เรื่องที่ศึกษา : รายงานการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 93 (บ้านลาดตะเคียน)
ผู้รายงาน : นางหยาดรุ้ง งอนกิ่ง
ปีที่ศึกษา : ปีการศึกษา 2564
บทคัดย่อ
รายงานการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 93 (บ้านลาดตะเคียน) มีวัตถุประสงค์ของการศึกษา 1) เพื่อประเมินสภาพแวดล้อมเกี่ยวกับความสอดคล้องของวัตถุประสงค์และเป้าหมายของโครงการกับความต้องการของสภาพแวดล้อม
2) เพื่อประเมินปัจจัยเบื้องต้นเกี่ยวกับความเหมาะสมของงบประมาณ วัสดุอุปกรณ์ บุคลากร
และวิธีการดำเนินการตามโครงการที่กำหนดไว้ 3) เพื่อประเมินกระบวนการเกี่ยวกับความเหมาะสมของกระบวนการดำเนินงานตามโครงการที่ปฏิบัติจริง 4) เพื่อประเมินผลผลิตเกี่ยวกับความสอดคล้องของผลการดำเนินการกับวัตถุประสงค์และเป้าหมายของโครงการ ประชากรที่ใช้
ในการศึกษา คือ บุคลากรในโรงเรียนไทยรัฐวิทยา 93 (บ้านลาดตะเคียน) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปราจีนบุรี เขต 2 ปีการศึกษา 2564 ได้แก่ ครู จำนวน 20 คน นักเรียนจำนวน 380 คน ผู้ปกครองจำนวน 380 คน รวมทั้งสิ้น 780 คน กลุ่มตัวอย่าง
ที่ใช้ ครู จำนวน 19 คน นักเรียนจำนวน 191 คน ผู้ปกครองจำนวน 191 คน รวมทั้งสิ้น 401 คน ซึ่งกำหนดตามการกำหนดกลุ่มตัวอย่างของเครซี่ และมอร์แกน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามมาตรส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ ของลิเกิร์ตซึ่งผู้รายงานได้จัดสร้างขึ้นโดยผ่านการตรวจพิจารณาหาความเที่ยงตรงเชิงโครงสร้างและเชิงเนื้อหาจากผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งเป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับสภาพแวดล้อม ปัจจัยเบื้องต้น กระบวนการ และผลผลิต แล้วนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์ด้วยสถิติค่าเฉลี่ย ร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
การประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 93
(บ้านลาดตะเคียน) ผลการศึกษาพบว่า
1. การประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 93
(บ้านลาดตะเคียน) ตามความคิดเห็นของครู ผู้ปกครอง และนักเรียน ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก
2. การประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 93
(บ้านลาดตะเคียน) จำแนกตามตำแหน่งหน้าที่โดยพิจารณาเป็นรายด้านดังนี้
2.1 ด้านสภาพแวดล้อม ตามความคิดเห็นของครู ผู้ปกครอง และนักเรียน
ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก
2.2 ด้านปัจจัยเบื้องต้น ตามความคิดเห็นของครู ผู้ปกครอง และนักเรียน
ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก
2.3 ด้านกระบวนการ ตามความคิดเห็นของครู ผู้ปกครอง และนักเรียน
ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก
2.4 ด้านผลผลิต ตามความคิดเห็นของครู ผู้ปกครอง และนักเรียน
ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก