรอย่างต่อเนื่อง
5.6 บุคลากรมีความขยัน มุ่งมั่นในการทำงาน มีการทำงานเป็นทีม มีความรัก ความสามัคคีกัน ช่วยเหลือ แบ่งปันข้อมูลกันในการทำงาน
5.7 บุคลากรมีความเอาใจใส่ต่อนักเรียนเป็นอย่างดี
5.8 โรงเรียนใช้ระบบการพัฒนางาน PDCA มีการพัฒนางานอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน
5.9 นักเรียนเป็นผู้สุภาพเรียบร้อย มีคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมอันพึงประสงค์ จึงส่งผลให้มีคุณลักษณะ 5 ด้านตามอัตลักษณ์ของโรงเรียนสุจริต คือ มีทักษะกระบวนการคิด มีความซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย อยู่อย่างพอเพียง และมีจิตสาธารณะ
5.10 ชุมชนผู้ปกครองให้ความช่วยเหลือ สนับสนุนการดำเนินงานของโรงเรียนตลอดเวลา