รายงานการวิจัย กิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้สื่อเทคโนโลยี เพื่อพัฒนาทักษะการพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕
โรงเรียนเทศบาล ๓ (บ้านนาตาล่วง)
ชื่อผู้วิจัย นางสิริกาญจน์ ตันติมาภรณ์
ปีที่วิจัย ๒๕๖๕
บทคัดย่อ
กิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้สื่อเทคโนโลยี เพื่อพัฒนาทักษะการพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ โรงเรียนเทศบาล ๓ (บ้านนาตาล่วง) มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ ก่อนเรียน และหลังเรียน โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้สื่อเทคโนโลยี เพื่อพัฒนาทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษ และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ ต่อการเรียนโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้สื่อเทคโนโลยี เพื่อพัฒนาทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษของชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ โรงเรียนเทศบาล 3 (บ้านนาตา
ล่วง) สังกัดเทศบาลนครตรัง จังหวัดตรัง ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 256๕ จำนวน 1 ห้อง โดยการสุ่มแบบเจาะจง โดยเลือกนักเรียนที่มีผลสัมฤทธิ์ต่ำจากการทำแบบทดสอบ จำนวนนักเรียน ๑๙ คน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์
ทางการพูดภาษาอังกฤษ และแบบสอบถามความพึงพอใจ
ผลการวิจัย พบว่า
๑. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่๕หลังเรียนโดยใช้สื่อเทคโนโลยีกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)
ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ซึ่งเป็นไปตามสมมุติฐานที่ตั้งไว้
๒. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ ต่อการเรียนโดยใช้สื่อเทคโนโลยี กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)
ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ อยู่ในระดับ มากที่สุด (x̄ = 4.64 , S.D = 0.09 ) เป็นไปตามสมมุติฐานที่ตั้งไว้