ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การเขียนโปรแกรมด้วย Scratch กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4

จากการเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การเขียนโปรแกรมด้วย Scratch กลุ่มสาระ การเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 สามารถอภิปรายผลได้ ดังนี้

1. เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การเขียนโปรแกรมด้วย Scratch กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.66/82.35หมายความว่า นักเรียนได้คะแนนเฉลี่ยทั้งหมดจากการทำกิจกรรมระหว่างเรียนเฉลี่ยร้อยละ 82.35และคะแนนเฉลี่ยจากการทดสอบหลังเรียนเฉลี่ยร้อยละ 81.66 แสดงว่า เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การเขียนโปรแกรมด้วย Scratch กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่ผู้ศึกษาค้นคว้าพัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ 80/80 ทั้งนี้เนื่องจากการใช้เอกสารประกอบการเรียนเร้าความสนใจของนักเรียนทำให้นักเรียนมีความกระตือรือร้นในการทำแบบฝึกหัด สนุกกับบทเรียนทำให้เกิดความรู้ความเข้าใจในบทเรียนได้ดียิ่งขึ้น เนื้อหามีความทันสมัย มีความยากง่ายเหมาะสม รูปเล่มของเอกสารประกอบการเรียนมีขนาด ที่เหมาะสม มีภาพประกอบน่าสนใจ ซึ่งสอดคล้องกับงานวิจัยของ Uttra [14] ได้ทำการวิจัย เรื่อง การพัฒนาบทเรียน ออนไลน์เรื่อง การเขียนโปรแกรมโดยใช้คำสั่งวนซ้ำ สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ผลการวิจัยพบว่า บทเรียนออนไลน์เรื่อง การเขียนโปรแกรมโดยใช้คำสั่งวนซ้ำ มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 88.44/83.00 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด และสอดคล้องกับ งานวิจัยของ Tummachart [15] ได้ทำการวิจัยเรื่อง เรื่อง การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ความสามารถในการแก้ปัญหา และการคิดวิเคราะห์ระหว่างการเรียนด้วยบทเรียนออนไลน์แบบใช้ปัญหาเป็นฐานกับบทเรียนแบบเว็บเควสท์ เรื่องการเขียน โปรแกรมภาษาซีเบื้องต้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ผลการวิจัยพบว่า บทเรียนออนไลน์ร่วมกับเทคโนโลยีคิวอาร์โค้ด วิชาการจัดการ เรียนรู้สำหรับนักศึกษา หลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิต มีประสิทธิภาพ (E1/ E2) เท่ากับ 83.48/83.30

1.1 เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การเขียนโปรแกรมด้วย Scratch กลุ่มสาระ การเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่สร้างขึ้นผู้ศึกษาค้นคว้าได้ศึกษาเอกสารตำราวิเคราะห์สาระการเรียนรู้และขอคำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญแล้วจึงดำเนินการสร้างเอกสารประกอบการเรียน นักเรียนสามารถศึกษาค้นคว้าได้ด้วยตนเองมีรูปภาพประกอบสวยงามทำให้นักเรียนเกิดความกระตือรือร้นสนุกสนานในการเรียน นักเรียนได้ฝึกฝนกระบวนการคิดในการทำแบบฝึกหัดของตนเอง

1.2 การดำเนินการสอนผู้ศึกษาค้นคว้าได้จัดการเรียนการสอน โดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญคำนึงถึงพื้นฐานของความแตกต่างของผู้เรียนโดยให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการเรียนเน้นกระบวน การแก้ปัญหาโดยการลงมือปฏิบัติจริงด้วยตนเองและกระบวนการกลุ่มผู้เรียนได้แสดงความคิดเห็นของตนเองรู้จักการยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นอดทนเสียสละและช่วยเหลือผู้อื่น

1.3 เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การเขียนโปรแกรมด้วย Scratch กลุ่มสาระ การเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เป็นกระบวนการเรียนรู้ที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนได้กำหนดสาระ และประเด็นปัญหาขึ้นตามความสนใจ เพื่อค้นหาคำตอบด้วยตนเอง ซึ่งไม่ใช่เฉพาะเพียงให้นักเรียนได้เรียนรู้ทางวิชาการเท่านั้น แต่ยังเป็นการฝึกทักษะกระบวนการทัศนคติ ซึ่งจะช่วยให้นักเรียนเรียนรู้กระบวนแก้ปัญหาที่ถูกต้องด้วย (กลั่นแก้ว ประชุมแดง, 2544 : 96-97)

