บทคัดย่อ
มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ประเมินด้านบริบทของโครงการพัฒนาสมรรถนะผู้เรียนโรงเรียนรัตนโกสินทร์สมโภชลาดกระบัง 2) ประเมินด้านปัจจัยเบื้องต้นของโครงการพัฒนาสมรรถนะผู้เรียนโรงเรียนรัตนโกสินทร์สมโภชลาดกระบัง 3) ประเมินด้านกระบวนการของโครงการพัฒนาสมรรถนะผู้เรียนโรงเรียนรัตนโกสินทร์สมโภชลาดกระบัง และ 4) ประเมินด้านผลผลิตของโครงการพัฒนาสมรรถนะผู้เรียนโรงเรียนรัตนโกสินทร์สมโภชลาดกระบัง ในประเด็น ต่อไปนี้ (1) ประเมินสมรรถนะผู้เรียนโรงเรียนรัตนโกสินทร์สมโภชลาดกระบัง และ (2) ประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ
การดำเนินโครงการพัฒนาสมรรถนะผู้เรียนโรงเรียนรัตนโกสินทร์สมโภชลาดกระบัง การประเมินโครงการใช้รูปแบบการประเมินแบบ CIPP Model เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินโคงการ ได้แก่ แบบสอบถาม จำนวน 3 ฉบับ กลุ่มผู้ให้ข้อมูลที่ใช้ในการประเมิน ได้แก่ 1) ครู ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนรัตนโกสินทร์สมโภชลาดกระบัง จำนวน 115 คน และ 2) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6
ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนรัตนโกสินทร์สมโภชลาดกระบัง โดยจำแนก ดังนี้ (1) นักเรียนชั้นมัธยม ศึกษาปีที่ 1-6 ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนรัตนโกสินทร์สมโภชลาดกระบัง จำนวน 2,190 คน
และ (2) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนรัตนโกสินทร์สมโภชลาดกระบัง จำนวน 327 คน ที่ตอบแบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการดำเนินโครงการ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินโครงการ ปรากฏผล ดังต่อไปนี้
1. ผลการประเมินโครงการพัฒนาสมรรถนะผู้เรียนโรงเรียนรัตนโกสินทร์สมโภชลาดกระบัง ด้านบริบท ตามความคิดเห็นของครู โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ( X-bar = 4.59, S.D. = 0.16)
2. ผลการประเมินโครงการพัฒนาสมรรถนะผู้เรียนโรงเรียนรัตนโกสินทร์สมโภชลาดกระบัง ด้านปัจจัยเบื้องต้น ตามความคิดเห็นของครู โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ใน
ระดับมากที่สุด (X-bar = 4.65, S.D. = 0.83)
3. ผลการประเมินโครงการพัฒนาสมรรถนะผู้เรียนโรงเรียนรัตนโกสินทร์สมโภชลาดกระบัง ด้านกระบวนการ ตามความคิดเห็นของครู โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ใน
ระดับมากที่สุด ( X-bar = 4.63, S.D. = 0.60)
4. ผลการประเมินโครงการพัฒนาสมรรถนะผู้เรียนโรงเรียนรัตนโกสินทร์สมโภชลาดกระบัง ด้านผลผลิต ในประเด็น ต่อไปนี้
4.1 นักเรียน โรงเรียนรัตนโกสินทร์สมโภชลาดกระบัง หลังการดำเนินโครงการพัฒนาสมรรถนะผู้เรียนโรงเรียนรัตนโกสินทร์สมโภชลาดกระบัง มีสมรรถนะทั้ง 5 ด้าน โดยเฉลี่ย
มีผลการประเมินระดับดีและดีเยี่ยม คิดเป็น ร้อยละ 94.93
4.2 นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการดำเนินโครงการพัฒนาสมรรถนะผู้เรียนโรงเรียนรัตนโกสินทร์สมโภชลาดกระบัง โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( X-bar= 4.56, S.D. = 0.57)