บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการพัฒนาสภาพแวดล้อมที่ส่งเสริมต่อการเรียนรู้ของนักเรียน
โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา สุวินทวงศ์
ผู้ประเมิน นางเวียงพิงค์ แสงอาจ
ปีการศึกษา 2564
บทคัดย่อ
การประเมินครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการพัฒนาสภาพแวดล้อมที่ส่งเสริมต่อการเรียนรู้ของนักเรียน โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา สุวินทวงศ์ ในองค์ประกอบ 4 ด้าน คือ ด้านสภาวะแวดล้อม (Context) ด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input) ด้านกระบวนการ (Process) และด้านผลผลิต (Product) โดยใช้รูปแบบซิปป์ (CIPP Model) ข้อมูลที่นำมาใช้ในการประเมินโครงการในครั้งนี้ ได้เก็บรวบรวมมาจากกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษาและครู นักเรียน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและผู้ปกครอง โดยเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ประกอบด้วย บริหารสถานศึกษาและครู จำนวน 10 คน นักเรียน จำนวน 168 คน คณะกรรมการสถานศึกษาและผู้ปกครอง จำนวน 168 คน การเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) รวมกลุ่มตัวอย่างทั้งสิ้น 346 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมเป็นแบบประเมินโครงการพัฒนาสภาพแวดล้อมที่ส่งเสริมต่อการเรียนรู้ของนักเรียน โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา สุวินทวงศ์ และสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินโครงการพัฒนาสภาพแวดล้อมที่ส่งเสริมต่อการเรียนรู้ของนักเรียน โรงเรียมเตรียมอุดมศึกษา สุวินทวงศ์ ปรากฏ ดังนี้
1. ผลการประเมินสภาพแวดล้อมของโครงการพัฒนาสภาวะแวดล้อม (Context) ประกอบด้วยความต้องการและความจำเป็นของโครงการ ด้านความสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของโครงการ และด้านความสอดคล้องกับนโยบายของหน่วยงาน ที่ส่งเสริมต่อการเรียนรู้ของนักเรียน โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา สุวินทวงศ์ ตามความเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและครู โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ("X" ̅ = 4.26, S.D.=0.51)
2. ผลการประเมินปัจจัยเบื้องต้นของโครงการพัฒนาสภาพแวดล้อมที่ส่งเสริมต่อการเรียนรู้ของนักเรียน โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา สุวินทวงศ์ ประกอบด้วย ด้านบุคลากร ด้านงบประมาณ ด้านวัสดุอุปกรณ์และสถานที่ ด้านการบริหารจัดการ ตามความเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและครู โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ("X" ̅= 4.09, S.D. = 0.68)
3. ผลการประเมินกระบวนการดำเนินงานของโครงการพัฒนาสภาพแวดล้อมที่ส่งเสริมต่อการเรียนรู้ของนักเรียน โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา สุวินทวงศ์ ประกอบด้วย ด้านการวางแผน ด้านการดำเนินงาน ด้านการตรวจสอบและติดตาม และด้านการปรับปรุง ตามความเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ("X" ̅= 4.23, S.D. = 0.61)
4. ผลการประเมินผลผลิตของโครงการพัฒนาสภาพแวดล้อมที่ส่งเสริมต่อการเรียนรู้ของนักเรียน โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา สุวินทวงศ์ ตามความเห็นของกลุ่มตัวอย่างแต่ละกลุ่ม ดังนี้
4.1 ผู้บริหารสถานศึกษาและครู โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ("X" ̅= 4.14,
S.D. = 0.61)
4.2 นักเรียน โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ("X" ̅= 3.62, S.D. = 0.82)
4.3 คณะกรรมการสถานศึกษาและผู้ปกครอง โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ("X" ̅= 3.77, S.D. = 0.51)
จากผลการประเมินซึ่งพิจารณาด้านผลผลิตโดยรวมแล้วถือว่าโครงการพัฒนาสภาพแวดล้อมที่ส่งเสริมต่อการเรียนรู้ของนักเรียน โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา สุวินทวงศ์ ผ่านเกณฑ์การประเมินตามวัตถุประสงค์ของโครงการ