จากเหตุผลดังกล่าว ทำให้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การเขียนโปรแกรมด้วย Scratch

กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดและมีความเหมาะสมที่จะนำไปใช้ในการเรียนการสอนได้

2. ดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การเขียนโปรแกรมด้วย Scratch กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 พบว่า มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.5544 หรือร้อยละ 0.5544 แสดงว่า ผู้เรียนมีความรู้ ความก้าวหน้าและพัฒนาการทาง การเรียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 55.44 เนื่องจากเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การเขียนโปรแกรมด้วย Scratch กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมให้นักเรียนได้ฝึกทักษะกระบวนการ ท้าทายความสามารถของผู้เรียนกระตุ้นให้นักเรียนคิดแก้ปัญหาในสิ่งที่กำลังเผชิญอยู่โดยคิดเป็นกระบวนการและเป็นขั้นตอน มุ่งเน้นให้ทุกคนในกลุ่มมีส่วนร่วมในการทำงานให้บรรลุเป้าหมายเดียวกัน ใช้วัสดุอุปกรณ์และสื่อต่าง ๆ ร่วมกันทุกคนต่างตระหนักว่าตนเป็นส่วนสำคัญของกลุ่ม ความสำเร็จของตนคือความสำเร็จของกลุ่มประสบความสำเร็จร่วมกัน และได้รับรางวัลร่วมกันได้ช่วยเหลือซึ่งกันและกันแล้วสรุปเป็นความคิดรวบยอด นักเรียนค้นพบความรู้ด้วยตังเอง โดยครูเป็นเพียงผู้ชี้แนะเท่านั้น หลังจากฝึกผู้เรียนได้ทราบผลทำให้ผู้เรียนเกิดแรงจูงใจที่จะศึกษาในเนื้อหาอื่น ๆ ต่อไป และประสบผลสำเร็จในการเรียนจากการศึกษาค้นคว้าแสดงให้เห็นว่าเอกสารประกอบ การเรียน เรื่อง การเขียนโปรแกรมด้วย Scratch กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เพิ่มสูงขึ้น ซึ่งเป็นการพัฒนาตนเองอย่างมีประสิทธิภาพ โดยครูผู้สอนเป็นเพียงผู้คอยให้ความช่วยเหลือเท่านั้นจึงทำให้นักเรียนมีความรู้หรือพัฒนาการเรียนรู้เพิ่มขึ้นหลังจากที่เรียนรู้ตามกระบวนการดังกล่าว

3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ต่อเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การเขียนโปรแกรมด้วย Scratch กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 แสดงให้เห็นว่าเอกสารประกอบ การเรียน เรื่อง การเขียนโปรแกรมด้วย Scratch กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ส่งผลให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ สามารถพัฒนานักเรียนให้เกิดการเรียนรู้ ความสามารถบรรลุตามวัตถุประสงค์ สามารถสร้างแรงจูงใจให้กับนักเรียน ทำให้นักเรียนมีความกระตือรือร้น อยากเรียนมีความสนุกสนานและตื่นเต้นซึ่งสอดคล้องกับการศึกษาของสุธารัตน์ อุทัยแสง (2556 : 74) ที่ได้ทำการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนการสอนไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ Amazing Grammar ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ผลการศึกษาพบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนการสอนไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ Amazing Grammar สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 จากการศึกษาค้นคว้าแสดงให้เห็นว่าเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การสร้างงานนำเสนอด้วยโปรแกรม Microsoft PowerPoint 2013 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เป็นกิจกรรมที่สอดคล้องกับธรรมชาติของวิชา ช่วยให้นักเรียนได้สร้างกระบวนการในการคิด วิเคราะห์ และสังเคราะห์ความรู้ที่ได้รับฝึกทักษะการใช้ชีวิต เกิดความความสนใจ สนุกสนาน เพลิดเพลิน ส่งผลให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนสูงขึ้นตามไปด้วยสอดคล้องกับทฤษฎีการเชื่อมโยงของธอร์นไดค์ เรื่อง กฎแห่งการฝึกหัด (Law of Exercise) ที่กล่าวว่าการฝึกหัดหรือกระทำบ่อย ๆ ด้วยความเข้าใจจะทำให้การเรียนรู้นั้นคงทนถาวรถ้าไม่ได้กระทำซ้ำบ่อย ๆ การเรียนรู้นั้นจะไม่คงทนถาวรและในที่สุดอาจลืมได้ ส่งผลให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนสูงขึ้นตามไปด้วย

4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่ใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การเขียนโปรแกรมด้วย Scratch กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มีความพึงพอใจโดยรวมมีค่าเฉลี่ย 4.51 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.08 แสดงว่าผู้เรียนมีความพึงพอใจต่อเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การเขียนโปรแกรมด้วย Scratch กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีอยู่ในระดับมากที่สุด เนื่องจากเป็นการเรียนรู้ที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนศึกษาค้นคว้าหาความรู้

ด้วยตนเอง ส่งเสริมให้ผู้เรียนฝึกทักษะกระบวนการทางสังคม เช่น ทักษะกระบวนการกลุ่ม ทักษะการเป็นผู้นำ และฝึกความรับผิดชอบ (สุวิทย์ มูลคำ และอรทัย มูลคำ, 2550 : 170) และเป็นวิธีการที่เปิดโอกาสให้นักเรียนทำงานร่วมกันเป็นกลุ่มย่อยที่คละความสามารถ กิจกรรมการเรียนส่วนมากจะให้นักเรียนเป็น ผู้ปฏิบัติค้นคว้าด้วยตนเอง ทุกคนมีการร่วมมือกันทำงานตามที่รับมอบหมายมี การแลกเปลี่ยนประสบการณ์ ความคิดเห็นซึ่งกันและกัน รวมถึงการเรียนรู้สภาพอารมณ์การปรับตัว เป็นแนวทางในการนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ตามความเหมาะสมแต่ละบุคคลต่อไปจากเหตุผลดังกล่าวจึงทำให้นักเรียนที่ได้รับการเรียนการสอนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การเขียนโปรแกรมด้วย Scratch กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมีความพึงพอใจต่อกิจกรรมการเรียนรู้อยู่ในระดับมาก

จากผลการศึกษาค้นคว้าแสดงให้เห็นว่าเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การเขียนโปรแกรมด้วย Scratch กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีคุณภาพสามารถนำไปใช้ได้ ช่วยให้ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นมีความก้าวหน้าและพัฒนาการทางการเรียนเพิ่มขึ้น นักเรียนมีความสามารถในการปัญหาและทักษะกระบวนการทางสังคมได้ดีขึ้น ทั้งนี้อาจเนื่องมาจากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้

มีขั้นตอนที่น่าสนใจ ส่งเสริมกระบวนการคิดในการแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบมีการจัดกิจกรรม การเรียนรู้ที่หลากหลาย ทำให้นักเรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนรู้และเกิดความสนุกกับกิจกรรมการเรียนรู้ ทำให้ผู้เรียนไม่เกิดความเบื่อหน่ายเหมือนกระบวนการสอนแบบเดิม เป็นกระบวนการเรียนรู้ที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนค้นหาคำตอบด้วยตนเอง ซึ่งไม่ใช่เฉพาะเพียงให้นักเรียนได้เรียนรู้ ทางวิชาการเท่านั้น แต่ยังเป็นการฝึกทักษะทัศนคติ ซึ่งจะช่วยให้นักเรียนเรียนรู้กระบวนแก้ปัญหาที่ถูกต้องด้วย ซึ่งครูเป็นคนกระตุ้นให้นักเรียนเกิดความสนใจและเกิดแรงจูงใจที่จะเรียนเท่านั้น ส่งผลให้เกิดการเรียนรู้เพิ่มขึ้นอย่างน่าพอใจ ทำให้นักเรียนมีความพึงพอใจในการเรียนรู้อยู่ในระดับมากที่สุด

โพสต์โดย nudataba : [25 ส.ค. 2565 เวลา 05:24 น.]
อ่าน [3435] ไอพี : 27.145.27.57
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 11,971 ครั้ง
ดาวน์โหลดไฟล์หนังสือและหนังสือเสียง "สอนนอกกรอบ : ยุทธวิธีจับใจศิษย์"
ดาวน์โหลดไฟล์หนังสือและหนังสือเสียง "สอนนอกกรอบ : ยุทธวิธีจับใจศิษย์"

เปิดอ่าน 17,421 ครั้ง
หลักเกณฑ์และวิธีการเกี่ยวกับการบริหารงานบุคคลของบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามาตรา 36 ค.(2)
หลักเกณฑ์และวิธีการเกี่ยวกับการบริหารงานบุคคลของบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามาตรา 36 ค.(2)

เปิดอ่าน 13,685 ครั้ง
รับประทาน "ไก่พื้นเมือง" ดีต่อสุขภาพอย่างไร
รับประทาน "ไก่พื้นเมือง" ดีต่อสุขภาพอย่างไร

เปิดอ่าน 16,032 ครั้ง
เคราะห์ซ้ำกรรมซัด "SCB-สถาบันการศึกษา"
เคราะห์ซ้ำกรรมซัด "SCB-สถาบันการศึกษา"

เปิดอ่าน 12,480 ครั้ง
ดาวน์โหลด Powerpoint การประชุม กศจ.ภาคใต้ และประเด็นน่าสนใจที่ครูควรรู้
ดาวน์โหลด Powerpoint การประชุม กศจ.ภาคใต้ และประเด็นน่าสนใจที่ครูควรรู้

เปิดอ่าน 24,841 ครั้ง
สวนแนวตั้งสุดฮิปสไตล์คนรักสับปะรดสี
สวนแนวตั้งสุดฮิปสไตล์คนรักสับปะรดสี

เปิดอ่าน 11,894 ครั้ง
ระวังนะ "ความร้อน" สามารถทำลายข้อมูลใน SSD ได้
ระวังนะ "ความร้อน" สามารถทำลายข้อมูลใน SSD ได้

เปิดอ่าน 29,893 ครั้ง
หลัก 10 ประการ ช่วยให้นอนหลับ
หลัก 10 ประการ ช่วยให้นอนหลับ

เปิดอ่าน 73,252 ครั้ง
"ดอกปาริชาติ" กับความเชื่อเรื่องระลึกชาติได้
"ดอกปาริชาติ" กับความเชื่อเรื่องระลึกชาติได้

เปิดอ่าน 2,422 ครั้ง
เว็บไซต์หางาน กับ บริษัทจัดหางาน ครูต่างชาติ
เว็บไซต์หางาน กับ บริษัทจัดหางาน ครูต่างชาติ

เปิดอ่าน 13,255 ครั้ง
มาตรฐานโทรศัพท์มือถือยุคที่ 3
มาตรฐานโทรศัพท์มือถือยุคที่ 3

เปิดอ่าน 12,176 ครั้ง
รักษารองเท้าหน้าฝน
รักษารองเท้าหน้าฝน

เปิดอ่าน 25,253 ครั้ง
เผย 14 รอยเลื่อนมีพลังในไทย ที่อาจทำให้เกิดแผ่นดินไหว
เผย 14 รอยเลื่อนมีพลังในไทย ที่อาจทำให้เกิดแผ่นดินไหว

เปิดอ่าน 1,532 ครั้ง
เฉลยเคล็ดลับการติว TOEIC เพื่อพิชิตคะแนนสูงตามเกณฑ์ที่หวัง
เฉลยเคล็ดลับการติว TOEIC เพื่อพิชิตคะแนนสูงตามเกณฑ์ที่หวัง

เปิดอ่าน 12,827 ครั้ง
"ไดเอ็ตแบบไม่โยโย่" แนะกฎเหล็กลดน้ำหนัก
"ไดเอ็ตแบบไม่โยโย่" แนะกฎเหล็กลดน้ำหนัก

เปิดอ่าน 237,733 ครั้ง
ตอบข้อข้องใจ...เงิน ช.พ.ค. ที่ผู้ตายจะได้รับ
ตอบข้อข้องใจ...เงิน ช.พ.ค. ที่ผู้ตายจะได้รับ
เปิดอ่าน 79,463 ครั้ง
ครูไทย 4.0 ตอนที่ 1 : โดย ดิเรก พรสีมา อดีตประธานกรรมการคุรุสภา
ครูไทย 4.0 ตอนที่ 1 : โดย ดิเรก พรสีมา อดีตประธานกรรมการคุรุสภา
เปิดอ่าน 18,166 ครั้ง
จริงหรือ? "น้ำ" แก้ปวดหัวได้
จริงหรือ? "น้ำ" แก้ปวดหัวได้
เปิดอ่าน 32,664 ครั้ง
เส้นเลือดขอด และเส้นเลือดฝอยที่ขาแตก มีอันตรายมากน้อยแค่ไหน
เส้นเลือดขอด และเส้นเลือดฝอยที่ขาแตก มีอันตรายมากน้อยแค่ไหน
เปิดอ่าน 13,112 ครั้ง
ฮอร์โมนสังเคราะห์รักษาโรคอ้วนได้
ฮอร์โมนสังเคราะห์รักษาโรคอ้วนได้

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