การดำเนินงานตามรูปแบบ กิจกรรม HIMG MODEL มีกระบวนการดำเนินงาน ดังนี้
H : Happy
ความสุขการเรียนรู้อย่างมีความสุขโดยการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ เช่น กิจกรรมวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา กิจกรรมออมทรัพย์ กิจกรรมบันทึกความดี กิจกรรมนั่งสมาธิก่อนเข้าเรียน เป็นต้น
I : Intelligent
ความเก่ง ผู้เรียนได้รับการพัฒนาตามสมรรถนะหลักของหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน เช่น การร่วมกิจกรรมการจัดทำโครงงานคุณธรรม กิจกรรมการทำแผนผังความคิด
M : Moral
คุณธรรม ผู้เรียนได้รับการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามอัตลักษณ์ของโรงเรียน เช่น กิจกรรมโรงเรียนวิถีพุทธ กิจกรรมคุณธรรมจริยธรรมสุดสัปดาห์ กิจกรรมวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา กิจกรรมพาหนูน้อยเข้าวัด
G : Good
ความดี ผู้เรียนได้เรียนรู้ในการทำความดีเพื่อความดีโดยการมีจิตอาสาช่วยงานชุมชนและสังคม เช่น กิจกรรมจิตอาสา กิจกรรมบันทึกความดี กิจกรรมออมทรัพย์
- โครงงานคุณธรรม ( เก่งดี มีคุณธรรม นำสุข)
- กิจกรรมพาหนูน้อยเข้าวัด ( เก่งดี มีคุณธรรม นำสุข)
- กิจกรรมอบรมคุณธรรมจริยธรรมสุดสัปดาห์ ( เก่งดี มีคุณธรรม นำสุข)
- กิจกรรมวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา ( เก่งดี มีคุณธรรม นำสุข)
- กิจกรรมนั่งสมาธิก่อนเข้าเรียน ( เก่งดี มีคุณธรรม นำสุข)
- กิจกรรมจิตอาสา ( เก่งดี มีคุณธรรม นำสุข)
กิจกรรมส่งเสริม พัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ตามคุณธรรมอัตลักษณ์ของโรงเรียน
1. กิจกรรมโรงเรียนวิถีพุทธ
เป็นกิจกรรมที่สร้างคุณธรรม จริยธรรม ให้กับนักเรียน โดยมีครูช่วยเป็นผู้ดูแลกำกับและชี้แนะแนวทางในการทำงาน ให้กับนักเรียน และวางแผนกระบวนการทำงาน เช่น กิจกรรมอบรมคุณธรรม จริยธรรมสุดสัปดาห์ กิจกรรมพาหนูน้อยเข้าวัด กิจกรรมวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา กิจกรรมทำบุญตักบาตร กิจกรรมนั่งสมาธิก่อนเข้าเรียน กิจกรรมออมทรัพย์ นักเรียนมีความรับผิดชอบต่อการทำกิจกรรมต่างๆ ซึ่งช่วยส่งเสริมและปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรมให้กับนักเรียน
2. กิจกรรมพาหนูน้อยเข้าวัด
เป็นกิจกรรมที่สร้างคุณธรรม จริยธรรม ให้กับนักเรียน โดยมีครูเป็นแบบอย่างที่ดีต่อนักเรียน ทำให้นักเรียนได้ปฏิบัติกิจกรรมตามขนบธรรมเนียมประเพณีไทยและสืบทอดวัฒนธรรมไทย อีกทั้งยังเป็นพุทธสาวกที่ดีส่งผลทำให้เป็นคนที่มีจิตใจดี มีคุณธรรม จริยธรรม
3. กิจกรรมอบรมคุณธรรมจริยธรรมสุดสัปดาห์
เป็นกิจกรรมที่สร้างคุณธรรม จริยธรรม ให้กับนักเรียน โดยมีครูเป็นคนชี้แนะแนวทางในการ ทำกิจกรรมและคอยดูแลส่งเสริมการทำกิจกรรมให้กับนักเรียน ทำให้นักเรียนได้ฝึกปฏิบัติกิจกรรมตามแนวปฏิบัติที่ดี มีความอดทน มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ที่รับผิดชอบ
4. กิจกรรมออมทรัพย์
เป็นกิจกรรมที่ปลูกฝังเรื่องการออมให้กับนักเรียน ทำให้นักเรียนรู้จักการออม การประหยัด ใช้จ่ายในเรื่องที่จำเป็น โดยมีครูเป็นผู้ชี้แนะแนวทาง และให้นักเรียนปฏิบัติตามแนวกิจกรรมได้ถูกต้อง
5. กิจกรรมบันทึกความดี
เป็นกิจกรรมที่ปลูกฝังเรื่องการทำความดีให้กับนักเรียน โดยมีครูเป็นผู้ชี้แนะแนวทาง และให้นักเรียนปฏิบัติตามแนวกิจกรรมได้ถูกต้อง เช่น บันทึกความดีในแต่ละวัน
6. กิจกรรมวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา
เป็นกิจกรรมที่เสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม ให้กับนักเรียน โดยมีครูเป็นคนชี้แนะแนวทางในการทำกิจกรรมและคอยดูแลส่งเสริมการทำกิจกรรมให้กับนักเรียน เช่น วันแม่แห่งชาติ วันสำคัญทางพระพุทธศาสนา กิจกรรมเวียนเทียนในวันมาฆบูชา กิจกรรมแห่เทียน ทำให้นักเรียนได้ฝึกปฏิบัติกิจกรรมตามแนวปฏิบัติที่ดี มีคุณธรรม จริยธรรม
7. กิจกรรมลดขยะด้วยมือเรา
เป็นกิจกรรมที่สร้างความรับผิดชอบให้กับนักเรียน โดยมีครูเวรประจำวันช่วยเป็นผู้ดูแลกำกับและชี้แนะแนวทางในการทำงาน ให้กับนักเรียน และวางแผนกระบวนการทำงาน เช่น การทำความสะอาดตามพื้นที่ที่ตนเองรับผิดชอบ การทำเวรประจำวัน การทำความสะอาดห้องเรียน นักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อการทำกิจกรรมต่างๆ ซึ่งช่วยส่งเสริมและสร้างความสามัคคีให้กับนักเรียน สร้างความสามัคคีในหมู่คณะ และสร้างความรู้ความเข้าใจในการรับผิดชอบต่อหน้าที่ตามบทบาทของนักเรียน
8. กิจกรรมจิตอาสา
เป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมให้นักเรียนมีจิตอาสา มีคุณธรรม จริยธรรม เช่น การทำความสะอาด ลานวัด การทำความสะอาดในศาลาวัด การช่วยเหลือครูถือของ การช่วยเหลืองานชุมชน ทำให้นักเรียนมีความ ความสามัคคี และมีจิตใจที่โอบอ้อมอารี ชอบช่วยเหลืองานส่วนรวมและส่งผลให้มีความสุข
9. กิจกรรมนั่งสมาธิก่อนเข้าเรียน
เป็นกิจกรรมที่ปลูกคุณธรรม จริยธรรม ทำให้กับนักเรียนฝึกให้นักเรียนมีสมาธิ โดยมีครูเป็นคนชี้แนะแนวทางในการทำกิจกรรมและคอยดูแลส่งเสริมการทำกิจกรรมให้กับนักเรียน ทำให้นักเรียนได้ฝึกปฏิบัติกิจกรรมตามแนวปฏิบัติที่ดี ฝึกความอดทน
4. ผลการดำเนินงาน/ผลสัมฤทธิ์/ประโยชน์ที่ได้รับ
จากการดำเนินงานพัฒนาคุณภาพผู้เรียนในโรงเรียนโดยใช้ HIMG MODEL ปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรมด้วยกิจกรรมคุณธรรม จริยธรรม และกิจกรรมโรงเรียนวิถีพุทธ เพื่อส่งผลให้นักเรียนโรงเรียนบ้านทรงธรรม มีคุณธรรม จริยธรรม คุณลักษณะอันพึงประสงค์เป็นไปตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน และอัตลักษณ์ของโรงเรียน
๔.๑ ด้านผู้เรียน การใช้กิจกรรมคุณธรรม จริยธรรมและกิจกรรมโรงเรียนวิถีพุทธ ในการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ให้กับนักเรียนโดยส่งผลให้นักเรียนมีพฤติกรรมที่พึงประสงค์ มีคุณธรรม จริยธรรมที่สอดคล้องกับอัตลักษณ์ของโรงเรียน และสามารถนำไปใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม